Văn minh như chợ Tân Mỹ
      E-mail        
Chợ truyền thống gần khu đô thị hiện đại bậc nhất Sài Gòn gây “sốc” bởi cách tính thuế phí thuê ki-ốt cực thấp để giữ chân tiểu thương. Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là một mô hình hay để giữ gìn bản sắc chợ truyền thống trước sự phát hiện của hệ thống bán lẻ hiện đại. Chợ Tân Mỹ ở quận 7 (TPHCM) là một chợ như thế.


Nghệ sĩ Phương Dung thăm một gian hàng tạp hóa tại chợ Tân Mỹ

 

Chi phí 15.000 đồng/ngày

 

Mỗi hộ kinh doanh tại chợ Tân Mỹ chi chưa tới 15.000 đồng/ngày cho các khoản thuế, phí và điện, nước. Nghe qua, chẳng ai có thể tin nếu không đi thực tế tại đây. Chợ được xây dựng mới khoảng 8 năm nay, là chợ loại 2 với 654 ki-ốt. Mỗi ki-ốt khu vực nhà lồng chợ được cho thuê thời gian 20 năm với giá 50-100 triệu đồng tùy quy mô, vị trí. Các quầy sạp còn lại được cho thuê với giá mềm hơn. Cụ thể, mỗi sạp hợp đồng 5 năm, giá từ 10-12 triệu đồng; khu vực bán thực phẩm tươi sống giá 13,5-15 triệu đồng/sạp. Riêng khu vực ngoài khu vực nhà lồng chợ, giá thuê mặt bằng chỉ 6-8 triệu đồng/sạp trong thời hạn 5 năm.

 

Hàng ngày, BQL chợ thu hoa chi đối với các quầy sạp với giá 4.500 đồng/3m2. Thuế hàng tháng giá bình quân 160.000-220.000 đồng/hộ kinh doanh. Thuế môn bài khoảng 300.000 đồng/năm. Điện và nước được tính theo đồng hồ tổng của BQL chợ và chia đều cho các hộ sử dụng, không gắn đồng hồ riêng. Theo tính toán, tất cả các loại thuế, phí mà mỗi hộ kinh doanh ở chợ Tân Mỹ phải trả là khoảng 400.000-450.000 đồng/tháng, tức mỗi hộ kinh doanh chỉ tốn chưa tới 15.000 đồng/ngày. Mức chi phí này rất “bèo” so với chi phí chợ ở những nơi khác mà tiểu thương phải gánh chịu.

 

Ông Phạm Ngọc Đương, Trưởng BQL chợ Tân Mỹ, cho biết: “Quận luôn chỉ đạo tạo mọi điều kiện cho tiểu thương kinh doanh tại chợ và hỗ trợ tốt nhất để tiểu thương bám chợ. Các loại thuế, phí đều được giữ cố định trong suốt thời gian hợp đồng, tức mỗi 5 năm mới điều chỉnh một lần nên tiểu thương an tâm khi kinh doanh tại chợ”.

 

Chính mức thu hợp lý khiến tiểu thương an tâm. Và cách thu cũng không kém phần quan trọng. Việc thu được công khai, minh bạch, có chia sẻ giữa các hộ kinh doanh cũng đã tạo một không khí dân chủ, và cũng từ đó, góp phần tạo không khí cho tiểu thương làm chủ, tự nâng cao trách nhiệm với ngôi chợ nói chung và tự mình thể hiện thái độ ứng xử thân thiện, văn mình với khách hàng. Đây được xem là cách giữ chân tiểu thương tốt nhất để chợ truyền thống có thêm sức sống và cạnh tranh.

 

Giữ “nồi cơm” của tiểu thương

           

Chợ Tân Mỹ kinh doanh đủ mặt hàng, trừ kim khí điện máy. Dạo một vòng chợ, khách hàng dễ nhận ra một không gian mua bán thân thiện. Không chỉ tiểu thương bán hàng ở các ki-ốt lớn mà người bán hàng nhỏ lẻ ở chợ cũng luôn niềm nở với khách. Dường như chẳng nghe lời trả giá, kỳ kèo giữa tiểu thương và khách. Lời “cảm ơn”, “xin lỗi” là câu cửa miệng của tiểu thương. “Chợ búa kinh doanh ngày một khó nên tiểu thương phải thay đổi thói quen mua bán để giữ chân khách. Chợ thực hiện văn minh thương nghiệp nên hoạt động mua bán cũng phải văn minh, lịch sự”, chị Nguyễn Thị Kim Diện, tiểu thương kinh doanh tạp hóa chợ Tân Mỹ, tâm sự.

 

Tại buổi huấn luyện bán ngày (diễn ra ngày 2.10), chuyên gia Phan Quý Tín đề cập đến cung cách phục vụ và tình trạng đốt phong long, các tiểu thương chợ Tân Mỹ đồng loạt hô lớn: BQL chợ không cho dùng lửa!

Anh Nguyễn Văn Thái, Giám sát bán hàng nước mắm Liên Thành, cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ khi tiếp xúc với tiểu thương chợ Tân Mỹ. Dù từ chối nhận hàng nhưng tiểu thương cũng có cách nói khéo léo làm người đối diện vui lòng”.

 

Trong bốn điều khó khăn của chợ truyền thông hiện nay: (1) Hạ tầng vật chất xuống cấp, (2) Chất lượng xuất xứ hàng hóa khó đảm bảo tập trung, (3) Dịch vụ khách hàng của chợ không bằng hệ thống hiện đại, thì điều thứ 4, Kỹ năng bán hàng, trình độ giao tiếp với khách hàng ở chợ Tân Mỹ là một ưu điểm tạo bộ mặt mới mẻ hấp dẫn của chợ.

 

Chị Võ Thị Thấy, tiểu thương chợ Tân Mỹ, cho biết: “Khách hàng là người “nuôi” mình và gia đình thì mình phải ân cần phục vụ. Làm khách không hài lòng cũng chính là tự đập nồi cơm của mình. Hơn nữa, tiểu thương bị mang tiếng là “dân chợ búa” rồi nên phải thay đổi cách nhìn đó bằng thái độ mua bán…”

 

Thành Nhân

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá sản phẩm Việt | ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.