Mở thị phần ở chợ mới
      E-mail        
Chợ mới mở là cơ hội tốt để mở rộng thị trường nhưng dường như doanh nghiệp chưa tận dụng tốt. Nguy cơ bỏ lỡ cơ hội chỉ vì cách làm cứng nhắc. Chuyện ghi được ở chợ Phước Long (Quận 7, TPHCM) qua Ngày vàng hàng Việt.

 Ủng hộ hàng Việt

 

Ủng hộ hàng Việt không chỉ là một câu nói suông mà đã trở thành một hành động rất riêng của tiểu thương chợ Phước Long. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, kinh doanh hàng gia dụng tại sạp A6-37&39 chợ Phước Long, cho biết: “Phần lớn người tiêu dùng ít quan tâm tới chất lượng mà chỉ nhìn vào giá cả để chọn mua sản phẩm. Vì thế, tiểu thương cần bình tĩnh để giải thích cho khách hàng thấy rõ chất lượng hàng Việt phù hợp với giá cả. Thậm chí, phải chấp nhận lỗ vốn một chút để chứng minh cho chất lượng”. Sạp hàng gia dụng của chị bày bán khá nhiều mặt hàng nhựa Duy Tân, Duy Thành… Khách mua hàng thường hỏi mua hàng giá rẻ. Có người mua 3 thau nhựa giá chỉ 10.000 đồng mang đến quầy hàng chị Thảo và khuyên chị nên mua hàng rẻ về bán. Dù rất khó chịu với lời đề nghị này nhưng chị Thảo vẫn mềm mỏng nói: “Đây là nhựa tái chế, không an toàn nhất là khi đựng đồ ăn. Chỉ cần va chạm nhẹ hoặc sơ ý làm rớt rất dễ bể. Trong khi đó, 10.000 đồng chị có thể mua một cái thau của hãng đồ nhựa có uy tín, chất lượng, vẫn “lời” hơn…”


 

Bà Thanh Vân-Trưởng BQL chợ Phước Long cùng Đại sứ hàng Việt-diễn viên Hạnh Thúy quảng bá các sản phẩm đến người tiêu dùng Quận 7.

 

Để chứng minh điều mình nói là đúng, chị Thảo cầm một cái thau nhựa trên sạp hàng của chị đập nhẹ vào sản phẩm của khách vừa mua. Lập tức, thau của khách bị bể làm đôi. Chị Thảo đập thử luôn hai cái còn lại trước sự ngỡ ngàng của khách. Trong lúc khách hàng chưa kịp phản ứng gì, chị Thảo cầm cái thau trên tay đưa cho khách và tươi cười, bảo: “Em đền cho chị cái thau này về xài thử. Khi nào thấy chất lượng tốt thì trở lại sạp của em mua...”. Sau đó, người khách này trở thành mối mua hàng của chị Thảo. “Nhìn cách tôi bán hàng, nhiều người nói tôi “điên”. Ai đời lại chấp nhận lỗ. Nhưng với tôi, thà lỗ một lần mà có khách mối. Quan trọng hơn là thuyết phục được khách dùng hàng chất lượng cao, cảnh giác với hàng kém chất lượng, hàng dỏm”, chị Thảo tâm sự.

 

Chợ Phước Long là chợ mới xây dựng và đưa vào hoạt động vào tháng 04-2012, giải quyết tình trạng chợ tự phát nhóm họp ở lề đường, đầu cầu trên địa bàn phường Phú Mỹ. Tại chợ, hàng Việt hiện chiếm khoảng 60%, còn lại là hàng Trung Quốc và nhiều nguồn khác. Bà Kiều Thanh Vân, Trưởng BQL chợ Phước Long, cho biết: “Mức 60% là đã có cải thiện. Hiện nay, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo tiểu thương chọn hàng rõ nguồn gốc, xuất xứ, ưu tiên bán và tiếp thị hàng Việt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó cũng là cách để giữ uy tín chợ truyền thống, nhất là đối với chợ mới thành lập. Bước đầu, tiểu thương đã ủng hộ chủ trương này. Tôi tin rằng, qua Ngày vàng hàng Việt, đặc biệt là buổi huấn luyện bán hàng, tiểu thương hiểu và bán hàng Việt nhiều hơn”.

 

Bỏ lỡ thị trường

 

Dự án Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống là cơ hội để doanh nghiệp hàng Việt tái chiếm lĩnh thị trường nội địa. Thời gian qua, các doanh nghiệp hạt giống tham gia dự án đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng độ phủ, mở rộng thị phần. Nhưng dường như vẫn còn những cách làm cứng nhắc, nguy cơ bỏ lỡ cơ hội, nhất là đối với những chợ mới. Khảo sát một vòng chợ Phước Long, chúng tôi nhận được nhiều than phiền của tiểu thương. Nhiều người cho biết, tình trạng “đứt hàng” vẫn thường xuyên diễn ra do doanh nghiệp chờ “đủ tải” cho một đợt giao hàng. Tiểu thương muốn bán nhiều mặt hàng hơn nhưng sales chỉ tiếp thị vài mặt hàng. Thậm chí không đưa mẫu cho tiểu thương xem trước khi đặt hàng.


Ông Huỳnh Văn Hùng, PCT UBND Quận 7 mua hàng ủng hộ doanh nghiệp trong Ngày vàng hàng Việt chợ Phước Long

 

Khi BSA mang những thắc mắc này trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp mới thấy doanh nghiệp và tiểu thương chưa thật sự “gặp nhau” qua hoạt động kết nối. Nguyên nhân chính là do lực lượng sales ở địa bàn này. Trước khi diễn ra Ngày vàng, sales chỉ giới thiệu các mặt hàng áp dụng khuyến mãi để tiểu thương đặt đơn hàng mà không tận dụng cơ hội tiếp thị các sản phẩm khác của doanh nghiệp để phủ đầy sạp hàng của tiểu thương. Ông Đoàn Hồng Hải, Giám sát bán hàng Công ty TNHH sản xuất-thương mại Duy Thành, cho biết: “Khi thực hiện dự án, đúng là sales chỉ quảng bá mạnh cho hoạt động khuyến mãi tại chợ trong thời gian diễn ra Ngày vàng. Đối với thị trường mới, đây đúng là một thiếu sót cần được chấn chỉnh lại trong thời gian tới”. Tương tự như nhựa Duy Thành, sales của Sunhouse cũng đã bỏ lỡ cơ hội này. Với Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse, dù có đặt vấn đề làm bảng hiệu cho tiểu thương, tuy nhiên anh Trương Triết Hiệp, phụ trách marketing của cty cho biết: “Trong thời gian thực hiện Ngày vàng, sales chỉ đốc thúc tiểu thương đặt đơn hàng các mặt hàng khuyến mãi, chứ không giới thiệu các sản phẩm mới”.


 

Quầy hàng gia dụng của nhiều tiển thương chợ Phước Long còn thưa thớt hàng hóa. Đây là cơ hội để hàng Việt đẩy mạnh độ phủ, tăng sự hiện diện ở chợ này.

 

Trong khi đó, Liên Thành tấn công mạnh vào thị trường mới để chiếm lĩnh thị trường. Sales mở rộng sự hiện diện của sản phẩm nước mắm Liên Thành tại 8 sạp hàng tạp hóa, gia vị ở chợ Phước Long trước khi diễn ra Ngày vàng, tức gấp 4 lần so với trước đó. “Xác định đây là thị trường tiềm năng, Liên Thành đưa đủ các sản phẩm vào chợ từ giá bình dân đến giá cao. Đồng thời, thực hiện trưng bày có trả phí, hỗ trợ tiểu thương bán giảm giá 1.000-1.500 đồng/sản phẩm để quảng bá rộng rãi đến khách hàng, tăng độ nhận diện sản phẩm. Mục tiêu đạt độ phủ tại chợ này là 80%”, ông Nguyễn Văn Thái, Giám sát bán hàng-Công ty cổ phần chế biến thủy-hải sản Liên Thành, cho biết.

 

Bài và ảnh: Thành Nhân


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
"Đột nhập" cơ sở làm ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.