Trăn trở của doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao
      E-mail        

Bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc Sài Gòn Food

Lo nhất là hệ thống phân phối


Hiện nay, để cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC)có tiếng nói chung, theo tôi đó là phải đoàn kết để xây dựng hệ thống phân phối đủ mạnh.


Trải qua 20 năm hình thành, phát triển, doanh nghiệp HVNCLC đã khẳng định “chất lượng dẫn đầu”, nhưng tình hình thị trường bây giờ đã thay đổi, cái khổ nhất hiện nay là hệ thống phân phối của chúng ta chưa mạnh, phải lệ thuộc vào hệ thống siêu thị. Và vấn đề là hệ thống siêu thị của Việt Nam chưa thật sự mạnh, ngoài hệ thống Co.opmart, gần đây có thêm Vinmart, còn lại là hầu hết là của nước ngoài.




Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food


Năm 2015 là năm cho thấy sự biến động rất lớn về hệ thống phân phối. Nước ngoài lần lượt thâu tóm, thành lập, đổi hàng loạt hệ thống phân phối, đây là điều mà cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC rất lo lắng.


Như chúng ta đã biết, khi doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị, nhất là của nước ngoài phải chịu áp lực rất lớn về các khoản chiết khấu rất nhiều, thậm chí họ còn không hỗ trợ cho doanh nghiệp nội mà chỉ ưu tiên gian hàng cho hàng hoá của nước họ. Vì vậy, đưa hàng vào hệ thống siêu thị nước ngoài thường không có hiệu quả, đây thật sự chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày hàng hoá.


Một loạt hệ thống như Metro, Big C vẫn đang có sự thay đổi chủ, ít nhất là sáu tháng đầu 2016 còn bất ổn và nếu các hệ thống này vào tay người Thái thì doanh nghiệp nội còn chịu sức ép cạnh tranh với hàng Thái Lan.


Khác với hàng Nhật hay Hàn Quốc, cạnh tranh với hàng Thái sẽ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC, vì sản phẩm Thái có khẩu vị gần gũi với người Việt và giá cả không cách biệt nhiều với hàng Việt. Hiện nay hàng Thái còn được miễn thuế nữa thì càng khó khăn hơn.


Vì vậy, tôi cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC phải đoàn kết lại, cùng nhau xây dựng môi trường kinh doanh, nhất là phải đồng tâm trong việc lập hệ thống phân phối. Vừa qua, Sài Gòn Food đã tham gia câu lạc bộ Thuỷ sản chuyên cung cấp thị trường nội địa (thuộc VASEP), mục đích hỗ trợ thông tin để có mức chiết khấu bán hàng vào hệ thống siêu thị ổn định. Không cạnh tranh lẫn nhau để bán hàng, nhất là hệ thống

siêu thị nước ngoài mỗi năm thường đưa ra mức chiết khấu tăng nên doanh nghiệp phải đồng lòng.


Nhiều năm qua, Sài Gòn Food thành công chiến lược song song giữa xuất khẩu và nội địa. Chúng tôi không đầu tư lệch pha, nghĩa là phát triển thị trường xuất khẩu song song với nội địa. Tháng 8.2015, chúng tôi thành lập công ty thương mại cổ phần Sài Gòn Food, và mở rộng đầu tư kênh bán hàng truyền thống như tạp hoá, cửa hàng.






Trước đây, do chỉ tập trung phân phối kênh hiện đại nên Sài Gòn Food chỉ chú trọng phát triển dòng sản phẩm thuỷ sản đông lạnh, nay chúng tôi phát triển thêm hàng hoá bảo quản ở nhiệt độ thường, phù hợp với kênh tạp hoá và cửa hàng. Năm 2016, Sài Gòn Food cũng đặt ra chiến lược phát triển mạnh vấn đề con người. Lâu nay, chúng tôi đã rất quan tâm đến vai trò đội ngũ, chúng tôi tự hào giữ được người trung thành nhưng năm nay sẽ tập hợp thêm người mới có kiến thức, có tay nghề, kinh nghiệm để tạo ra luồng sinh khí mới

nhằm phát triển mạnh kênh truyền thống.


Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Vissan
HVNCLC là nòng cốt của chương trình
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt


Chính những hiệp ước thương mại mà Việt Nam vừa ký kết, có hiệu lực từ năm 2016 sẽ đưa chúng ta đứng trước vận hội mới, qua đó cũng buộc chúng ta phải thay đổi. Nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng bao nhiêu năm, trong đó HVNCLC được đánh giá là nội lực thay đổi kinh tế khu vực phía Nam, sau đó lan rộng ra phía Bắc. HVNCLC cũng làm nòng cốt của chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.


                    

                                               Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Vissan


Khi chúng ta nói đến HVNCLC cũng ngầm muốn nói đến chúng ta đã làm tốt được nền sản xuất nội địa, cũng như cũng cố được lực lượng mạnh của hàng nội địa. Tuy nhiên, trải qua 20 năm hình thành, phát triển, HVNCLC chỉ vẫn là điệp khúc “chất lượng cao”. Để cạnh tranh, tôi nghĩ, HVNCLC phải mở ra cách làm mới, tức là chúng ta phải chú trọng đến giá trị tăng thêm từ kênh phân phối. “Chất lượng cao” bây giờ là chuẩn mực rồi, không còn gì là ghê gớm nữa, trong 20 năm vừa rồi nó là chuẩn mực, nhưng bây giờ ai là người có kênh phân phối để giải quyết được vấn đề phát triển. Như vậy, chiến lược phân phối phải được nâng lên. Tất cả các ngành, trong cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC phải hướng đến thay đổi này, phải có tư duy thị trường quyết định.


Như vậy, để đồng hành cùng với con đường phát triển, đổi mới đất nước một lần nữa, thì chúng ta phải đổi mới ngay trong nội tại cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC. Theo tôi, quá trình đổi mới HVNCLC phải thay đổi từ chỗ “chất lượng chuẩn mực” sang vấn đề: “hiểu biết về thị trường, công nghệ trong quản trị, vấn đề đầu tư khoa học công nghệ cho thị trường, cho sản xuất”. Tới đây, chúng ta phát triển HVNCLC phải dựa trên nền tảng đầu tư hàm lượng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và những kiến thức về thị trường, công nghệ về thị trường phải được đầu tư một cách mạnh mẽ.

Hoàng Bảy ghi

theo tiepthithegioi.vn


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.