Accelarator - Gia tốc khởi nghiệp: cho trước, nhận sau
      E-mail        
“Tại sao các tập đoàn lớn trên thế hiện hiện nay lại thiết lập các chương trình tăng tốc về startup - khởi nghiệp. Lý do là bởi các startup chính là một công cụ quan trọng giúp họ duy trì khả năng về đổi mới sáng tạo để liên tục phát triển”.

Đó là những khẳng định của ông Amir Gelman, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp của Chính phủ Israel tại khóa huấn luyện đặc biệt đang diễn ra tại Trung tâm BSA.

Ông Amir Gelman, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp của Chính phủ Israel tại khóa học

Theo ông Amir Gelman, xu hướng toàn cầu hóa đang ngày càng gia tăng. Trước đây doanh nghiệp có thể làm chủ thị trường trong nước, nhưng giờ đã khác, hàng hóa từ các quốc gia khác đã vào Việt Nam và ngược lại, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam cũng tỏa đi khắp thế giới.

Vậy thì, trong bối cảnh toàn cầu hòa đó, muốn tồn tại, các doanh nghiệp cần thiết phải có sự đổi mới sáng tạo, và startup là một trong những công cụ hàng đầu để giúp doanh nghiệp luôn ở thế sáng tạo.

Vì sao? Ông Amir Gelman lý giải, startup theo định nghĩa của ông là một đội, nhóm, tập thể đưa ra phát kiến mới cố gắng giải quyết một trục trặc, vấn đề nào đó không chỉ dựa trên mục tiêu cuối cùng là doanh thu hay lợi nhuận mà dựa trên KPI đo lường, và KPI này đem lại giá trị cho khách hàng của mình.

“Một khác biệt nữa của startup với kinh doanh thông thường là startup mang tư duy toàn cầu”, ông giải thích thêm rằng đấy cũng chính là một trong những công cụ mà các doanh nghiệp hiện nay sử dụng để thực hiện startup hiện nay gọi là gia tốc tốc khởi nghiệp (accelerator), tức là chương trình tăng tốc trong khởi nghiệp.

Lý do xuất hiện của các accelerator được ông Amir Gelman lý giải là khi làm việc với các startup, rất nhiều doanh nghiệp gặp phải các vấn đề như không biết rõ về startup, không biết cách để làm việc và làm sao để startup mang lại giá trị cho doanh nghiệp…

Ông Amir Gelman cho biết, accelerator là chương trình phát triển kinh doanh từ 3 – 6 tháng. Trong chương trình này,  doanh nghiệp sẽ nhắm đến một startup phù hợp để kèm cặp, cung cấp những kiến thức, khả năng kết nối, giúp họ phát triển mục tiêu một cách nhanh chóng mà không phải qua giai đoạn demo.

“Accelerator nhìn chung là một công cụ đầu tư của doanh nghiệp vào hoạt động khởi nghiệp. Ở đó, những người khởi nghiệp họ có ý tưởng, năng lượng, tri thức… nhưng nguồn lực họ chưa có đủ để phát triển do đó doanh nghiệp vào hỗ trợ”.

Để thực hiện chương trình accelerator, doanh nghiệp có thể làm với nhiều hình thức, chẳng hạn như đầu tư không nhận gì cả hoặc có thể chia lời từ đầu tư của mình. Doanh nghiệp cũng có thể chọn chương trình gia tốc của riêng mình hoặc chọn chương trình gia tốc có sẵn của một đơn vị khác là đối tác...

“Nhưng nguyên tắc duy nhất của accelerator là phải mang lại giá trị thực sự cho đơn vị khởi nghiệp, bởi startup chính là cốt lõi của chương trình này”, ông Amir Gelman nói.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay accelerator đang phát triển mạnh trong các doanh nghiệp. Theo đó, có trên 200 accelerator của các doanh nghiệp trên thế giới đã được thành lập trên rất nhiều ngành hàng, lĩnh vực như giải trí, giải khát, tiêu dùng, điện tử…

Như thế hoạt động này diễn ra khắp nơi và doanh nghiệp cần có accelerator cho chính hoạt động của mình, ông Amir Gelman khẳng định.

Doanh nghiệp lợi gì từ accelerator khởi nghiệp?

Theo ông Amir Gelman, accelerator không nằm trong phòng R&D hay các phòng ban khác của doanh nghiệp mà có thể nằm hoàn toàn tách biệt với các bộ phận khác.

                        
Theo ông Amir Gelman, accelerator hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng

Thường các đơn vị accelerator làm việc với các startup để hỗ trợ cho chính startup về mục tiêu, công nghệ, hướng đi, sản phẩm…

Nhưng các accelerator không đơn thuần là những nhóm chuyên trách, độc lập, nó cũng có thể sử dụng người trong doanh nghiệp để thu hút những chuyên gia bên ngoài vào để cùng hỗ trợ cho starup đã chọn.

Ông Amir Gelman đặt câu hỏi vậy khi làm một khảo sát về chuyện các doanh nghiệp thu được gì khi thực hiện các chương trình accelerator?

Câu trả lời là doanh nghiệp đạt được 5 lợi ích.

Đầu tiên là doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng và xác định được chiều hướng của đổi mới sáng tạo trên thị trường. Thứ đến là cải thiện hình ảnh của thương hiệu doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp cũng xác định được những khúc mắc, tâm lý của khách hàng. Lợi ích thứ tư là tinh thần nghiệp chủ, văn hóa bên trong nội bộ doanh nghiệp. Cuối cùng đó chính là khả năng thí điểm những công nghệ mới vào doanh nghiệp.

Chuyên gia về khởi nghiệp người Israel dẫn chứng: Microsoft là một trong những công ty có accelerator đầu tiên. Mục tiêu của họ ban đầu là đầu tư vào các startup, nhưng không lâu sau họ nhận thấy lợi ích của việc đầu tư cho starup là rất lớn. Thế là, sau đó họ đầu tư mạnh vào các accelerator và thành lập được 7 đơn vị accelerator trên khắp thế giới với vài triệu USD cho mỗi accelerator.

Các startup làm việc với Microsoft không phải đóng góp gì cho họ cả, còn Microsoft cũng không hưởng lợi từ đầu từ phần vốn, công nghệ…vào đó.

Thế mạnh của Microsoft là về công nghệ, đám mây, mobile, di động… và các startup hoạt động trong lĩnh vực này là mục tiêu của họ.

Vì sao Microsoft đầu tư ngay giai đoạn đầu mà không thu cổ phần lợi nhuận? Câu trả lời của ông Amir Gelman là "Họ làm thế để thu hút những startup giỏi nhất và làm việc ngay ở giai đoạn đầu để định hướng, hỗ trợ một cách tốt hơn".

“Bản thân Microsoft hay các công ty sở hữu accelerator hiểu rằng, sau này khi các starup thành công nó sẽ mang giá trị ngược lại cho công ty”, ông Amir Gelman giải thích.

Từ đó ông khuyên doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, xem xét nhưng phải "luôn vì startup trước, doanh nghiệp sau", chứ không nên "lèo lái ý tưởng của startup theo ý doanh nghiệp" và "đừng đưa startup vào hệ thống hành chính rườm rà" của mình. Thay vào đó, doanh nghiệp nên đưa ra các thước đo cụ thể trong việc hỗ trợ các startup…

Có trong tay các accelerator, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhân tài, kỹ năng, thị trường và có được sản phẩm mới, vị chuyên gia tư vấn khởi nghiệp của Chính phủ Israel khẳng định.

 

Bài, ảnh T. Quỳnh

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.