Để ý tưởng ĐMST được “chấm”
      E-mail        
“Một nhà đầu tư muốn đầu tư vào một startup hay dự án nào đó, họ không quan tâm đến chuyện anh làm như thế nào, mà quan tâm anh có thật sự xác định được đúng vấn đề trục trặc và đưa ra giải pháp hay không?”

 

Bất kỳ một sản phẩm nào khi bán ra thường người ta phải có câu chuyện nền trong đó. Câu chuyện này phải có sức hấp dẫn, khơi dậy sự tò mò của khách hàng. Tương tự như thế, trang đầu tiên trong quá trình giới thiệu sản phẩm hay một dự án là trang gây ấn tượng.

 

Trang tiếp theo, phải lý giải tại sao có ý tưởng đó, câu chuyện đó. Đây chính là phần diễn tả những trăn trở, khúc mắc mà người nghe muốn thấy. Nó khơi mào và chạm đúng vào điểm mà khách hàng quan tâm. Đây là trang quan trọng nhất.

 

“Một nhà đầu tư muốn đầu tư vào một startup hay dự án nào đó, họ không quan tâm đến chuyện anh làm như thế nào, mà quan tâm anh có thật sự xác định được đúng vấn đề trục trặc và đưa ra giải pháp hay không?”, Đó là những khẳng định của ông Amir Gelman, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp của Chính phủ Israel trong khóa huấn luyện đặc biệt về đổi mới sáng tạo tại Trung tâm BSA trong tuần qua.


 

Ông Amir Gelman chia sẻ cùng các học viên trong khóa học ĐMST tại Trung tâm BSA

 

Ông Amir Gelman nêu cách một startup cần trình bày trước nhà đầu tư như thế nào, từ đó ông khẳng định, “đây là những công cụ rất hữu ích mà các doanh nghiệp có thể vận dụng cho chính dự án đổi mới sáng tạo của mình đang làm hay công việc hiện tại”.

 

Theo Amir Gelman, đầu tiên là tên của bài trình bày, tiếp theo là câu khẩu hiệu sao để thể hiện sứ mạng của đề tài, ý tưởng đó. “Câu khẩu hiểu phải ngắn để giúp người nghe dễ nhớ, không nên làm dài vì khó lưu lại ấn tượng trong đầu người nghe, xem”. Do đó, chất lượng của ý tưởng, dự án chưa phải là yếu tố quyết định, mà là cách chúng ta chuyển tải, đưa ý tưởng đó ra sao.

 

Chiến lược xâm nhập thị trường?

 

Với các startup hay các dự án khác của doanh nghiệp hay nhóm thực hiện, Accelerator khi tham gia vào phần này họ cũng tập trung hỗ trợ cho các startup chiến lược ra thị trường sao cho hiệu quả nhất. (Tìm hiểu thêm bài viết về: “Accelarator - Gia tốc khởi nghiệp: cho trước, nhận sau”). Đó là cần phải xác định quy mô thị trường, đối tượng khách hàng là ai, phải liệt kê rõ ràng, cụ thể về điều này…

 

Vậy phải làm gì để đạt được mục tiêu trên?

 

Theo Amir Gelman: Phải đề rõ ra những chỉ số KPI cụ thể, thiết kế KPI phải gắn liền với trục trặc ban đầu mà người làm nhắm đến. Như phải giải quyết và dự đoán những năm sau lượng người sử dụng sản phẩm của mình như thế nào, có dùng nữa không, vì sao…

 

Bên cạnh đó, chuyên gia Amir Gelman còn cho biết thêm, cần đề ra những lộ trình triển khai ý tưởng đó. “Để đưa giải pháp thành sản phẩm thực thụ thì cần đưa ra 1 lộ trình để thực hiện, từ huy động vốn, lực lượng sản xuất, sau đó có thể sẽ là tìm kiếm một đối tác giúp mình thực hiện sản phẩm này...”

 

Đội ngũ cần trình bày những gì?

 

Vậy những người trình bày ý tưởng, dự án cần trình bày những gì?

 

Chuyên gia khởi nghiệp từ Israel cho hay, trong đổi mới sáng tạo, trật tự thứ bậc chính là rào cản của ĐMST. Vì cái mình muốn là mọi người đều có tiếng nói, suy nghĩ, ý kiến từ góc độ, kinh nghiệm của mình. Cho nên khi có một sản phẩm, dự án, rất cần những người có chuyên môn về lĩnh vực đó cho ý kiến, tư vấn…

 

“Nhất là những người rành về kỹ thuật, marketing, và người lãnh đạo có thể sắp xếp tuyển bên ngoài hay là tìm trong nội bộ doanh nghiệp để đáp ứng điều đó”.

 

Cần có một người giỏi về kỹ thuật, một người rành về bán hàng kết hợp với nhau, còn với những ý tưởng sáng tạo hơn có chuyên môn hơn mình phải tìm thêm những người có kinh nghiệm phù hợp.

 

T. Quỳnh ghi

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
"Đột nhập" cơ sở làm ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.