Sóng ngầm trong bán lẻ điện máy
      E-mail        
Với giá trị khoảng 7,5 – 8 tỉ USD/năm, bán lẻ điện máy quả có sức hấp dẫn khó cưỡng. Nhưng trên thị trường, thay vì những cuộc dội bom dìm đối thủ, các nhà bán lẻ đang tìm cách “chung sống hoà bình”. Nhưng dưới mặt nước yên ả là những con sóng ngầm.

Khi lần đầu tiên qua mặt Thế Giới Di Động  (TGDĐ ) trong vụ thắng thầu, độc quyền kinh doanh smartphone Galaxy S7 Batman, Viễn Thông A (VTA), vào một đêm hạ tuần tháng 7, tổ chức đêm tiệc mở bán chiếc smartphone siêu hạng này. Nói là siêu hạng, bởi theo ông Lê Văn Như Hải, phó tổng giám đốc VTA, giá bán mỗi chiếc lên tới 25 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ trong ba ngày, toàn bộ lô hàng 400 “con” đã hết sạch.

 

Có một sự thay đổi “không hề nhẹ”. Bây giờ, các nhà bán lẻ điện máy không còn nhìn trước ngó sau từng li từng tí như trước, và cũng không còn giành giật nhau mặt bằng đẹp… Thay vào đó, mỗi kênh tự thiết kế những cách kinh doanh riêng. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đang “chung sống hoà bình”, mà cuộc cạnh tranh ngầm cũng đầy những sức ép khủng khiếp.




Thời mở chuổi dường như đã không còn được chú trọng, các nhà bán lẻ có xu hướng tập trung kinh doanh chiều sâu. Ảnh: Minh Phúc


Vung tiền xây dựng thương hiệu

 

Theo ông Như Hải, VTA đang lựa chọn những cơ hội hợp tác tốt nhất, những chương trình bán hàng hấp dẫn nhất mà mục tiêu là “xây dựng thương hiệu”. Theo đó, hãng này đang thay đổi, từ suy nghĩ và cách làm hướng về khách hàng ngày càng hoàn thiện hơn, gia tăng nhiều dịch vụ mới thân thiện với khách hàng hơn. “Làm sao để khách hàng tìm đến mua hàng, sử dụng dịch vụ là nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng thương hiệu mà từ lãnh đạo cho đến nhân viên VTA đang thực thi”, ông Hải chia sẻ, và nói thêm rằng VTA không tính phát triển nhanh hệ thống khác như các kênh khác mà tập trung vào những cách làm cẩn trọng hơn.

 

Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, tổng giám đốc FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp nói rằng, chiến lược mới của kênh bán lẻ này là tập trung kinh doanh chiều sâu, từ việc bài trí hàng hoá, chất lượng phục vụ, cho đến xây dựng những chương trình bán hàng, tìm kiếm những sản phẩm hấp dẫn với người tiêu dùng. “Xác lập giá trị thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng là một việc rất khó khăn. Chúng tôi đang theo đuổi mục đích này”, bà Điệp nói thêm.

TGDĐ trước nay quan niệm “chỉ cần bán hàng với chất lượng dịch vụ cao nhất là đủ”. Tháng 7 vừa rồi, nhà bán lẻ có 12 năm kinh nghiệm đã chính thức phủ đầy Việt Nam với 63 tỉnh, thành nên có lý do để tổ chức những buổi tiệc rầm rộ. “Cũng nên có những sự kiện như thế này để phục vụ khách hàng, và điều đó mở đầu cho những suy nghĩ và cách làm mới”, tổng giám đốc Trần Kinh Doanh cho biết.

 

Một chuyên gia về tiếp thị cho rằng, TGDĐ chịu chi tiền cho những hoạt động này là muốn nâng tầm giá trị thương hiệu, học “cách chơi” mới xứng với tầm của một nhà bán lẻ có doanh thu tỉ đôla.

 

Mai Nguyên không phải là thương hiệu của những khách hàng bình dân. Khách bước chân đến hệ thống này phải có thu nhập từ khá trở lên. Từ cuối năm 2015, Mai Nguyên đã chuyển hướng kinh doanh, không chỉ là chuỗi bán lẻ điện thoại như trước mà gia tăng nhóm hàng âm thanh, từ tai nghe cho đến loa công nghệ cao. Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên, tâm sự: “Muốn tồn tại trong thị trường, phải có sự khác biệt”.

 

Vậy khác biệt như thế nào? “Có thể cửa hàng Mai Nguyên không đông khách bằng các chuỗi khác, nhưng đã đến đây phải cảm nhận được nét riêng trong kinh doanh, sản phẩm đa dạng nhất là ngành hàng âm thanh”, ông Nguyên nói. Quả thật, các cửa hàng Mai Nguyên khá vắng khách nhưng giá trị giỏ hàng của khách lại cao hơn giỏ hàng của các chuỗi bán lẻ khác.

 

Một trong những giá trị cốt lõi trong kinh doanh của các chuỗi bán lẻ điện máy như Nguyễn Kim, Chợ Lớn... là thực hiện liên tục các chương trình khuyến mãi để xây dựng thương hiệu! Năm ngoái, Nguyễn Kim duy trì hình thức bán hàng “tuần lễ vàng”, còn năm nay, nhà bán lẻ này nâng cấp thành “tháng vàng”. Còn Điện máy Chợ Lớn lúc nào cũng trương bảng “giá sốc” hàng tuần để kích thích khách hàng mua sắm. Để có những chương trình này, Nguyễn Kim và Chợ Lớn hiện là “tri âm tri kỷ” của các thương hiệu: Samsung, Sony, Electrolux, LG, Toshiba, Sharp, Mitsubishi…

 

Mặt bằng – mặt trận không còn nóng!

 

Chỉ mới mấy năm trước, các nhà bán lẻ điện máy lao vào cuộc đối chiếm mặt bằng “giá bao nhiêu cũng thuê”, nhưng nay, mặt trận này đã không còn nóng sốt.

 

Con số cửa hàng của Nguyễn Kim vẫn dừng lại 21 siêu thị như cách đây bốn năm. Khi Central Group góp vốn vào đây, nhà bán lẻ Thái Lan này hùng hồn tuyên bố “sẽ có 50 siêu thị vào năm 2019”, nhưng xem chừng kế hoạch này khó thành. Thiên Hoà vẫn cứ tám siêu thị, trong đó có một trung tâm kinh doanh online. Chợ Lớn có thêm vài điểm mới trong vài năm nay, hiện có 38 siêu thị ở Sài Gòn, các tỉnh miền Tây và miền Trung. Phan Khang có 11 siêu thị từ miền Trung trở vào. Kế hoạch hết năm 2016 Vingroup có 50 siêu thị VinPro chuyên kinh doanh hàng điện máy, nhưng đến nay mới có 20 siêu thị.

 

Với chuỗi kinh doanh hàng kỹ thuật số như FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store… vì diện tích kinh doanh không lớn nên số lượng cửa hàng vẫn tăng, nhưng không còn “sốt” như trước. Với con số 340 cửa hàng hiện nay, đến hết năm 2016, FPT Shop chỉ cần mở thêm mười cửa hàng là đạt chỉ tiêu. Hãng cho biết không còn chạy theo việc mở chuỗi ồ ạt, mà chú trọng đến hiệu quả.

 

Hiện VTA có 231 siêu thị. So với cùng thời gian năm ngoái, chuỗi bán lẻ này cũng có mở thêm cửa hàng mới nhưng “không nhớ mở mới bao nhiêu điểm, vì điều đó chẳng còn quan trọng” như lời ông Hải. Gần hai năm nay, Viettel Store mở mới gần 80 cửa hàng, nâng tổng số là 293 cửa hàng đang hoạt động.

 

Dường như chỉ còn TGDĐ là vẫn còn tham vọng mở chuỗi để gia tăng “quyền lực bán lẻ”. Nếu đầu năm 2015, Điện máy Xanh có 20 siêu thị thì đến cuối năm đã là 86. Ngày 20.7.2016, Điện máy Xanh có 119 siêu thị, còn đến ngày 14.8, số siêu thị Điện máy Xanh là 130! Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT của TGDĐ vẫn còn mê mặt bằng lắm: cuối năm 2017, Điện máy Xanh sẽ mở 270 cửa hàng nhỏ với diện tích ước chừng 300m2/ cửa hàng. Còn chuỗi Thegioididong.com, tính đến ngày 14.8, đã có 1.021 cửa hàng. Đã có lần ông Tài nói rằng, sẽ dừng lại ở con số 600, nhưng hiện vẫn còn say chuyện mở cửa hàng mới. 

 

“Làm sao để khách hàng tìm đến mua hàng, sử dụng dịch vụ là nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng thương hiệu mà từ lãnh đạo cho đến nhân viên VTA đang thực thi” – Lê Văn Như Hải


Theo Trọng Hiền

báo Thế giới tiếp thị


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá Anova Feed
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.