Trò chuyện với doanh nhân: Võ Thị Lấn, Giám đốc công ty trà Tâm Lan
Tuổi 70 mà thấy như thanh xuân
      E-mail        
Người bào chế thành công sản phẩm trà Tâm Lan từ bốn cây thảo dược quý là hoàn ngọc, lược vàng, cúc hoa và kim ngân hoa, có tác dụng kháng viêm, chống ung, nâng cao sức bền thành mạch, an thần, giải độc cơ thể hiệu quả chính là bà Võ Thị Lấn.

Bà đã trải qua những nỗi vất vả cực nhọc như thế nào từ ngày đầu khởi nghiệp để trà Tâm Lan có được những chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trong và ngoài nước, được người tiêu dùng tin cậy?

 

Khi mười đứa con đã lớn cũng là lúc tôi thấy sức khoẻ mình cạn kiệt. Nỗi đau thể xác ấy khiến tôi hiểu nỗi cơ cực của những người nghèo khi ốm đau mà không có tiền chạy chữa. Khởi nghiệp ở tuổi 60, suốt ngày giã, phơi, các con tôi đều phản đối. Tôi cầm cái chày quát lớn: “Đứa nào không cho tao làm tao đánh cho một trận”. Học hỏi từ cha tôi ngày xưa, tìm tòi thêm sách báo, hỏi thêm các con về tài liệu các loài thuốc quý, rồi tự chế biến ra công thức, thêm bớt ít nhiều, tự đem mình ra thí nghiệm luôn. Rồi những mẻ thuốc đầu tiên cũng ra đời, bà con chòm xóm uống thử, thấy khỏi bệnh, một đồn mười, mười đồn trăm, bà con quanh vùng kéo về có khi tới cả trăm người, xếp hàng cả tuần mới có thuốc. Tôi phải thuê thêm nhân công.




Sau bước phát triển tự phát tôi hiểu phải ra thương trường. Đem sản phẩm ra cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đăng ký xác nhận thức uống an toàn sức khoẻ cho con người, có giấy phép bộ Y tế sản xuất đại trà kinh doanh, Tâm Lan đã đầu tư máy móc thiết bị để tái cấu trúc hình ảnh một thương hiệu trà vì sức khoẻ.

 

Vùng nguyên liệu bảo đảm tự nhiên của Tâm Lan đã vận hành như thế nào từ đầu vào đến đầu ra?


Lúc mới trồng tự nghiên cứu, khi sản xuất đại trà cũng tự đi mua, hợp đồng với nông dân trồng. Một thời gian tôi cảm thấy không an toàn, người ta bán cho mình theo số lượng càng nhiều càng tốt, có thể bón phân xịt thuốc, nếu xảy ra ngộ độc thì chết. Bàn với các con, tôi thống nhất đầu tư tiền mua đất, chủ động nguồn nguyên liệu.

 

Đầu tư hơn 10 tỉ đồng cho công nghệ hiện đại và quyết định mua 60ha đất trồng các loại thảo dược theo tiêu chuẩn VietGAP, là một bước đi táo bạo nhưng rất cần thiết cho một sản phẩm vì sức khoẻ. Nếu bón phân thuốc thì thành phần hoá học sẽ thay đổi. Tôi quyết định chỉ bón phân chuồng, phân bò. Sau thời gian phát triển vườn nguyên liệu, việc thu mua phân bò tốn thời gian nhiều quá, có khi đất thì nhiều phân thì ít, tôi chuyển sang nuôi bò. Nhưng phân bò để bón được phải ủ cả năm, tôi làm thêm trang trại trùn quế. Trùn quế ăn phân bò giúp phân hoai ngay để bón cho cây, trứng trùn quế nở ra giun giống như máy chiếc máy cày nhỏ giúp cho đất tơi xốp. Giờ đàn bò đã 350 con rồi. Theo đà này bò cái đẻ nhân giống tiếp, hết năm nay đàn bò đạt khoảng 500 con.

 

Con đường đi đến với người tiêu dùng của bà có khó khăn gì không trong những ngày đầu?


Lần đầu tiên mang trà đi chào hàng một cửa hàng thuốc nam ngoài xã, bị bà vợ đuổi đi như tà. Tôi phải chờ bà đi chợ mới tiếp tục vào chào hàng ông chồng, ai ngờ sau đó ông gọi điện kêu mang tới thêm. Nhưng lúc đó còn hàng đâu mà đem tới. Làm thủ công mỗi ngày nhiều lắm được ba bốn thùng. Cũng nhờ cái duyên, công ty còn trẻ, sản phẩm còn mới, đưa ra nước ngoài mình chưa nghĩ tới, nhưng chính khách hàng mang ra nước ngoài tặng biếu người thân, khi thấy hiệu quả, có người lặn lội đến tận công ty để lấy hàng phân phối các nước châu Âu, Mỹ, Pháp.

 

Bây giờ Tâm Lan đã có chi nhánh chính thức ở Campuchia, Lào, Úc, Paris, đang chuẩn bị sang Ý, Hà Lan, Thái Lan để mở rộng xuất khẩu. Công suất nhà máy khoảng 100 – 200 thùng sản phẩm/ngày, mỗi thùng 50 hộp sản phẩm. Doanh thu mỗi năm trên dưới 100 tỉ đồng.

 

Bà có thể kể lại những kỷ niệm sâu sắc nhất từ thời thơ ấu, khi cùng cha hốt thuốc thí cho đồng bào nghèo?

 

Quê tôi ở Tràng Bàng, thuộc vùng nghèo nhất Tây Ninh, giống như một ốc đảo. Người dân chỉ sống bằng nghề nông, mỗi năm làm ruộng một lần, giao thông trắc trở, chỉ đi bằng ghe xuồng. Ngoài việc làm nông như bao người khác, cha còn đi vào rừng kiếm những cây thuốc nam quý đem về sắc khô bốc thuốc cho bà con. Tôi thường xuyên đi bẻ cây theo cha, dần học được nghề thuốc của cha, nhất là tính thương người.

 

Một lần, khi đi học, tôi bị mất hai cây viết. Một người đến hốt thuốc biết chuyện, cho tôi tiền mua cây viết mới. Số tiền rất nhỏ nhưng cha nhất quyết không cho nhận, tôi ấm ức khóc hoài. Ông lấy cây tre chuốt thật nhuyễn thành cây viết cho tôi rồi giải thích: “Người ta cũng nghèo như mình, con cái họ còn không được đi học, con may mắn được đi học là tốt lắm rồi. Con chịu khó viết bằng cây viết tre này rồi cha sẽ để dành tiền mua viết cho con”.

 

Từ phản đối ban đầu, giờ các con bà cũng theo nghiệp mẹ?

 

Nuôi đủ mười đứa lớn khôn, dựng vợ gả chồng đã thấy vui rồi, huống hồ giờ mở công ty, được các con về ủng hộ, được làm điều mình thích thấy hạnh phúc lắm. Tôi 70 tuổi rồi vẫn giữ được nét thanh xuân, khoẻ hơn xưa rất nhiều. Sức mạnh tinh thần là quyết định. Hiện tại tôi chỉ là lãnh đạo tinh thần thôi, các con tôi, dâu rể phụ trách hết.

 

Tám năm làm công ty, sáu năm đi làm từ thiện, thực sự số tiền làm từ thiện sáu năm nay theo số sách thống kê được đã 30 tỉ đồng rồi. Tôi thành công nhờ lòng chân thành, được khách hàng yêu mến. Thực ra tôi không phải là một nhà kinh tế, cũng không phải dược sĩ, lương y, mà chỉ là người nông dân, bước ra làm kinh doanh với cả tấm lòng.

 

Chính vì thế bà đã gặp không ít sóng gió khi ra thương trường?

 

Năm 2011 – 2012, tôi vất vả khi gặp đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, tranh chấp cả về sở hữu trí tuệ, thậm chí họ còn nhắn tin hăm doạ quăng lựu đạn vào nhà, khiến mình sống dở chết dở. Nhưng kỳ lạ, dường như có quới nhân phù hộ, cuối cùng vượt qua tất cả. Sóng gió cũng là bài học cho mình. Tất cả cho thấy khi làm ăn chân chính thì mọi chuyện sẽ được đền đáp lại.

 

Kim Yến thực hiện Hoàng Tường hoạ chân dung

Theo báo thế giới tiếp thị

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá Anova Feed
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.