HVVNT 2016:
Tăng doanh thu, tăng điểm bán
      E-mail        
Gần 34 tỷ đồng thu được, tăng gần 10 tỷ đồng so với năm 2015, gần 1 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh nghiệp kết nối được với hàng ngàn điểm bán ở địa phương… là những con số ấn tượng của chương trình Hàng Việt về nông thôn (HVVNT) trong năm 2016, do Trung tâm BSA tổ chức. Tuy nhiên, để thành công hơn, yêu cầu doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt là công tác truyền thông.

Cần giúp khách hàng có nhiều cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm

 

Tại buổi tổng kết chương trình HVVNT do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, đại diện công ty thực phẩm Cholimex cho biết, trước đây, khi doanh nghiệp đến Cà Mau để mở thị trường thì người dân hầu như không biết đến thương hiệu này là ai, bán cái gì. Thậm chí họ còn nhầm lẫn với thương hiệu xăng dầu Petrolimex.




Gian hàng của Cholimex lần đầu tham gia HVVNT tại Cà Mau năm 2011

 

Tuy nhiên, nhờ được tham gia vào phiên chợ HVVNT nên Cholimex đã mở rộng được thị trường. Ngay phiên đầu tiên tham gia, đơn vị này đã tiêu thụ được lượng hàng hóa khá lớn, doanh thu trên 60 triệu đồng chỉ trong 3 ngày. Và đến nay, Cà Mau là một trong những thị trường thành công của họ trong những năm vừa qua.

 

Đúc kết sau khi tham gia hàng loạt phiên chợ, đại diện đơn vị này cho rằng chương trình HVVNT có tác động rất lớn đến doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên tập trung vào lợi nhuận bán hàng trực tiếp quá nhiều. Thay vào đó, phải giúp khách hàng có nhiều cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm nhiều hơn thông qua những hình thức khuyến mãi, dùng thử sản phẩm…

 

Theo báo cáo, năm 2016, đã có 34 phiên chợ HVVNT được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, doanh thu gần 34 tỷ đồng. Ngoài ra, 2.050 học sinh nghèo hiếu học, hộ dân nghèo đã được nhận học bổng, quà của từ ban tổ chức và các doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, năm nay, phiên chợ trở lại với thị trường miền Bắc sau 8 năm vắng bóng và đã mang lại hiệu quả, nhất là thị trường Quảng Ninh và Hải Phòng. Một điểm mới khác là việc tổ chức “Chuyến xe bất ngờ” với hàng chục ngàn phần quà miễn phí phát ra đã thu hút được sự quan tâm của người dân. Đây cũng là một trong những phương pháp truyền thông mang hiệu ứng tích cực.

 

2017: tập trung mạnh vào công tác truyền thông

 

Từ năm 2017, doanh nghiệp và ban tổ chức sẽ kết hợp để làm tốt công tác truyền thông hơn nữa. Tùy từng địa phương sẽ có những cách truyền thông khác nhau, thậm chí thuê vỏ lãi để tuyên truyền ở các khu vực nhiều sông, nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đưa sản phẩm đến từng khu dân cư để người dân dùng thử tại chỗ và kêu gọi họ đến tham quan phiên chợ…

 

Có thể thấy, vài năm trở lại đây, hoàn cảnh thực tế có rất nhiều khó khăn khi hàng tiêu dùng của Trung Quốc, Thái Lan và nhiều nước trong khu vực, nhờ các Hiệp định thương mại tự do, đã ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến hàng Việt. Ngoài ra, việc các địa phương thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại đã tác động mạnh đến người dân trong việc tham quan, mua sắm tại phiên chợ HVVNT.

 

Điều đáng chú ý là các hội chợ do các tỉnh thành tổ chức không có nhiều sản phẩm Việt. Vì thế các doanh nghiệp cần chú ý để làm sao hướng người dân tìm đến những sản phẩm an toàn, chất lượng, thương hiệu rõ ràng do các doanh nghiệp Việt sản xuất.




Đại diện doanh nghiệp NutiFood đánh giá cao các phiên chợ HVVNT quay lai thị trường miền Bắc sau 8 năm vắng bóng. 7 phiên chợ tổ chức tại Quảng Ninh và Hải Phòng đã mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp này trong thời gian vừa qua.

 

Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ HVVNT cần phải có bước chuẩn bị, nghiên cứu kỹ thị trường trước khi phiên chợ diễn ra. Bên cạnh đó, cần phải thay đổi diện mạo trong cung cách phục vụ người dân, trang trí gian hàng đồng bộ…     

 

Định hướng của Ban tổ chức, trong năm 2017 tới, ngoài việc phát triển thị trường miền Bắc, Hội chợ HVVNT sẽ hướng tới phiên chợ thứ 200, dự kiến tổ chức tại An Giang vào đầu năm 2017. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ thực hiện khảo sát thị trường chuyên sâu theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phiên chợ sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng doanh nghiệp mới trong các ngành hàng thực phẩm, văn phòng phẩm và hóa mỹ phẩm.

 

Doanh nghiệp nên tham gia đầy đủ các chương trình để đảm bảo độ phong phú của các mựt hàng tham dự phiên chợ. Các sản phẩm phải đa dạng để phục vụ người tiêu dùng. Sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, cam kết bán đúng giá. Bên cạnh đó, cần có nhiều chương trình khuyến mãi và hoạt động sampling để thu hút người tiêu dùng đến phiên chợ. Gian hàng phải đồng bộ về màu sắc, kích thước theo quy định. Đặc biệt, năm 2017, Ban tổ chức Hội chợ HVVNT sẽ siết chặt tính kỷ luật về tác phong, trang phục… của những người tham gia bán hàng tại từng phiên chợ.

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá sản phẩm Việt | ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.