Hai câu chuyện về một người tình ngàn năm
      E-mail        
Chàng MC đẹp trai Phan Anh gọi gạo và nước mắm là hai người tình ngàn năm của người Việt, và các chuyên gia đã chứng thực điều đó.

Hai thương hiệu nước mắm ở hai miền Đất nước đã đi vào những món ăn khác nhau, tạo cho người tiêu dùng một cảm nhận thú vị độc đáo về ẩm thực Việt.

 

TS Trần Thị Dung, người nhiều năm nghiên cứu về nước mắm, kể: Tại quốc đảo Vanuatu thuộc nam Thái Bình Dương, có một địa chỉ bán sản phẩm chả nem (giò) của người Việt. Dù có nhiều người làm nghề này tại đây nhưng không ai “trụ” được lâu trên thị trường, ngoại trừ một quán.

 



Các diễn giả trong buổi hội thảo về nước mắm truyền thống và gạo sạch ngày 15.01.2017. Ảnh: Anh Tuấn

 

“Bí quyết tồn tại của họ là gì? Họ nói với tôi là chỉ cho nước mắm vào”, TS Dung nói.

 

TS Trần Thị Dung cho biết thêm, mỗi lần về Việt Nam chủ quán này lại đóng cả container nước mắm truyền thống từ Việt Nam sang để làm gia vị cho món chả giò.

 

Và loại nước mắm mà chủ quán này dùng là nước mắm Cát Hải ở Hải Phòng bởi đây là sản phẩm có mùi mắm mạnh, chỉ cần cho một chút vào thì mùi nước mắm dậy lên trong chả giò.

 

Và theo TS Dung, với món chả giò có thêm nước mắm thì người Pháp, người Anh, người Hoa, sống trên đảo Vanuatu đều rất thích ăn.

 

“Còn bà chủ bán chả giò đến giờ vẫn mãi sinh sống và phát triển mạnh sản phẩm của mình trên đảo Vanuatu”.

 

Dẫn câu chuyện trên, TS Trần Thị Dung cho rằng, nước mắm là loại gia vị khi cho vào món ăn sẽ tạo ra những gia vị khác biệt, chính nước mắm đã tôn ẩm thực Việt Nam với bạn bè các nước trên thế giới.

 

Tại hội thảo quốc tế: “Cuộc phục hồi của nước mắm truyền thống - Nâng cao giá trị gạo Việt & đường đến thị trường”, bà Trần Thị Lan Anh đến từ Wrap & Roll chia sẻ về câu chuyện về nước mắm đã làm nên món gà rán Sài Gòn sốt cay.

 

Trước khi làm việc cho Wrap & Roll, bà Lan Anh làm cho Jollibee, tại Jollibee có nhiều lãnh đạo cấp cao là người Đài Loan, họ nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam và phát hiện ra rằng, người Việt Nam rất mê nước mắm.

 

Nhiệm vụ của bộ phận nghiên cứu sáng tạo của Jollibee là phải suy nghĩ  làm sao đưa nước mắm vào món ăn sao cho phù hợp với người Việt.

 

Lần đầu tiên chúng tôi tạo ra món gà Sài Gòn sốt cay. Có nghĩa là gà cũng chiên sau đó bỏ lên lớp sốt, sốt này làm bằng nước mắm và ớt cay, và món này đã trở thành món bán chạy nhất của Jollibee.

 

“Đây là một case study rất lớn của Jollibee về chuyện sử dụng nước mắm trên toàn cầu như thế nào”

 

Bà Lan Anh cho biết, nước mắm dùng để ướp và làm nước sốt là nước mắm 584 của Nha Trang. Đây là nước mắm mà Jollibee sử dụng 100% ở thị trường Việt Nam.

 

Hiện nay, tôi làm cho Wrap & Roll và nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao để con mình, cháu mình, ông bà, bố mẹ mình vào đây ăn sẽ thấy được sự hài lòng trong món ăn.

 

Bà Lan Anh cho hay, hiện tại Wrap & Roll mới chỉ có 10 cửa hàng, và mục tiêu trong hai năm tới là làm được 50 cửa hàng.

 

Nếu làm được như thế, có nghĩa là độ chấp nhận của công chúng Việt Nam với nhãn hiệu là có, bà Lan Anh khẳng định.

 

“Làm được điều này tôi nghĩ chắc chắn phải cần đến nước mắm, bởi nước mắm là gốc rễ trong ẩm thực của người Việt”.

 

Nhưng chúng tôi phải được sáng tạo như thế nào vừa cho thật tinh tế nhưng phải giữ được gốc rễ của mình.

 

T.Quỳnh


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá sản phẩm Việt | ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.