Khởi nghiệp thất bại là do ít chú tâm vào khách hàng
      E-mail        
95% thất bại của khởi sự kinh doanh xuất phát từ việc không sáng tạo được sản phẩm, dịch vụ mà thị trường đang cần. Mọi thất bại là do các start-up ít chú tâm vào khách hàng.

Đây là chia sẻ của chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế, trường ĐH Kinh Tế TP.HCM tại buổi khai mạc lớp tập huấn “Những vấn đề cơ bản về khởi sự kinh doanh”, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre, Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp và Hiệp Hội doanh nghiệp Bến Tre tổ chức.


 Quang cảnh ngày khai mạc lớp tập huấn “Những vấn đề cơ bản về khởi sự kinh doanh” tại Bến Tre ngày 24.3.2017.


Lớp tập huấn lần này được tổ chức tại TP Bến Tre, dành cho hơn 80 thành viên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, các cơ sở làng nghề, đặc sản của tỉnh Bến Tre.


Lấy việc nuôi con tôm càng xanh, loại được nhiều bạn trẻ tại lớp tập huấn chọn làm mô hình giả định để khởi nghiệp, chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa đặt ra hàng loạt câu hỏi dành cho học viên, trong đó chú trọng đến các vấn đề như nguyện vọng, mong muốn hay cách thực hiện của họ. Học viên chỉ trả lời chung chung về các thông tin cơ bản như: Tôm càng xanh sẽ là sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng, mang lại sức khỏe cho người dùng… mà chưa có được chiến lược rõ ràng.


 Chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa chia sẻ với người học về cách Xác định mô hinh kinh doanh, xây dựng dự án cũng như kế hoạch kinh doanh.


Tiếp đến, khi giảng viên Nghĩa đóng vai là ngân hàng hoặc nhà đầu tư và yêu cầu học viên thuyết phục ông để vay vốn, họ không trình bày được đề án xây dựng, chiến lược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh ra sao. Quy mô, hình thức liên kết, lợi ích mang đến cho khách hàng ra sao thì học viên bế tắc, đây được xem là sự nguy hiểm đối với khởi nghiệp khi vẫn còn nhiều người khởi nghiệp bằng sự ngẫu hứng và đầy chủ quan. Do đó, không có gì ngạc nhiên nếu sự thất bại sớm ập đến.


Như vậy, theo chuyên gia Nghĩa, startup cần xác định “Mô hình kinh doanh” là phải "gói nó thành một câu chuyện", thuyết phục người nghe. Mô hình kinh doanh cũng là câu chuyện giải thích làm cách nào đó vận hành trong kinh doanh, làm cho người khác đồng hành, ủng hộ.


Những người thành công khi khởi nghiệp ngoài việc chọn lựa đúng sản phẩm, dịch vụ thì không thể thiếu sự nhạy bén, sáng tạo, nghiên cứu nghiêm túc các thông tin liên quan đến khách hàng như hành vi, thói quen và mức độ, tần suất sử dụng…


Việc lớp học được chia theo từng nhóm nhỏ để thảo luận giúp học viên có nhiều cảm hứng, dễ tiếp thu.


Các startup, vì thế, cần hiểu nhu cầu tiêu dùng của khách hàng như thế nào, và điều đó liên quan đến lần mua, tần suất mua hàng của người tiêu dùng ra sao? Những người mới khởi nghiệp cũng cần xác định rõ loại khách hàng của là ai? Khách hàng là tổ chức hay cá nhân, kiểu quan hệ xã hội của khách hàng ảnh hưởng đến chi tiêu, có ảnh hưởng đến chi tiêu hay không? Cuối cùng là sản phẩm của mình có giải quyết được nỗi lo của khách hàng hay không?

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khởi sự kinh doanh nên bắt đầu từ mô hình dễ hiểu, dễ áp dụng, tức là học hỏi được từ ai đó. Mọi startup đều muốn tìm kiếm một mô hình doanh nghiệp để “bấu” vào lúc khởi sự và từ đó phát triển. Tuy nhiên, đi theo lối mòn của những người đi trước sẽ rất khó thành công mà cần sáng tạo hơn, đầu tư có chiều sâu và đặc biệt là phát huy tốt chuỗi giá trị. Đặc biệt là việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi và hiểu đặc điểm của khách hàng như địa lý, quy mô về chi tiêu cần được đầu tư nghiêm túc…


Các bài học ở lớp tập huấn diễn ra với phương pháp tương tác, kể chuyện giúp người học dễ hiểu, nhớ lâu.


Nếu không đủ lực, kinh nghiệm khi khởi nghiệp thì nên tham gia vào chuỗi giá trị ở những công đoạn được xem là thế mạnh của mình. Với thanh niên Bến Tre nói riêng hay các địa phương khác thì việc khởi nghiệp bằng một trong những công đoạn sản xuất, gia công… là chưa có. Liệu đây có thể là hướng khởi nghiệp của một số bạn trẻ trong thời gian tới?


Vấn đề của một người khởi nghiệp là không phải đắn đo về việc chọn sản phẩm, dịch vụ mà là tư duy. Việc cải tiến tốt sản phẩm là ưu tiên, chiếm đến 70% thành công. Người khởi nghiệp phải trật tự hóa các tư duy để phát triển, ưu tiên cái gì làm trước, tiếp đến là cái gì và sau đó làm gì. Tất cả phải theo trật tự có logic, chặt chẽ và thực hiện cái gì mình giỏi, xuất sắc nhất, tránh việc làm theo ngẫu hứng, theo phong trào dẫn đến thất bại.

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn

 

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá Anova Feed
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.