09:16' 30/03/2017
Giai nhân organic
      E-mail        
Hình ảnh Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm thú và mua sắm tại Vivo City ở quận 7, TP.HCM gợi những giây phút thanh bình. Ông Lý chăm chú hỏi thăm hình thức lẫn giá cả với các nhân viên ở trung tâm mua sắm này. Thi thoảng, gặp vài nhân viên Co.opmart, ông bắt tay, hỏi thăm... đại loại, làm bao lâu, vui vẻ không. Rồi ông ghé một quầy thức ăn nhanh.


Một cửa hàng bán rau organic-hữu cơ có tên là The 5 Element ở Vivo City, quận 7, TP.HCM được Thủ tướng Lý Hiển Long ghé thăm. Ảnh: Tống Kim Dung

Một cửa hàng bán rau organic – hữu cơ – có tên là The 5 Element ở đó được ông ghé thăm. Chủ nhân là một người Singapore yêu nước Việt, ông Low Kok Chiang, cùng vợ là người Việt Nam. Cần mẫn, và trách nhiệm, sản phẩm hữu cơ của trại Tượng Voi của hai vợ chồng được cư dân Sài Gòn đón nhận. Mức giá lên tới 50.000 – 60.000 đồng mỗi ký, nhưng hàng không đủ bán.

 

Một trong những lý do để mọi người tin vào sản phẩm của vợ chồng ông Chow chính là tấm bằng chứng nhận Organic – Hữu cơ của tổ chức Control Union.

 

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một cuộc đua sở hữu được chứng nhận của tổ chức đánh giá hữu cơ đến từ Hà Lan này, vì đây được coi là tiêu chuẩn hữu cơ cao nhất để vào được những thị trường khó tính như Mỹ hay châu Âu.

 

Hữu cơ đang là một cơn sốt, và là một hướng đi của ngành nông nghiệp Việt Nam vốn dĩ đang chịu nhiều điều tiếng. Rất nhiều đại gia đã tuyên bố nhảy vào ngành nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, vừa phục vụ thị trường trong nước, vừa để xuất khẩu. Và hễ các đại gia đang ve vãn “chân dài” hữu cơ như một giai nhân, những điều tiếng cũng đi theo đến đó.

 

Câu chuyện mới nhất là cuộc chiến truyền thông giữa hai thương hiệu sữa là Vinamilk và TH Milk với các sản phẩm sữa tươi organic.

 

Đại diện Vinamilk cho biết, Control Union đã chính thức cấp cho họ chứng chỉ organic trang trại trong đó, khi được chứng nhận trang trại đồng nghĩa với chứng nhận bao gồm thức ăn, bò, sản phẩm và nhà máy sản xuất. Vinamilk cho nhập toàn bộ bò từ nước ngoài về Việt Nam.

 

Trong khi đó, TH Milk không nhập bò hữu cơ về mà chỉ chuyển đổi từ bò tơ thông thường của trang trại sang chăn nuôi hữu cơ. Điều này cần thời gian nhiều hơn. TH Milk cho biết toàn bộ trang trại vẫn chưa được Control Union chứng nhận hữu cơ, mà chỉ mới có chứng nhận của một số bộ phận như đồng cỏ, chuỗi thức ăn và vật nuôi... Nếu mọi thứ thuận lợi, Control Union sẽ có các đánh giá lần nữa, và đến tháng 6, TH Milk có thể cho ra sản phẩm sữa hữu cơ đầu tiên của mình.

 

Chứng chỉ hữu cơ của Control Union như một giai nhân đang được nhiều doanh nghiệp săn đón. Nổi bật hơn cả là Vinamit, mới đây đã được tổ chức tại Hà Lan này trao chứng nhận Organic với đầy đủ các hạng mục canh tác, chế biến, đóng gói, tổng cộng 554 chỉ tiêu cho 73 hạng mục Organic EU và 81 hạng mục của Organic USDA. Chỉ cần với chứng nhận hữu cơ của tổ chức có trụ sở ở hà Lan này, các nhà bán lẻ Âu – Mỹ, vốn khắt khe mấy, cũng trở nên dễ tính.

 

Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc Vinamit, cho biết mình đang “nhức đầu” vì đơn đặt hàng của các nhà bán lẻ Mỹ, một điều mà ông đã không làm được hơn 20 năm trước. Chuyện là, năm 1995, Vinamit thâm nhập thị trường Mỹ, đặt văn phòng đại diện, thuê người sở tại điều hành để vào các hệ thống siêu thị hiện đại của nước này, nhưng không bám trụ nổi, ngoại trừ một lời đề nghị làm gia công. Hơn 20 năm sau, trở lại tham dự một hội chợ quốc tế dành cho nhãn hàng riêng, cầm trên tay chắc chắn chứng nhận hữu cơ của Control Union, lần lượt ông tiếp các đại diện cao nhất của nhiều nhà bán lẻ Mỹ. Những hành tây, mãng cầu, dừa, xoài sấy phủ sôcôla, xoài sấy dẻo... những loại gia vị độc đáo của Việt Nam, chứ không mang thuần Việt, đã được biết đã khiến nhiều người Mỹ giật mình và thán phục. Nhưng làm với người Mỹ, theo ông Viên, cần phải bảo đảm đầu vào ổn định, mà chỉ riêng một siêu thị thôi đã đặt hàng 30 tấn/tháng. “Dù trong tay quản lý hơn 10.000ha của nông dân, nhưng giờ phải tiếp tục mở rộng cánh đồng, và tiếp tục chứng nhận Organic, nối dài với nhiều nông trường hơn”.

 

Giai nhân Organic – hữu cơ đang đi giữa một thị trường nông nghiệp ở Việt Nam đang ngổn ngang các vấn đề như mỗi năm tiêu thụ đến 12 triệu tấn phân hoá học và hơn 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì thế, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu bị trả về vì dư lượng hoá chất vượt ngưỡng... Và cũng chính vì thế hữu cơ đang là một xu hướng được nhiều người cổ xuý, coi như một thần tượng mới. Ông Viên cho biết rằng nông nghiệp hữu cơ, và tầm cao hơn, nông nghiệp tự nhiên, thực ra là điều không hề xa lạ, là phương thức canh tác của ông bà ta từ trước đến nay. “Những cánh đồng chuối ở U Minh hay Tuyên Quang trồng trên đồi rất tự nhiên, bỏ xuống là mọc, tự nhiên, không dùng phân... Và vẫn có thể cải tạo những vùng nông nghiệp có nguồn nước tốt thành các nông trại organic. Tất nhiên là tốn tiền và công sức”.

 

Vậy nhưng, hướng đi organic, không chỉ đang chịu những hoá chất và thuốc trừ sâu mà dường như đang chịu một sự cạnh tranh từ những đối thủ đáng gờm: các đại gia với công nghệ biến đổi gen GMO.


Theo một thông tin, công ty CP, nhà đầu tư nông nghiệp của Thái Lan, đang muốn chuyển đổi các cánh đồng bắp của mình sang GMO. Theo đó CP sẽ hợp tác với đại gia Monsanto của Mỹ để sản xuất hạt giống bắp GMO, vừa cho chính mình, vừa gia công cho Monsanto. Cho dù mục đích được nói đến là hướng tới xuất khẩu thì điều đó vẫn gây ra những lo ngại. Vậy là, thị trường GMO trong hạt giống đã đầy đủ các anh tài, từ Bioseed của Ấn Độ, Syngenta từ Thuỵ Sĩ, Monsanto của Mỹ và CP Thái Lan... Điều đáng nói là Thái Lan vẫn đang nói không với GMO.

 

Những động thái chuyển dời của các đại gia nông nghiệp trên thế giới cũng đáng lưu ý. Syngenta đã bị tập đoàn hoá chất Trung Quốc mua lại với giá 43 tỉ USD, nhưng vẫn chưa được chấp thuận về mặt pháp lý. Monsanto trước đó tham gia vào thương vụ mua lại Syngenta, nhưng không thành. Vừa mới buông Syngenta ra, Monsanto lại bị tập đoàn có trụ sở tại Đức là Bayer thâu tóm, trị giá thương vụ là 66 tỉ USD. Nếu thành công, Bayer sẽ trở thành công ty kiểm soát đến 25% thị trường giống cây trồng và thuốc trừ sâu. Vậy là, cuộc chiến trên thị trường nông sản Việt Nam giữa giai nhân Organic sẽ có thêm nhiều đối thủ đáng gờm và chắc chắn sẽ càng khốc liệt trong thời gian tới.        

 

Nông dân và trang trại

 

Kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản 2016, cho thấy hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng tất cả 15,99 triệu hộ, tăng 2,22 triệu hộ so với năm 2006, quy mô nhân khẩu mỗi hộ là 3,6 người, giảm so với 3,8 người năm 2011. Trong số gần 16 triệu hộ đó có 9,32 triệu hộ nông lâm nghiệp và thuỷ sản, giảm 10,9% so với 2011, tương đương 1,14 triệu hộ. Cụ thể thì số hộ nông nghiệp có 8,5 triệu hộ, còn lâm nghiệp là 114.500 hộ, và thuỷ sản có 713.000 hộ.

 

Trong khi số hộ nông dân ngày một giảm, bình quân mỗi năm giảm 200.000 hộ trong năm năm qua, thì số trang trại lại đang tăng lên. Tính đến 1.7.2016, cả nước có 33.488 trang trại, tăng 13.460 trang trại. Số tăng chủ yếu là trại chăn nuôi, tăng 14.521 trang trại. Tổng số trang trại chăn nuôi là 20.869, số trang trại trồng trọt là 9.216 và 2.350 nuôi trồng thuỷ sản. Các con số cho thấy các trang trại trồng trọt và thuỷ sản giảm, còn chăn nuôi tăng mạnh.

 

Các trang trại này sử dụng 187.000ha đất, tăng 35,9% so với 2011, bình quân một trang trại sử dụng 5,6ha.

 

Theo đó, tổng thu từ sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản của các trang trại năm 2016 đạt 93.098 tỉ đồng, tăng 54.007 tỉ đồng (tăng 138,2%) so với năm 2011. Bình quân một trang trại đạt 2.780 triệu đồng, tăng 828 triệu đồng (tăng 42,4%). Trong đó, đồng bằng sông Hồng đạt 2.741 triệu đồng, tăng 194 triệu đồng (tăng 7,6%); Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung đạt 2.745 triệu đồng, tăng 1.139 triệu đồng (tăng 70,9%); Tây Nguyên đạt 1.928 triệu đồng, tăng 614 triệu đồng (tăng 46,7%); Đông Nam bộ đạt 3.866 triệu đồng, tăng 1.468 triệu đồng (tăng 61,2%); ĐBSCL đạt 2.310 triệu đồng, tăng 812 triệu đồng (tăng 54,2%) so với năm 2011.

 


Phi Trần

Theo TGTT

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá Anova Feed
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.