Cơ hội để doanh nghiệp Việt đưa hàng về vùng cao Trà Lĩnh
      E-mail        
Sau khi bán được 5 con gà với hơn 700.000 đồng, chị Lý Dừ ở xã Tri Phương đã dành hết toàn bộ để mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, dầu ăn, bột giặt. Chị Dừ cho biết, 5 ngày chợ mới mở lại một lần nên chị đã phải nghỉ một buổi lên nương để ra thị trấn mua hàng. Mỗi lần đi, chị đều phải tranh thủ mua rất nhiều thực phẩm để sử dụng cho tới phiên chợ sau. Nhất là những mặt hàng được đem từ dưới xuôi lên như bột giặt, rổ giá, nước mắm.

Đấy là một trong những cách mua hàng rất đặc trưng của khách hàng Trà Lĩnh, Cao Bằng, nơi Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn đang tổ chức bán.


Nhu cầu cao, hàng Trung Quốc bị tẩy chay, hàng Việt có nhưng ít và kém phong phú, do vậy đây chính là cơ hội không thể tốt hơn để doanh nghiệp làm thị trường tại các huyện vùng cao phía Bắc.


Hưng Quốc là Chợ trung tâm lớn nhất huyện vùng cao Trà Lĩnh (Cao Bằng). Cứ cách 5 ngày, chợ được tổ chức theo từng phiên theo chu kỳ 5 ngày một phiên. Chợ là nơi mua sắm của người dân 9 xã trong vùng và là địa điểm mua sắm nổi tiếng của đồng bào Kinh, Dao, Tày, Nùng…


Hàng hóa buôn bán nơi đây tập chung chủ yếu vẫn là các mặt hàng nông đặc sản.

Chợ cách TP Cao Bằng gần 40 km và giao thông không thuận tiện nên hàng Việt tại đây còn rất ít.


Người dân từ các bản, làng thuộc 9 xã trong huyện muốn tới chợ phải đi từ 15 – 20 km để tới phiên chợ.




Để mua được hàng Việt chất lượng cao, chị Lý Dừ phải vượt qua quãng đường hơn 20km


Là người bán hàng lâu năm, ông Hà Văn Dũng, chủ tạp hóa tại chợ Trà Lĩnh cho biết, hàng Việt Nam tại địa phương tại đây rất được người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, do đường xá xa nên hàng lên đây không nhiều. Mặc dù đồng bào dân tộc nhiều nhưng sức mua tại địa phương cũng không hề nhỏ.


Vì vùng cao nên hàng hóa nơi đây vẫn thường phải gánh thêm một mức phí không nhỏ, đây là một thiệt thòi cho người dân trà Lĩnh, nhất là đồng bào dân tộc.




Những mặt hàng được người bán quảng cáo là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao từ Sài Gòn rất được người dân yêu thích


Ông cho biết thêm, khi hết hàng thì những người bán như ông phải đợi từ 3 – 4 ngày và thậm chí là một tuần mới có hàng từ dưới xuôi. Những mặt hàng này vẫn chủ yếu lấy từ các công ty, nhà phân phối tại TP Cao Bằng, Thái Nguyên hoặc Hà Nội.


Ông Dũng cũng cho biết, do chỉ cách cửa khẩu Trà Lĩnh 5 km nên hàng Trung Quốc được bán khá nhiều. Tuy nhiên,nếu như trước đây hàng Trung Quốc tại đây bán rất tốt thì hiện nay các mặt hàng này đang dần vắng bóng do tâm lý e ngại của người dân.

 “Nói là vậy nhưng hàng Việt ở đây vẫn còn khá ít. Vậy nên mới có chuyện hàng Trung Quốc thì trở về xuôi còn hàng Việt thì lại được trở lại”, ông chủ tạp hóa chia sẻ.


Và chuyện phiên chợ Hàng Việt


Mặc dù đã trải qua năm thứ 9 thực hiện Chương trình Hàng Việt Về Nông thôn với hơn 200 phiên thế nhưng đây mới là năm thứ 2 chương trình mới tiếp cận thị trường các tỉnh phía Bắc.


Địa điểm được lựa chọn để mở đầu cho thị trường này trong năm 2017 là huyện Trà Lĩnh, một huyện vùng cao biên giới cách Hà Nội gần 300 km.


Tham gia chương trình vẫn là hơn 20 doanh nghiệp hàng Việt. Đó đều là những doanh nghiệp hàng Việt uy tín do Việt Nam sản xuất như Qui Phúc, Duy Tân, Barona, Kim Hằng...

Những mặt hàng đưa lên phục vụ đồng bào là thực phẩm, may mặc, tiêu dùng, điện tử, kim khí, nhựa gia dụng, những mặt hàng mà thị trường này đang khát.




Sự đơn điệu của hàng Việt chính là cơ hội cho các doanh nghiệp HVNCLC. (Hình một cửa hàng tạp hóa tại Thị trấn Hưng Quốc)


Trong số các doanh nghiệp tham gia lần này, có không ít vượt qua quãng đường hơn 2.000 km để đưa hàng ra. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia năm thứ 2. nhưng cũng có những doanh nghiệp đầu, thậm chí còn có cả những doanh nghiệp khởi nghiệp lên để khai phá thị trường.


Năm nay là năm đầu tiên tham dự phiên chợ Hàng Việt Về Nông Thôn tại thị trường Miền Bắc, ông Đoàn Văn Chương, giám đốc bán hàng công ty Qui Phúc cho biết. Giống như bao phiên chợ khác, mục đích tham dự các phiên chợ này không ngoài quảng bá thương hiệu và tăng sự hiện diện cho mặt hàng. Mục tiêu của họ chính là phải thiết lập được ít nhất một đến 2 điểm bán tại mỗi thị trường.


Khảo sát ban đầu của nhiều doanh nghiệp cho biết, phần lớn hàng hóa tại đây vẫn đến từ những doanh nghiệp lớn có độ phủ mạnh như Unilever, Vinamilk. Hàng tiêu dùng đã có nhưng lại không phong phú, do vậy cơ hội để doanh nghiệp làm thị trường tại đây là rất lớn.




Chưa khai mạc nhưng nhiều doanh nghiệp đã có dấu hiệu “cháy hàng”

 

Phiên chợ Tại Trà Lĩnh, Cao Bằng chính thức khai mạc tại Chợ Trung tâm huyện Trà Lĩnh lúc 18 h ngày 04/4/2017. Đây là phiên chợ đầu tiên trong chuỗi 11 phiên chợ Hàng Việt về Nông Thôn diễn ra trong tháng 4 Cao Bằng, Lạng Sơn,  tháng 5 Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh.

 

Bài, ảnh: Minh Đạo

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.