Phiên chợ không chỉ là doanh số
      E-mail        
Cùng lúc tổ chức phiên chợ tại Lạng Sơn, tại Tiền Giang có 20-22 doanh nghiệp tham gia phiên chợ Cái Bè và TX Gò Công, doanh số hơn 1,8 tỷ đồng. Doanh số tại phiên chợ Thị xã Gò Công chỉ bằng 2/3 phiên chợ tại Cái Bè, nhưng anh Nguyễn Văn Thuận, công ty nhựa Qui Phúc cho biết nhiều đại lý tại đây bán rất tốt, sự xuất hiện của Qui Phúc chẳng qua là hâm nóng thị trường. Đối với người tiêu dùng, thời gian tổ chức chợ phiên quá ngắn, doanh nghiệp Việt về đây ít quá!

Người tiêu dùng góp ý


Người dân thị xã Gò Công có sinh hoạt nhẹ nhàng, buổi chiều các cụ mặc Pyjama thong thả đi chợ phiên. Người mua không ồn ào, cứ chậm rải xem hàng, hỏi thăm và từ từ quyết định mua hàng.


Ông Nguyễn Thanh Xuân là thợ hồ, từ chỗ làm về , ghé qua  chợ phiên, trên người còn dính đầy cát, xi măng. Ông đạp xe chậm rải, mua mì, xà bông, bột ngũ cốc, nhận xét: Hàng chất lượng cao, giá bán ở đây “ nới” so chỗ khác.


Mỗi ngày lao lực được trả công 170.000 đồng nên ông rất tiết kiệm, còn để dành tiền  nuôi con ăn học (đại học) ở Sài Gòn và một đứa đang chuẩn bị thi đại học. “ Bà xã thì ở nhà nuôi mẹ già”, ông Xuân nói tiếp: “ Hàng Việt càng được cải tiến, có địa chỉ rõ ràng nên dù tiết kiệm nhưng tôi cũng mua. Hàng họ bây giờ phải biết rõ  địa chỉ mới mua, dứt khoát không mua hàng trôi nổi”.


Cô Nguyễn Thị Đành ở phường 9, TX Gò Công thú thiệt lần đầu tiên cô đi phiên chợ . Thực ra thị xã nhỏ xíu, siêu thị Coopmart gần đây, có tiền thì muốn mua gì cũng có. Nhưng ở đây, nhân viên vui vẻ nồng nhiệt mà giá bán cũng vừa túi tiền. Ở thị xã,  người làm xí nghiệp nhiều lắm, với số hàng của các doanh nghiệp  như vầy là ít quá, nên có thêm giày dép, quần áo…  

      

“ Cô thấy các gian hàng đẹp nhưng nên bố trí lại cách xếp hàng cho gọn để khách dễ vô , dễ chọn lựa hơn”, cô Bùi Thị Gấm, là giáo viên góp ý: “Bây giờ đồ đẹp, xài bền  người ta mới mua, thời gian nên kéo dài một tuần là vừa”.


Chị Nguyễn Thị Lan ở phường 5 nhận xét phiên chợ thiếu đồ cho phụ nữ lựa chọn, như dép giày, mỹ phẩm, chén inox, đồ xài hàng ngày…






Tại phiên chợ Ban tổ chức đã tặng nhiều phần quà cho người dân nghèo




Người dân đến mua hàng tại gian hàng Qui Phúc

Cải tiến để có sự hài lòng


Hai năm trước người dân xứ Gò mua sản phẩm của Qui Phúc xài trong nhà, nay  hầu hết quán sá ưa chuộng vì bền, đa dạng chủng loại, giá cả hợp lý. Anh Thuận nói: Nhìn các quán cà phê cạnh đường số 3, đối diện với các gian hàng của phiên chợ HVVNT , tất cả đều trang bị bàn ghế inox hoặc bộ bàn ghế nhựa Qui Phúc.


Lần này, Qui Phúc  “chào sân” 2 loại tủ nhựa Bomi Q 5 tầng cửa trên và tủ Toro Q 2 tầng thích hợp cho việc để quần áo  và cất chén, dĩa vào sau khi cải tiến sản phẩm theo ý khách hàng. Qui Phúc cũng  thành công khi bán loại ghế nhựa siêu dầy, có gắn đế chống trượt, giá  55.000 đồng/ cái.


Công ty  TNHH SX thời trang Việt Hưng so sánh sức mua ở TX Gò Công không bằng phiên chợ Cái Bè, nhưng nhờ nhiều sản phẩm, cải tiến trong thiết kế, chất liệu nên ngày đầu nẳng như đổ lửa, sức mua thấp nhưng ngày thứ hai sức mua tăng lên.


Ông Trương Hữu Thành, giáo viên về hưu, nhà ở đường Trương Định, góp ý:


Lâu lắm rồi mới thấy hội chợ hàng Việt về đây, nếu tổ chức khoảng 1 tuần để người ở trong quê hay tin ra đây mua; Cứ 6 tháng tổ chức một lần. Lần này ít mặt hàng quá, nên thêm những mặt hàng điện tử, gia dụng… Phiên chợ về đây lần nữa phải chú ý : Khu vực này chủ yếu là viên chức về hưu, công nhân nên lương thường lãnh từ 1-10 tây hàng tháng, vào thời gian đó mới còn tiền đi mua chứ cuối tháng lãnh lương xài gần hết rồi.


Một cách chia sẻ vì tương lai


 “Có hai người nông dân rời quê để kiếm sống, họ gặp nhau tại nhà ga, cùng nghe một thông tin: Đi về phía Bắc người lao động được trợ cấp, được cứu trợ, không làm gì nhưng vẫn sống được. Còn ở phía Nam, người dân ở đó rất khôn ngoan làm gì họ cũng đòi tiền, làm gì cũng được trả lương rất rõ ràng… và rồi hai người họ quyết định đổi vé tàu cho nhau.

Sau một thời gian anh nông dân về phía Nam phát hiện người dân ở đây rất thích trồng cây nhưng họ không biết gì về đất đai và anh ta đã ra ngoại ô lấy đất trộn với lá cây đem bán cho người dân thành phố. 1 năm sau anh mở được một cửa hàng bán đất trồng cây. Sau 5 năm anh ta trở thành doanh nhân và ra thành phố phía Bắc mở chi nhánh công ty thì gặp anh chàng đổi vé tàu cho mình 5 năm trước đang dò đầu bức tóc ủ rũ bởi ngày naò cũng xếp hàng chờ cứu trợ”, ông Phạm Duy Hiếu, giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viet Nam startup foundation) chia sẻ  tại buổi giao lưu với thanh niên Gò Công.


Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ Trợ Doanh nghiệp (BSA) phối hợp với tỉnh đoàn Tiền Giang tổ chức buổi giao lưu này, 300 thanh niên tham dự. Họ nhận quà tặng là những quyển sách tôn vinh ý tưởng khởi nghiệp và hình ảnh quốc gia khởi nghiệp. 


 “Cứ “an phận”, chưa mặn mà với khởi nghiệp là do suy nghĩ học xong,  ra trường, tìm công việc ổn định, làm ở công  sở  để đỡ vất vả và không quá rủi ro”, Ánh Linh, sinh viên ngành Kinh tế, thú thiệt. “Khởi nghiệp liên quan đến ngành kinh tế còn em học du lịch, sau ra trường chỉ muốn làm hướng dẫn viên du lịch, xong việc thì nhận lương , em cũng không cần giàu lắm”, một bạn khác nói.


Ông Hiếu ví von, “khởi nghiệp” cũng giống như chơi bóng đá, người khởi nghiệp như cầu thủ đang chơi bóng trong sân, họ biết cách chơi như thế nào, chơi ra sao để chiến thắng. Nếu thất bại thì cũng đã trải nghiệm cho bản thân


Ông Phạm Duy Hiếu tốt nghiệp đại học năm 2008, khởi nghiệp đến nay đã 3 lần. Sau mỗi lần thất bại ông “ bôi bảng làm lại”,  quyết  không bỏ cuộc. Năm 2015, ông từ chức Tổng giám đốc ngân hàng TMCP An Bình để tập trung vào “Ước mơ” thoát khỏi vùng “an toàn”.

 “ 99,9% thất bại là ta bỏ cuộc. Ý tưởng có thể thất bại nhưng bạn sẽ khôn ngoan hơn”, theo ông Hiếu, năm 2016 các “đơn vị” khởi nghiệp vào vòng chung kết Start Up do BSA tổ chức có 50% doanh nghiệp ở Đồng Tháp và nay họ đã có sản phẩm để xuất khẩu ra nước ngoài. “Sau mỗi lần khởi nghiệp xác suất thành công tăng thêm 20% , các nhà đầu tư sẽ “rình” các bạn trẻ khởi nghiệp lần 4, lần 5 để đầu tư” ông Hiếu chia sẻ thêm.


Đích đến rất quan trọng, ở nước ngoài, người ta dành nhiều thời gian để nuôi dưỡng ước mơ của học sinh, thôi thúc học sinh theo đuổi ước mơ. Còn ở Việt Nam không có ai quan tâm đến ước mơ của học sinh, chỉ cần nhớ nhiều thông tin thì người đó giỏi, ông thẳng thắn  nhận xét. 


Ý tưởng khởi nghiệp không ở đâu xa, nằm ngay những “vấn đề” của cuộc sống. Ý tưởng kinh doanh nằm ngay ở những điều mà cộng đồng đang cần bạn giúp đỡ hay bạn chỉ muốn cả đời “làm tớ” cho kẻ khác. Khi xây dựng đội ngũ khởi nghiệp hay công ty kinh doanh trên thế giới đều cùng nhau đi, cùng nhau phát triển. Họ tìm những người có tố chất bổ sung cho nhau “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Một người sản xuất giỏi+ Người bán hàng giỏi+ Người quản trị tốt , mỗi người có ưu thế riêng nên phải hợp sức, tin tưởng, để hiểu nhau cùng nhau phát triển, ông Hiếu chia sẻ

 

                                                                                                            Nam Việt- Hà My

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.