10 lưu ý về bao bì sản phẩm dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa và nhỏ
      E-mail        
Thực tế cho thấy rằng, hiện nay nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam dường như chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà chưa đầu tư để thiết kế một bao bì, nhãn mác. Chính việc tao ra một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng và quảng bá thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Những hạn chế về bao bì


Theo nhiều chuyên gia về thương hiệu, bao bì, hiện nay, đa phần các thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ có kiến thức về sản xuất nhưng không có kiến thức về thiết kế bì. Các doanh nghiệp này cũng chưa ý thức được vai trò của bao bì đối với sản phẩm. Họ nghĩ đơn thuần, bao bì là cái gì đó để đựng sản phẩm, trên đó có tên nhãn để cho khách hàng biết đó là sản phẩm gì. Các doanh nghiệp ít có những thiết kế bao bì hướng đến người tiêu dùng.

 



Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp tìm hiểu, học hỏi cách thiết kế bao bì tại lớp tập huấn về bao bì, do Trung tâm BSA tổ chức vào tháng 4.2017

 

Doanh nghiệp nhỏ bị hạn chế về nguồn kinh phí, nên chưa chú trọng vào việc đầu tư cho bao bì. Các doanh nghiệp này không có nhiều tiền nhưng phải trả nhiều chi phí cho các hoạt động khác, nên họ ít khi đưa bao bì vào 1 trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.

 

Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng là quan tâm đến bao bì đẹp, bắt mắt. Khi nhìn vào bao bì xấu thì họ nghi ngờ chất lượng sản phẩm bên trong kém, không tốt. Nếu như giữa 2 sản phẩm mà họ chưa bao giờ dùng, một cái có bao bì đẹp, 1 cái xấu hơn thì khách hàng có xu hương quan tâm đến sản phẩm có bao bì đẹp. Khi trưng bày trong tiệm tạp hoá hay siêu thị…, bao bì đẹp sẽ gây được sự chú ý hơn.

 

Ngoài ra, những bao bì mà các doanh nghiệp thiết kế hiện nay không đảm bảo được các chức năng cơ bản của bao bì như bảo vệ sản phẩm, truyền tải nội dung sản phẩm cho người tiêu dùng.

 

Những lưu ý để thiết kế bao bì phù hợp

 

1.       Dung lượng: Theo chuyên gia về bao bì, ông Trương Cung Nghĩa – Giám đốc Công ty tư vấn Trương Đoàn, dung lượng bên trong bao bì phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất kẹo, đựng sản phẩm trong bao bì loại 1kg/gói, trong khi người tiêu dùng có nhu cần 100 hoặc 200 gram, nếu doanh nghiệp không có bao bì đó thì sẽ mất đi nguồn khách hàng. Do đó, nên đóng gói sản phẩm với trọng lượng vừa phải, giúp khách hàng có được sự tiện lợi khi sử dụng.

 



Ông Trương Cung Nghĩa - Giám đốc Công ty tư vấn Trương Đoàn tại 1 buổi huấn luyện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về cách thiết kế bao bì sản phẩm.


2.    Sự tiện lợi: Bao bì phải dễ mang theo, cầm nắm dễ dàng. Tức là hình dáng, chất liệu bao bì làm như thế nào đó để người tiêu dùng dễ cầm và dùng hết sản phẩm, tránh dư thừa… Ví dụ như sản phẩm nước bồ kết của cơ sở An Nhiên rất đẹp, nhưng bao bì thiết kế có nhiều lằn uốn lượn, nên khách hàng sử dụng sẽ không lấy hết được nước bồ kết ra do bị đọng lại trong các rãnh.

 

3.  Yếu tố môi trường: Bao bì phải đảm bảo được các yếu tố về bảo vệ môi trường, có nguy hại hay không đối với môi trường, có thể tái sử dụng lại được hay không? Bao bì có thể đậy, gấp, xếp lại… hay không khi người tiêu dùng mở ra, để lâu có ảnh hưởng đến chất lượng hay không.

 

4.  Sự nhất quán: Bao bì phải nhắm đúng đối tượng người tiêu dùng. Ví dụ muốn bán sản phẩm dành cho các bạn trẻ tuổi teen, trẻ trung thì bao bì phải thể hiện được điều gì đó để các em cảm nhận được. Hoặc những sản phẩm muốn thể hiện sự sang trọng, nhắm đến tầng lớp thu nhập cao, những người tinh tế… thì bao bì cũng phải thể hiện được sự sang trọng. Khi thiết kế bao bì, cần có sự nhất quán trong cùng 1 loại sản phẩm.




Sự không nhất quán khi thiết kế bao bì đựng bột chiên giòn của 1 doanh nghiệp mới khởi nghiệp ở Đồng Tháp.


Hiện nay, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ, các thanh niên mới khởi nghiệp còn quá nghèo nàn về bao bì. Nhiều đơn vị dùng túi nilon Zipper để đựng sản phẩm và chỉ dán 1 cái nhãn bên ngoài, mặt trước và mặt sau trống thông tin, nên bao bì không có điểm gì nổi bật, thiếu tính thẩm mỹ, không tạo được sự gợi cảm. 



Bao nilon Zipper là loại dùng đựng sản phẩm rất tiện lợi nhưng khó để thiết kế nhãn mác hay tạo được điểm nhấn

 

5.   Làm việc kỹ với nhà thiết kế: Phải nói chuyện với người có chuyên môn về thiết kế, truyền đạt lại cho họ những kiến thức, hiểu biết của mình về sản phẩm, về khách hàng mục tiêu để từ đó có sự góp ý, thiết kế phù hợp nhất. Khi có được gợi ý của nhà thiết kế thì cũng cần lấy thêm ý kiến của người tiêu dùng 1 lần nữa để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

 

6. Thường xuyên tinh chỉnh thiết kế: Bao bì không phải làm 1 lần là xong mà phải tinh chỉnh, cải tiến thường xuyên, qua đó giúp cho người tiêu dùng cảm nhận về sản phẩm của doanh nghiệp có sự đổi mới. Không phải bao bì nào cũng có thể sử dụng suốt cả quá trình bán hàng, mà cần phải có những sự thay đổi cần thiết để kịp với xu thế chung.


7.  Đầu tư ngân sách: Là thành phần rất quan trọng của sản phẩm, nên doanh nghiệp phải dành ra khoản ngân sách để đầu tư, phát triển bao bì. Doanh nghiệp làm ra sản phẩm tốt nhưng bao bì tệ thì sẽ không được khách hàng đánh giá cao.

8.   Lắng nghe khách hàng: Khi thiết kế, đưa ra 1 mẫu bao bì thì phải lắng nghe những người xung quanh nhận xét (khách hàng, người sử dụng sản phẩm chẳng hạn) để xem họ thích hay không thích những chi tiết nào…

 

Màu sắc trên bao bì phải phù hợp với văn hoá tiêu dùng, văn hoá vùng miền. Ví dụ: Có những vùng người dân rất kỵ màu đen và màu trắng vì dễ liên tưởng đến sự tang tóc. Tuy nhiên nếu khéo léo và biết cách thiết kế thì 2 màu này sẽ tạo được sự huyền bí, sang trọng cho bao bì.




Theo nhiều chuyên gia về bao bì, hộp đựng sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của chàng thanh niên dân tộc H’Mong, Má A Nụ được đánh giá là sang trọng, sắc sảo khi chọn màu đen chủ đạo.


9. Sự sáng tạo: Phải có sự sáng tạo, dù có bắt chước để tạo ra bao bì na ná thì doanh nghiệp phải đưa vào được những thông tin, hình ảnh độc đáo hơn, mang bản sắc riêng. Hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam thiết kế bao bì dựa theo sự bắt chước, nhưng cạn ý tưởng nên các bao bì cứ na ná giống nhau. Ví dụ như: Tiêu, tương ớt, chao… ở VN hầu hết các bao bì giống nhau, nhưng ở nước ngoài hoàn toàn khác nhau.

 

10. Tránh kiện tụng: Các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với bao bì của mình, qua đó tránh sự trùng lắp hay kiện tụng…


Bài & ảnh: Anh Tuấn


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.