Mekong Connect 2017:
Xây dựng hàm lượng văn hóa và thị trường ngách cho gạo Việt
      E-mail        
Đó là sự khẳng định đến từ các diễn giả trong phiên thảo luận bàn về chủ đề GẠO tại diễn đàn kinh tế - kinh doanh Mekong Connect mới kết thúc trước đây mấy ngày tại tỉnh Bến Tre.

 

Đông đảo doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn tham dự phiên thảo luận về gao tại Mekong Connect 2017

90% thị trường gạo của DN Việt nằm ở kênh truyền thống

 

Chia sẻ tại phiên thảo luận về gạo, ông Phạm Hồng Sơn - Giám đốc Kinh doanh Unilever Việt Nam, cho rằng “DN nên tập trung vào thị trường nội địa bởi 90% thị trường gạo Việt nằm ở kênh truyền thống. Đồng thời chuyển từ chiến lựơc từ tối đa hóa sang tối ưu hóa, từ số lượng sang chất lượng”.

 

Còn kênh bán hàng hiện đại có chi phí cao, nhưng đây là nơi có thể thử nghiệm những thương hiệu mới, sản phẩm mới, và kênh này đem về khoảng 10% doanh số cho DN.


 

Ông Phạm Hồng Sơn - Giám đốc Kinh doanh Unilever Việt Nam

 

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng khuyên DN nên tập trung vào phân khúc cao cấp ở các thành phố lớn, và chọn khu vực có chi phí không quá lớn để làm. Làm ở phân khúc này điều quan trọng là phải kết hợp 3 thứ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu riêng và chứng nhận sản phẩm…

 

Bàn về việc mở rộng thị trường nội địa, ông Phạm Hồng Sơn đề nghị DN nên xây dựng cửa hàng gạo của riêng mình, không nên bán qua nhà phân phối hay kênh bán sỉ.

 

Đi tìm hàm lượng văn hóa cho hạt gạo

 

Nhìn hạt gạo dưới góc độ văn hóa, Ông Hà Việt Quân - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phân tích, Thủ tướng có tổ tư vấn kinh tế nhưng không có tổ tư vấn về văn hóa.


 

Gạo phải có văn hóa trong đó, ông Hà Việt Quân cho biết như thế

 

“Gạo có văn hóa của gạo từ hàng ngàn năm nay, nên hãy tiếp cận dưới góc độ văn hóa và con người, nếu không chúng ta sẽ thất bại. Nếu quên về văn hóa gạo thì có làm chỉ dẫn địa lý cũng chỉ đưa ra những thứ rất chung chung”, ông Quân nói.

 

Ông Quân cho rằng: “Làm tính bản địa cho gạo mà làm quy mô lớn thì sẽ không có thương hiệu. Nếu tôi là doanh nghiệp thì tôi làm ngược lại, làm bản địa ở quy mô nhỏ và đầu tư vào hàm lượng nội dung, hàm lượng văn hóa chứa trong gạo”.

 

Đồng tình với quan điểm của ông Hà Việt Quân, GS. Võ Tòng Xuân cho rằng, phải lo nội dung bên trong hạt gạo, đó là văn hóa hạt gạo để truyền tải nội dung, xây dựng thương hiệu. Lâu nay chúng ta hầu như bỏ qua điều này.

 

Loay hoay xây dựng thương hiệu gạo Việt


 

GS. Võ Tòng Xuân: Nên học Campuchia trong việc xây dựng thương hiệu cho gạo

 

“Tôi đề nghị mình làm theo kiểu Campuchia, Thái Lan mới tạo ra được giống… để làm thương hiệu”, GS. Võ Tòng Xuân cho biết.

 

GS. Xuân lý giải, CPC có ngân hàng giống bản địa ít nên họ chọn nhanh, sau 4 năm họ bán được gạo có thương hiệu, và 2 năm vượt Thái Lan về gạo ngon.

 

Nhưng những người xuất khẩu gạo ngon CPC than lỗ vì giống lúa họ làm đến 6 – 7 tháng, nên họ có tiếng thơm, tiếng ngon chứ không có miếng.

 

Do vậy, khi VN vào thị trường có thu nhập trung bình thì không đưa gạo thơm, mắc tiền mà đưa những loại khác, rẻ hơn, cái này nông dân trồng 2 vụ năm đạt 10 tấn… như thế mới có lời.

 

GS. Xuân dẫn chứng, như giống IR 50404, loại này làm được bột, xuất qua các nước thường dùng bột. Còn gạo nàng thơm chợ đào, ST20, ST24, jasmine thì xuất qua thị trường cao cấp… hay người Nhật ăn gạo hạt tròn, thì ta có giống ĐS1 và một số khác có thể xuất qua đó được.

 

Theo viện sĩ Lưu Duẩn – Viện Hàn Lâm TP Quốc tế, xây dựng thương hiệu gạo phải dùng sản phẩm đặc sản đi thi trong các cuộc thi quốc tế, vì chỉ có thổ nhưỡng, khí hậu mới tạo là được những giống như thế… Từ những chứng nhận quốc tế này quảng bá sản phẩm sẽ được nhiều người biết đến hơn.

 

Tìm thị trường ngách cho gạo Việt


 
                          TS Nguyễn Quốc Vọng, gạo phải tìm thị trường ngách để đi


Trong khi đó, TS Nguyễn Quốc Vọng - Giáo sư Khoa học ứng dụng, ĐH RMIT (Úc), cho biết, hiện nay có rất ít nước nhập khẩu gạo Việt Nam với giá trên 500 usd/tấn.

 

Nên VN cần phát triển từng loại gạo theo thị trường ngách, như gạo làm sushi, hay ở Úc họ ăn theo kiểu xấy gạo rồi nấu… Nên phải nghiên cứu những thị trường ngách này muốn loại gạo nào, đây là nơi sẵn sàng trả cho gạo Việt Nam từ 800 - 1000 usd/tấn.

 

Và phải giảm diên tích trồng lúa, tăng trồng rau, trái cây, nuôi tôm… nếu không người trồng lúa mãi là đà như thế, TS Vọng khẳng định.

 

Về việc này GS. Võ Tòng Xuân khẳng định, nên bỏ diện tích trồng lúa vụ 3 làm cái khác. Trồng gì, ai mua thì chờ các DN có nhu cầu về các vùng nguyên liệu để địa phương quy hoạch.

 

Ông Trương Quang Hoài Nam, PCT UBND TP. Cần Thơ cho hay, thời gian gần đây khách hàng bắt đầu truy xuất nguồn gốc gạo và họ đến ruộng lúa kiểm tra, Cần Thơ cũng bắt đầu làm gạo sạch, trong tương lai là organic…


Sản phẩm gạo và sau gạo đạt chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập trưng bày tại Diễn đàn Mekong Connect 2017


“Ngay vụ tới đây, chúng tôi sẽ làm mô hình cánh đồng lúa sạch tại huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai… với khoảng 10 ngàn ha. Và Cần Thơ, rất mong có sự chia sẻ của các nhà khoa học để hỗ trợ chúng tôi làm được điều này”, ông Trương Quang Hoài Nam cho biết.

 

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Thể Hà, Công ty Bùi Văn Ngọ cho rằng: 7 kg rơm bây giờ tương đương với 1 ký thịt bò, ĐBSCL bỏ 24 triệu tấn rơm. Nếu ép cuộn rơm lại các doanh nghiệp nuôi bò sẽ mua. Tại sao ta cứ quanh quẩn nghĩ đến lúa, gạo mà không nghĩ đến những phụ phẩm từ nó.

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

 

 

 

 

 

 

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.