Omni Channel: DN chọn mất một lít máu hay khô máu!
      E-mail        
“Nếu thay đổi thì chúng ta mất một lít máu, nhưng nếu không thay đổi thì khả năng không còn máu cho bộ máy rất cao, và cái mất của sự không thay đổi còn kinh khủng hơn là giá của sự thay đổi”, đó là những chia sẻ của bà Trịnh Vân Hoa, Phó tổng Giám đốc Redsun - ITI Corporation trong buổi Workshop "OMNI CHANNEL - HOW TO START” vừa qua tại TPHCM với hơn 30 DN HVNCLC.

Doanh nghiệp nên tự xây hay Outsource ra ngoài

 

Theo bà Trịnh Vân Hoa, Platform bây giờ trên thị trường có rất nhiều và tự xây cũng nhiều, các thông tin về Omni channel cũng có khá nhiều trên mạng.


 

                    Bà Trịnh Vân Hoa chia sẻ với các DN HVNCLC tại chương trình


Và vấn đề dễ thất bại nhất chính là con người, là tư duy xuyên suốt từ trên xuống và tư duy triển khai từ dưới lên.

 

Khi DN đang làm về offline mà làm Omni channel thì mọi thứ gần như bày ra hết, trong đó, lợi ích cá nhân sẽ bị mâu thuẫn, cọ sát, và khi làm thương mại điện tử, digital mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn, bởi có những phần mềm đo lường hết mọi thứ.

 

Nên với bộ máy càng lớn thì khả năng xuyên suốt từ trên xuống dưới càng khó.

 

Một số ban lãnh đạo thì quá mạo hiểm để dịch chuyển và thay đổi cơ cấu sang một nền tảng mới để làm, đó cũng là một điều rủi ro. Cho nên là tư duy của lãnh đạo rất quan trọng, phải xuyên suốt và quyết liệt mới có thể làm được.

 

Bà Hoa kể, khi làm thương mại điện tử, sẽ dẫn đến chuyện một số cửa hàng offline đơn hàng về chỗ này mà không về chỗ kia. Và như thế hai cửa hàng sẽ đấu với nhau, họ không hiểu nên dẫn đến những phản ứng ngầm ở dưới tảng băng.

 

Tuy nhiên cũng theo bà My, nếu thấy khó như thế mà DN không làm Omni Channel thì tương lai sẽ bị mất rất nhiều.

 

Bà Hoa ví von, nó giống như thay đổi thì chúng ta mất một lít máu, nhưng nếu không thay đổi thì khả năng không còn máu cho bộ máy rất cao, và cái mất của sự không thay đổi còn kinh khủng hơn là giá của sự thay đổi.

 

Có doanh nghiệp hiện nay khá băn khoăn về việc làm Omni Channel thì doanh nghiệp nên tự xây hay Outsource ra bên ngoài.


Theo các chuyên gia, tự xây có cái hay của nó, giúp doanh nghiệp không phải lo lắng về những bí quyết của mình bị ra bên ngoài. Nhưng việc tự xây  thì đội của DN phải làm quá nhiều công việc cùng một lúc và làm phân tâm người chủ DN.

 

“Nhưng nếu như chúng ta chuẩn bị tốt cho sự khác biệt của mình thì sẽ không lo lắng, phân tâm về việc này, việc kia. Du sao đi nữa, trên online có đến 50 triệu khách hàng và họ có lấy được của mình một ít thì sự khác biệt của mình sẽ làm cho khách hàng vẫn chọn đến mình”, bà Hoa nói.

 

Và tôi nghĩ, tự xây có giá phải trả của nó, và cái giá phải trả cho bên thứ 3 sẽ ít hơn nhiều so với tự xây.


Đồng tình với điều này, ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc điều hành Haravan, cho hay như mô hình ở Vinamilk, họ cố gắng Outsource ra ngoài làm, và đó vì sao mà Haravan là một trong những đơn vị cung cấp TMĐT cho Vinamlilk.


                               Ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc điều hành Haravan


Đến nay toàn bộ mảng TMĐT của Vinamilk thì Outsource hết cho Haravan, và như thế họ giảm được rất nhiều chi phí cho Vinamlik.

 

Vinamilk họ Outsource nhiều nên đó là lý do hơn 300 cửa hàng nhưng họ chỉ có mười mấy cái, còn lại của đối tác. Và đội ngũ vận hành tại các cửa hàng được đào tạo để vận hành cũng Outsource ra cho một bên khác nữa.

 

Trên đây là một số nội dung mà các diễn giả đã chia sẻ tại buổi Workshop "OMNI CHANNEL - HOW TO START" là sự kiện riêng biệt cho bán hàng đa kênh tích hợp do Hội Doanh nghiệp Hàng VIệt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức vừa qua.

 

Cách kết hợp làm Omni channel của những ông lớn

 

Theo chia sẻ từ đại diện Nguyễn Kim trong buổi Workshop thì tại Nguyễn Kim chia ra 5 bộ phận làm Omni channel, thứ nhất là bộ phận làm về chương trình khuyến mãi offline để đưa lên online và tạo ra chương trình khuyến mãi khác biệt trên đó. Thứ 2 là đội tìm kiếm đối tác để phối hợp với các hãng, các nhà cung cấp. Đội thứ 3 là đội thiết kế. Vì tất cả những thiết kế mà các bạn nhìn thấy trên tờ rơi, thiết kế truyền thống bằng mực in nhìn thấy nó rất khác biệt với nhìn thấy trên online. Đội thứ 4 là đội về graphic, họ kiểm soát tất cả những thứ gì đó kích vào website, để làm sao lượng khách hàng mua online hay offline là do họ quyết định chứ mình không bắt buộc họ là họ mua như thế nào. Và cuối cùng là đội lo về những hình ảnh về sự chuyển đổi trên website.


 Theo bà Trịnh Vân Hoa doanh nghiệp không nên lo lắng về việc các bí kíp của mình bị ra bên ngoài


Bà Trịnh Vân Hoa, Phó tổng Giám đốc Redsun - ITI Corporation khuyên các doanh nghiệp, khi làm Omni channel thì sẽ tìm những điểm chung của online và offline, và xu hướng một người làm công việc cho offline sẽ phải làm luôn phần trách nhiệm và chức năng của online.

 

Ví như, người chuyên viết về nội dung cho offline sẽ học và viết những thông điệp cho online. Kỹ năng của online và offline là khác nhau, và nếu chọ đội online để viết những thông điệp thì là chuẩn nhất. Vì thông điệp trên online đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn là offline.

 

Ngay cả Lazada khi làm chương trình họ cũng kết hợp oniline và offline. Do Lazada chỉ là kênh online nên họ mượn những đối tác của họ có sàn offline, và Lazada vẫn rải tờ rơi như thường để làm những chiến dịch phổ biến hơn cho tất cả mọi người.

 

Trước những thay đổi nhanh chóng về công nghệ trong môi trường kinh doanh, để nhiều Doanh nghiệp Việt có thể kịp thích ứng trước sự chuyển đổi công nghệ - digital transformation, Hội DN HVNCLC bắt đầu thực hiện chuỗi hoạt động đào tạo cho các Doanh nghiệp Việt.

 

Các sự kiện đã thực hiện:

- Workshop: Brand Essentials for Growth: “Sống khỏe” nhờ cách làm marketing theo kiểu “nhà nghèo”

- Master Class: Tung sản phẩm (mới) trong môi trường số

 

 

Bài, Trần Quỳnh, Ảnh: Hà Ngô

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.