Một dự án khởi nghiệp tiết kiệm gần 70 triệu đồng sau 6 ngày học nuôi ong
      E-mail        
Từ chỗ phải bỏ ra gần 1,8 triệu đồng để mua một thùng ong giống, nhưng chỉ sau 3 tuần học kỹ thuật nuôi ong (2 ngày/tuần), Trần Thành Long, chủ dự án Mật ong Hương Tràm, vừa đoạt giải khuyến khích của cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3 đã tự tách được 40 đàn ong, tiết kiệm được khoản tiền gần 70 triệu đồng...

Dự án đầu tiên của mùa thi thứ 3 có nhà đầu tư

Xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là nơi giáp với khu A4, thuộc VQG Tràm Chim. Đây là khu vực rừng Tràm đặc dụng với diện tích hơn 2.000ha, cây Tràm nở hoa rất phong phú, rất thích hợp cho nghề nuôi ong lấy mật. Mật ong tại đây có hương hoa tràm đặc trưng, rất thơm, ngon. Đặc biệt, ong chỉ hút mật hoa cây Tràm từ rừng tự nhiên nên không có thuốc trừ sâu. Do đó, mật đảm bảo được độ sạch, an toàn và được người tiêu dùng ưa thích.


Nhận thấy những điều kiện thích hợp đó nên từ giữa năm 2016, Trần Thành Long, huyện Tam Nông đã quyết định tìm hiểu và bắt đầu khởi nghiệp với nghề nuôi ong lấy mật. Khởi đầu, Long bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua 50 thùng ong giống (loại ong có nguồn gốc từ Ý).



Vườn tràm, nơi Trần Thành Long đặt các thùng ong mật


Tham gia cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp mùa thứ 3 do Trung tâm BSA tổ chức, Long mong muốn được học hỏi những kinh nghiệm, nhận được sẻ chia, góp ý từ các chuyên gia. Tuy nhiên, chàng trai này không ngờ rằng, ngoài giải khuyến khích và học bổng là chuyến tập huấn tại Thái Lan, dự án của mình lại được quan tâm, và trở thành thí sinh đầu tiên nhận được sự đầu tư. Đó là khoá học về kỹ thuật nuôi ong, diễn ra trong 7 tuần, do các giảng viên trường ĐH Nông Lâm TP.HCM hỗ trợ.


Thành Long chia sẻ: Giảng viên lớp kỹ thuật nuôi ong là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Cty Cổ phần Ong mật Sài Gòn, nên vị này đã quyết định sẽ đầu tư để Long phát triển dự án. Theo đó, ngoài việc thu hoạch mật cung cấp ra thị trường, dự án còn mang mục tiêu hỗ trợ cộng đồng. Dự án sẽ hướng đến việc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nuôi ong cho người dân địa phương. Qua đó, giúp giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế.



Trần Thành Long trong phần thi thuyết trình tại Chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3, do Trung tâm BSA tổ chức. Dự án Mật ong Hương Tràm của Long đoạt giải khuyến khích và khoá học bổng tập huấn tại Thái Lan


Với mục tiêu phát triển này, đích thân Long sẽ đứng ra cho người dân mượn các thùng ong giống, khi họ chia đàn được gấp 3 lần thì thanh niên này sẽ lấy lại thùng ong của mình. Tất cả sản phẩm mật ong sẽ được Long bao tiêu toàn bộ. Trong khi đó, giảng viên lớp kỹ thuật nuôi ong mà Long đang theo học sẽ thu mua toàn bộ mật ong, giá cao hơn thị trường 5%.


Hướng mô hình đến cộng đồng


Hiện nay, nghề nuôi ong lấy mật từ rừng tràm như Long không khó khi hoa tràm không phải mua, không tốn thức ăn cho ong, không cần nhiều nhân công chăm sóc, thu hoạch mật. Tuy nhiên, ong có tập tính và tổ chức bầy đàn rất phức tạp. Trong mỗi đàn ong hàng chục nghìn con, chỉ có một ong chúa có thể sinh sản. Do đó, nếu ong chúa bị mất thì đàn ong sẽ mất trắng sau 60 ngày nếu không bổ sung ong chúa mới.




Sản phẩm của dự án Mật ong Hương Tràm của Trần Thành Long trưng bày tại Chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3


Mặt khác tuổi thọ trung bình của ong thợ chỉ có 45-60 ngày do đó việc tạo ra một ong chúa “mắn đẻ”, yêu cầu người nuôi phải có kỹ thuật. Việc này sẽ rất khó, dễ “đứt gánh giữa đường” đối với những người chưa được tiếp cận các kỹ thuật về tách đàn, tạo ong chúa, chăm sóc ong ốm, bệnh …


Vì thế, Long đã tận dụng triệt để những kiến thức từ khoá học “kỹ thuật nuôi ong” để giải quyết những khó khăn ấy. Ngay sau khi học về kỹ thuật tách đàn, chàng nhân viên đài Phát thanh – Truyền hình huyện Tam Nông đã ứng dụng ngay vào thực tế, gặt hái thành công mỹ mãn với 20 thùng ong mới. Các bài học, thực hành về phương pháp giúp ong chúa đẻ nhiều nhộng, nhiều ong thợ để có thể sản xuất nhiều mật; kỹ thuật phòng và trị bệnh cho ong đều được Long áp dụng thành công ngay tại dự án của mình.


Tiềm năng thị trường mật ong hiện nay rất lớn, tuy nhiên, hiện trên thị trường có rất nhiều chủng loại mật ong với màu sắc hương vị khác nhau như mật ong hoa nhãn, mật ong hoa cà phê… Tuy nhiên mật ong hoa Tràm rất ít nên đây là lợi thế. Hiện Long đã tạo được kênh phân phối tại các cửa hàng nông đặc sản ở Đồng Tháp. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được ngành kinh tế và hạ tầng huyện Tam Nông quan tâm giới thiệu tham gia nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.



Trần Thành Long thu hoạch mật ong


Mục tiêu của Long là từ nay đến tết nguyên đán sẽ tăng tự tăng thêm 200 đàn ong mà không cần bỏ vốn. Ngoài việc lấy mật, mục đích của việc tăng đàn từ nay đến hết 2018 là để hỗ trợ cho khoảng 50 hộ dân phát triển kinh tế bằng nghề nuôi ong. Chiến lược này sẽ giúp Long có nhiều mật ong Hương Tràm trong những năm tới để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm mật ong Hương Tràm sẽ phối hợp với Khu du lịch Tràm Chim đưa khách đến trải nghiệm, tham quan thực tế nghề nuôi ong, cách lấy mật ong và bán mật ong cho du khách ngay tại khu vực nuôi, từ đó hiệu quả của dự án sẽ nâng lên.


Trước đây, để có 100 thùng ong, Long phải bỏ ra 180 triệu đồng tiền vốn đầu tư con giống (1,8 triệu đồng/thùng). Đang đau đầu với số tiền đầu tư mua ong giống thì “như cá gặp nước”, Long được tham gia khoá học về kỹ thuật nuôi ong, được hướng dẫn về kỹ thuật tách đàn ong... Sau 4 ngày học (2 tuần đầu), Long áp dụng và tách thành công 20 thùng ong, trị giá khoảng 35 triệu đồng. Tự tin nên sau tuần học kế tiếp, thanh niên này tách thêm 20 thùng ong khác. Như vậy, chỉ sau 6 ngày tham gia, khoá học kỹ thuật nuôi ong đã giúp Long tách thêm tổng cộng 40 thùng ong mới, tiết kiệm được gần 70 triệu đồng.

 

Anh Tuấn

 

 

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.