13:57' 22/06/2018
Tp. Hồ Chí Minh định hướng thành trung tâm giao dịch thương mại khu vực Đông Nam Á
      E-mail        
Ngày 22/6, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã công bố Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, ngành thương mại thành phố sẽ phát triển dựa trên sự ưu tiên xuất khẩu mặt hàng thành phố lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường để tận dụng cơ hội mở cửa thị trường. Đồng thời, phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


 

Tp. Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh minh họa: Đoàn Mạnh Dương-TTXVN

 

Cụ thể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 1891/QĐ - UBND ngày 8/5/2018 về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 - 2025 là 10,89% đến 14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 - 2030 là  6,82% đến 9,06%/năm.

 

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Đồng thời, kêu gọi các hộ kinh doanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại.

 

Riêng mạng lưới chợ, Tp. Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp thực hiện quy hoạch như xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…) và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất - hạ tầng chợ đã xuống cấp. Đồng thời, phát huy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình phân phối khác; rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.

 

Hiện nay mạng lưới phân phối trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, có 239 chợ, gồm: 3 chợ đầu mối, 14 hạng I, 54 hạng II, 168 hạng III và chợ tạm. Riêng hệ thống siêu thị, thành phố có 207 siêu thị, gồm: 66 siêu thị hạng I, 64 hạng II, 77 hạng III; tương đương 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp. Còn trung tâm thương mại có 43 trung tâm, gồm: 15 trung tâm hạng I, 4 hạng II, 24 hạng III. Trong đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh, bán lẻ đều đang nỗ lực tăng cường nhiều hoạt động thiết thực để giữ chân khách hàng tại thị phần nội địa và vượt qua sức ép cạnh tranh gây gắt trên thị trường quốc tế.

 

Để đảm bảo mục tiêu theo Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tp. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn dựa trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể. Từ đó, đạt tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

 

Đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung nhiều chương trình mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, chú trọng hợp tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đưa hàng hóa Việt nam vào hệ thống phân phối các nước. Bên cạnh đó, hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.

 

Đơn cử, Tp. Hồ Chí Minh có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiếp đầu tư Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm hội chợ Triển lãm ở Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á. Còn đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, được xác định là hoạt động căn bản, tạo nên vị thế “đầu tàu” cho ngành thương mại thành phố đối với các nước. Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh định hướng tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển hệ thống phân phối gắn kết với phát triển du lịch; giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động, đẩy mạnh kết hợp đan xen với những loại hình phân phối hiện hữu.

 

Mỹ Phương

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.