Những bữa cơm để “đeo bám” thị trường nông thôn
      E-mail        
Trong những chuyến hàng Việt về nông thôn đến các vùng sâu, vùng xa, hải đảo hay các vùng miền biên giới phía Bắc, các doanh nghiệp đã có nhiều cách chia sẻ khó khăn, đùm bọc nhau tại những địa phương xa xôi với những văn hóa vùng miền hoàn toàn khác.

Trong gần 30 doanh nghiệp tham gia trong chương trình HVVNT về các tỉnh vùng núi phía Bắc tháng 4, tháng 5 này cùng Trung tâm BSA, đa phần họ là những doanh nghiệp phía Nam, họ sống quen với văn hóa ẩm thực miền trong.


Phiên chợ HVVNT đến huyện Lục Ngạn, Bắc Giang

Khi ra Bắc, đến nhiều địa phương, các doanh nghiệp khó khăn trong việc sinh hoạt, một phần vì những phần ăn có nơi rất cao, đến 50.000 đồng, nếu ăn như thế một ngày cũng tốn đến gần 150.000 ngàn đồng.


Bên cạnh đó, do là “độc tôn, duy nhất” nên nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở những vùng trên có giá rất đắt, giá phòng lên đến 400.000/2 người, chưa kể các chi phí khác cũng phải mất tiền, như 1 xô nước 10.000 đồng, tắm 15.000 đồng, 1 bịch đá 12.000 đồng kèm 10.000 đồng xăng đi giao…


Có những huyện ở phía Bắc, anh em trong phiên chợ sáng ăn cháo vịt, trưa cháo vịt, tối… lại cháo vịt, hay thịt kho cũng vậy, thức ăn lập lại trưa, tối đều như nhau.


Theo những anh em bán hàng trong phiên chợ, họ không có nhiều sự lựa chọn trong việc ăn uống, nếu có những cửa hàng bán thứ ăn khác thì cũng cách xa địa điểm diễn ra phiên chợ hoặc bán rất đắt….


Chuyện nay đã khác


Trên trang facebook của một anh bạn gắn bó với những chuyến đi phiên chợ HVVNT miền Bắc của Trung tâm BSA, có dòng trạng thái, “gà trống nuôi… bạn”.


Chủ trang facebook này cho biết, người đang làm chức năng gà trống nuôi bạn đó là anh Nguyễn Văn Hoài, nhân biên bán hàng của doanh nghiệp Tâm Lan. Anh Nguyễn Văn Hoài cùng vợ mình là chị Bùi Thị Thủy (còn gọi là Tiền) cũng là nhân viên của Tâm Lan đang được những doanh nghiệp tham gia trong chương trình HVVNT suy tôn là “anh nuôi” của phiên chợ.



Anh Nguyễn Văn Hoài đang làm “anh nuôi” cho các doanh nghiệp tại phiên chợ HVVNT về Bắc Giang trong những ngày cuối tháng 5/2017.


Chị Thủy, anh Hoài đến với việc nấu nướng cho anh em trong phiên chợ từ phiên nào thì chẳng ai nhớ, nhưng khi được hỏi, mọi người đều nói, “khi anh em trong phiên chợ đi bán hàng đến những vùng khó khăn, ăn uống thiếu thốn, không hợp, nhiều người phải ăn mì, có người qua 2 phiên chợ về sút mất mấy ký liền”.


Rồi thấy vợ chồng anh Hoài, chị Thủy vẫn khỏe mạnh dẻo dai, biết được vợ chồng này thường xuyên nấu cơm ăn cùng anh em Tâm Lan ngay tại phiên chợ, mọi người mới đến “xin ké” vài miếng cơm, cọng rau, miếng thịt… lâu ngày thành ra “nghiện”.



       Những anh em bán hàng của các doanh nghiệp ăn theo can gay tại phiên chợ HVVNT


Thế là chẳng ai bảo ai, mọi người bèn “ủ mưu”, những người bán hàng của Cholimex thì đem nước tương, tương ớt, người của doanh nghiệp Thái Long, Cát Hải thì mang qua nước mắm, những anh em của VCL thì đem luôn chiếc bếp gas đôi của mình đến phục vụ nấu nướng; Còn chén, dĩa, đũa  thì dùng hàng khuyến mãi của Barona, ăn xong lại có nước rửa chén của Lix… tài trợ.


Mỗi gian hàng, từng con người lại góp thêm chút ít sản phẩm của mình để thành một bữa ăn “dã chiến” ngay tại phiên chợ.


Chỉ đơn giản những sản phẩm cùng một số công cụ nấu nướng như thế nhưng cũng nấu được nhiều món ăn ngon, hợp khẩu vị cho cả 40 con người.


Và bữa nào cũng thế, họ chia ca ra ăn, đến nỗi 3 nồi cơm điện hôm nào cũng hết sạch.


Chị Thủy cho biết, nhìn anh em ăn uống vui vẻ, trò chuyện cùng nhau chị rất mừng, bởi như thế mớt gắn kết tình cảm của mọi người khi phải đi “chinh chiến miền xa”.


Hiểu được những khó khăn của anh em, chị cũng chẳng giám đòi hỏi tiền bạc, mọi người hiểu và đều đóng góp người ít, kẻ nhiều cũng chỉ 20 – 30 ngàn đồng.


Cứ như thế, bằng tinh thần đoàn kết gắn bó ngay từ trong bữa cơm, các doanh nghiệp đã kiên trì, bền bỉ đeo bám thị trường những nơi xa xôi nhất để xây dựng hệ thống phân phối, làm thị trường cho doanh nghiệp.


212 phiên chợ HVVNT

9 năm qua, có rất nhiều doanh nghiệp đã kiên trì đồng hành cùng Trung tâm BSA thực hiện được 212 phiên chợ HVVNT ở trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Đó là 8 tỉnh ở miền núi phía Bắc, 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và 18 tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Qua đó đã đón tiếp gần 3 triệu lượt người dân đến tham quan, mua sắm với khoảng 180 tỉ đồng doanh thu.

Bên cạnh đó, Trung tâm BSA còn cùng doanh nghiệp thực hiện gần 70 lớp huấn luyện kỹ năng bán hàng cho hơn 5.000 tiểu thương.    

 

 

T.Quỳnh, ảnh: Trọng Nghĩa

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
"Đột nhập" cơ sở làm ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.