Những đổi mới của DN trước CMCN 4.0
      E-mail        
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nghe như cái gì đó rất to tát và nó chỉ là áp dụng ở những nước phát triển trên thế giới, và không ảnh hưởng đến DNVN. Nhưng không phải thế, những doanh nghiệp Việt Nam, hiện đang dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực bằng những cách khác nhau đã áp dụng và ứng dụng thành tựu từ cuộc cách mạng này để phát triển sản xuất kinh doanh.

Vậy hãy xem lãnh đạo những doanh nghiệp này họ nói gì về việc ứng dụng thành tựu từ cuộc cách mạng 4.0 trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình.

 

Bà Nguyễn Hồng Trang – Thành viên HDQT Công ty Thời trang Sơn Kim - MD Retail thuộc Sơn Kim group


 

Bà Nguyễn Hồng Trang. Ảnh: internet

 

Đầu tư cho nghiên cứu phát triển (R&D) hiện là khâu đầu tư lớn nhất của Sơn Kim Retail. Trong hoạt động kinh doanh của mình Sơn Kim Retail có nhiều ứng dụng từ CMCN 4.0.

 

Một trong những xu hướng mới nhất của cách mạng công nghệ 4.0 là mạng lưới vạn vật kết nối internet, Internet of Things (IoT), xu hướng này đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu như Sonkim retail là vô cùng quan trọng. Để trở thành người dẫn đầu trên thị trường, Sonkim đang trong quá trình xây dựng flatform quản trị hệ thống, tổ chức Big Data để phân tích hành vi của KH và tạo lập đáp ứng phù hợp các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày cho KH. Việc phân tích lịch sử mua sắm của KH sẽ giúp chúng tôi dự báo sản xuất hoặc thu mua hàng hóa đúng nhu cầu, kiểm soát  tồn kho và phân bổ nguồn lực phù hợp.

 

Đặc biệt là trước xu hướng công nghệ SMAC (Social, Mobile, Analytics và Cloud) cùng Big Data, sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, hiểu và chinh phục khách hàng trên mọi thị trường. Và đây là bài toán đầu tư lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Với thế giới, giờ đây họ sản xuất một sản phẩm từ ý tưởng đến NTD chỉ trong vòng 30 – 45 ngày. Không đơn vị nào về thời trang ở VN có thể làm được như thế. Nhờ Big Data họ đã xử lý được một khối lượng thông tin rất lớn từ NTD, nắm bắt xu hướng… để nhanh chóng tạo ra những sản phẩm phù hợp, tổ chức và vận hành hệ thống supply chain để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất có thể.

 

Bên cạnh đó, những thách thức liên quan đến nguồn nhân lực cũng rất lớn vì công nghiệp 4.0 đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng rất cao với kĩ năng, trình độ, kiến thức về công nghệ vượt bậc,… Với những thay đổi khi áp dụng công nghiệp 4.0 thì lực lượng lao động của Sơn Kim phải được đào tạo thêm những kiến thức cả về chuyên sâu và kỹ thuật để có thể hoàn thành những kế hoạch được vạch ra. Đặc biệt trong khâu sản xuất chúng tôi bắt đầu giảm bớt các máy móc thiết bị truyền thống để bước đầu áp dụng một số công đoạn sản xuất tự động để giảm bớt sự phụ thuộc vào người lao động. Hiện tại chúng tôi cũng đã triển khai sản xuất các sản phẩm quần lót công nghệ seamless không đường may cho nam và nữ để có thể đáp ứng những nhu cầu mới của khách hàng.

 

Ngoài ra, chúng tôi sử dụng phần mềm Omni channel để có thể tích hợp được dữ liệu giữa online và offline, tạo ra nhiều tiện tích cho khách hàng trong việc mua sắm và trãi nghiệm sản phẩm. Khách hàng có nhiều hình thức lựa chọn trong việc mua sắm cũng như tiếp cận các chương trình bán hàng của Son Kim: chọn mua online và nhận hàng tại cửa hàng, chọn mua hàng tại cửa hàng nhưng được giao hàng tận nhà… Đồng thời, với các dữ liệu đồng bộ, chúng tôi sẽ hiểu rõ khách hàng hơn để hoạch định cho việc sản xuất, xây dựng hệ thống cửa hàng và phân bổ hàng hóa hợp lý cho từng khu vực thị trường theo mức sống, tập quán sinh hoạt,.... Đồng thời, Omni channel mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi trong việc tiếp cân thị trường Thế giới, giờ đây các sản phẩm của Sonkim không chỉ là phục vụ cho khách hàng mua online trong nước thông qua website, mạng xã hội và các trang market place như Lazada, Tiki, Adayroi mà còn có thể kết hợp với các trang market place tại khu vực Asean hoặc Amazon, Ebay ở khu vực khác nhau trên thế giới…

 

Tóm lại, trong giai đoạn tới, việc quan trọng nhất đó là luôn luôn cập nhật tình hình về công nghệ của thế giới (trong giai đoạn này tốc độ thay đổi công nghệ trên thế giới sẽ diễn ra nhanh hơn trước). Sơn Kim luôn chuẩn bị đội ngũ nhân lực để đón nhận, xác định chiến lược, và chúng tôi cũng đã có phương án thích ứng ngay từ bây giờ để Sơn Kim phát triển nhanh chóng cùng thế giới.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó TGĐ Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket


 

Mỳ 2 con tôm của Miliket, hình internet

 

Miliket xây dựng những mục tiêu lớn gắn với xu thế của cuộc cách mạng 4.0. Một trong những mục tiêu là nâng cấp hệ thống tự động hóa vào trong các quy trình, thiết bị, và Miliket đang thực hiện điều này. Khi nâng được tự động hóa sẽ giảm được nhân sự, nhưng Miliket không cho công nhân nghỉ việc mà tiếp tục bố trí họ qua những dây chuyền mới…

 

Và theo tôi CMCN 4.0 với riêng Miliket nó đem đến cho NLĐ sự ổn định trong đời sống hơn trước kia.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Tổng Giám đốc NaMilux


 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Tổng Giám đốc NaMilux và chiếc bếp gas. Ảnh: Cafebiz.vn

 

Để làm ra những chiếc bếp gas, cũng như nhiều sản phẩm khác, NaMilux đầu tư công nghệ sản xuất tự động, công nghệ robot.

 

Đây là công nghệ nằm trong khuynh hướng làm thế nào để sản xuất sản phẩm chất lượng hơn, chi phí thấp hơn.

 

“Chắc chắn khi đầu tư công nghệ robot thì lao động sẽ giảm xuống, tuy nhiên là một doanh nghiệp thì chúng tôi còn có một nhiệm vụ khác là tăng doanh số và tăng mẫu mã sản phẩm. Nên việc đầu tư để giảm lao động không có nghĩa là giảm người lao động, mà chỉ là có lao động để làm những công việc khác, bên cạnh việc vẫn giảm chi phí sản xuất”.

 

Nên tôi nghĩ rằng, lao động là không có sự biến động, nhưng sẽ có sự gia tăng về sản phẩm và doanh số, ông Dũng nói.

 

Bạn đọc có thể xem thêm video về các DNVN ứng dụng cuộc CMCN 4.0 như nào tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=giJH-81ZGUs

 

Vào ngày 26/10 tới đây, tại Diễn đàn Kinh tế lớn nhất ĐBSCL Mekong Connect những câu chuyện, nội dung quanh việc CMCN 4.0 mà DNVN cần áp dụng như thế nào trong các ngành, lĩnh vực sản xuất sẽ được các diễn giả chia sẻ.

 

Và tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về nội dung, thời gian diễn ra các phiên thảo luận và đăng ký tham gia tại đây:

 

ĐĂNG KÍ NGAY: http://bit.ly/DangKy-Mekong-Connect-2017

 

Trần Quỳnh

 

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.