09:00' 10/06/2018
Đại sứ châu Á về Chỉ dẫn địa lý: Việt Nam cần đẩy mạnh nhận thức cho người dân
      E-mail        
Với chỉ dẫn địa lý (CDĐL) tôi nghĩ VN nên đẩy mạnh nhận thức của người dân, tạo ra nhiều hình thức đào tạo, giáo dục con người . Ở Thái Lan, chúng tôi giáo dục được người dân về tác động, lợi ích của CDĐL, nhiều người còn là "nhà phát minh" cho chính nơi sản xuất của họ. Họ cập nhật được tình hình, các chỉ số, cách bảo vệ... vì thế họ làm cho khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm từ những khu vực này.

 

Chia sẻ về nội dung: “Kinh nghiệm phát triển và thương mại hoá các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, đặc sản của các nước ASEAN”, tại hội thảo: “Kết nối doanh nghiệp cùng phát triển thị trường giữa các nước ASEAN và các nước đối tác” do Hội DN HVNCLC tổ chức trong khuôn khổ hội chợ ThaiFex 2018, ông Pascal Billaud, Giám đốc điều hành Central Food Retail Group, Đại sứ châu Á về Chỉ dẫn địa lý của Liên Hợp Quốc cho biết như thế.


 

Ông Pascal Billaud, Giám đốc điều hành Central Food Retail Group, Đại sứ châu Á về Chỉ dẫn địa lý của Liên Hợp Quốc tại hội thảo

 

Ông Pascal Billaud cho biết thêm, CDĐL rất quan trọng với những hộ nông dân, nó cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm và bảo vệ đặc thù riêng về địa lý nơi ấy.

 

“Nên khi nông dân tại địa phương có ý định phát triển và bảo vệ khu vực địa phương, bảo vệ CDĐL của họ thì phải đăng kí với cơ quan, ban ngành”.

 

Vị chuyên gia này khuyên, với các sản phẩm CDĐL mà Việt Nam hiện nay đang xuất sang Trung Quốc thì nên bảo vệ những khu vực sản xuất này, đảm bảo sự cân bằng và công bằng cho nông dân.

 

Hiện nay Central hỗ trợ cho các sản phẩm CDĐL của Thái Lan về: Tìm nguồn cung ứng của sản phẩm để cung cấp cho khách hàng; Có một chứng nhận sản phẩm đảm bảo cho an toàn; Truy xuất để biết nguồn gốc của sản phẩm; Tạo nền kinh tế bền vững bằng việc đảm bảo  thu nhập cho nông dân địa phương; Cải thiện sản phẩm cộng đồng; Xây dựng cộng đồng CDĐL mạnh mẽ; Hỗ trợ OTOP và SME tại địa phương.


 

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đối tác của đoàn Việt Nam

 

Bên cạnh đó, các sản phẩm CDĐL của Thái Lan cũng được bán rộng rãi tại tất cả các khu ẩm thực Central Food, Tops Markets và Tops superstores trên toàn quốc. Ngoài ra, Tops - Central Group còn quảng bá sản phẩm CDĐL trên kênh mua sắm trực tuyến của mình.



 

Một số hình ảnh sản phẩm CDĐL Thái Lan trong hệ thống Central mà chúng tôi ghi nhận được

 

Phát huy lợi ích từ CDĐL

 

Vị Đại sứ châu Á về CDĐL của Liên Hợp Quốc dẫn chứng, như hiện nay, cũng là tiêu, nhưng tiêu đen Kampot (Cambodia) giá 15 USD mỗi kg, Thái Lan 6 USD mỗi kg, còn Việt Nam chỉ 5.04 USD mỗi kg.


 


So sánh giá tiêu Kampot, Thái Lan và Việt Nam


 

Nghĩa là Việt Nam chưa làm tốt lợi ích của CDĐL trong việc tăng năng xuất cho người trồng.

 

Hay các lợi ích khác về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhãn hiệu thông qua sản phẩm có CDĐL.

 

Chẳng hạn như sản phẩm Doi Chaang Coffee được đặt theo tên của ngôi làng nông thôn trên các ngọn đồi của đông bắc Thái Lan. Cam kết cà phê thương mại công bằng hữu cơ, đảm bảo chất lượng và hương vị tốt nhất.

 

Sản phẩm CDĐL Doi Chaang Coffee nhìn bắt mắt của Thái Lan

 

Sản phẩm chỉ dẫn địa lý Thailand chuẩn quốc tế

 

Chính phủ đã đẩy mạnh Sản phẩm có chỉ dẫn địa lý tại 77 tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu bổ sung giá trị sản phẩm và khuyến khích nông dân địa phương.

 

Mục tiêu của chính phủ: 1 tỉnh 1 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý. Trong đó có sự liên kết của các thành phần là: Người trồng/nhà sản xuất; Tiêu chuẩn chỉ dẫn địa lý; Sản phẩm có chỉ dẫn địa lý; Chợ; Cục sở hữu trí tuệ; Phát triển sản phẩm và thiết kế bao bì.

 

Trong đó tại Thái Lan thì tiêu chuẩn CDĐL khác nhau tùy theo từng sản phẩm. Các sản phẩm CDĐL không cần phải là một sản phẩm hữu cơ mà chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn của Thai Gap được áp dụng từ Global Gap.

 

 

BSA

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.