“KHCN ở ngoài đường biên thị trường công nghệ”
      E-mail        
Rất nhiều vấn đề “tréo nghoe” được các nhà khoa học, cơ quan quản lý, doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ khu vực phía Nam – Từ thực tiễn của TP.HCM” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 22.12.2016.


Toàn cảnh hội thảo, diễn ra tại TP.HCM

 

Trước câu hỏi của Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Trần Văn Tùng: "Chúng ta còn thiếu và cần những văn bản nào để phát triển thị trường KHCN của Việt Nam?”,ông Phạm Đức Nghiệm, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ,cho rằng, các khuôn khổ pháp lý của thị trường KHCN dù đồng bộ, nhưng còn thiếu nhiều. Đó là việc thiếu các nghị định, hướng dẫn về thoái vốn,về đầu tư mạo hiểm cho doanh nghiệp.

 

Ngoài ra còn những điểm nghẽn khác nằm ngoài luật KHCN, như trong Nghị định số 80/2007/NĐ-CP và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP quy định hỗ trợ cho doanh nghiệp về đất, nhưng trong luật đất đai không có nên không thực hiện được. Hay trong các văn bản pháp lý về KHCN có quy định những ưu đãi về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp KHCN, nhưng trong luật thuế, luật tín dụng không qui định nên không thực hiện được.“Bộ KHCN cần làm việc nhiều hơn nữa với các Bộ khác để đưa luật vào thực hiện”, ông Nghiệm nói.

 

Khốc liệt thị trường KHCN

 

Về sản phẩm hàng hóa tham gia thị trường công nghệ, ông Nghiệm cho biết thêm, thị trường này có rất nhiều bên, đó là các tổ chức khoa học, tổ chức tư vấn, môi giới… Ông Nghiệm đề cập đến khái niệm “hủy diệt thị trường”, tức là tiếp cận thị trường ở một chiều hướng khác mà sáng tạo công nghệ, sáng tạo mô hình kinh doanh bắt đầu bằng việc hủy diệt thị trường.

 

“Như Uber, họ đưa ra cách tiếp cận đột phá, nó không nằm trong suy nghĩ thuần túy bình thường, trên cơ sở khai thác thị trường có sẵn bằng một phương thức hiệu quả hơn. Họ có hàng triệu chiếc xe nhưng chẳng có cái nào cả. Đó là hủy diệt thị trường”.

 

Ông Nghiệm dẫn chứng thêm, như Facebook chẳng hạn, họ đưa ralivestream để phát triển truyền thông trực tuyến, điều đó sẽ hủy diệt ngành truyền thông hiện nay. Thực tế khi Facebook đưa ra livestream, nhiều điểm bóng đáđã bớt người xem vì người ta có thể xem trực tiếp trên Facebook. “Những cách này sẽ làm thay đổi thị trường, nhất là thị trường công nghệ và tạo ra những nét mới trong tương lai ngành này”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Dũng, GĐ Sở KHCN TP.HCM nêu lên một thực trạng: Hiện nay, nhà nước đầu tư cho nghiên cứu phát triển khoa học gần như trực tiếp cho các trường.

 

Theo quan điểm của ông Dũng, đúng ra các trường ĐH phải có công ty chuyên kinh doanh khai thác các tài sản trí tuệ của mình, như thế lợi nhuận sẽ có và trường tự chủ không cần xin tiền nhà nước.

 

“Những trường nước ngoài họ làm như thế và thu về hàng tỉ USD”.

 

Ông Bùi Văn Quyền, Nguyên Vụ trưởng Trợ lý Bộ trưởng KH&CN khẳng định tại hội thảo: Tư duy của các nhà khoa học chưa đi vào thị trường, chưa đi vào cái doanh nghiệp cần. Như thế KHCN đang đi ra ngoài “đường biên” của thị trường KHCN.

 

“Bên cung như thế sẽ không thỏa mãn được bên cầu. Nên nhiều doanh nghiệp chọn cách đi mua cho nhanh, gọn để không vướng vào nhiều thủ tục”…

 

Một vấn đề khác, theo Bà Bùi Thanh Bằng, giám đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP. HCM: Trong quá trình chuyển giao công nghệ, nhiều công nghệ chưa hoàn thiện chuyển giao cho doanh nghiệp, và doanh nghiệp phải bỏ thêm một số tiền lớn cùng nhà nghiên cứu hoàn thiện, do đó họ thích mua công nghệ có sẵn về dùng.

 

Không dễ đưa sản phẩm KHCN ra thị trường

 

Ông Trần Kim Qui - Công ty cổ phần khoa học công nghệ hóa sinh TP.HCM nêu trăn trở với các cơ quan quản lý rằng, những sản phẩm của công ty ông rất khó khăn khi đưa ra thị trường, hay đăng ký sở hữu trí tuệ, dù ông đã làm tất cả các yêu cầu về thủ tục theo quy định, nhưng gần 5 năm chưa sản phẩm nào được cấp phép…

 

Ông Qui nói: “Từng ấy năm chẳng bên nào báo cho biết phải làm gì, làm như nào, đó là một thời gian quá dài. Nếu một sản phẩm khoa học công nghệ đã qua những khâu tuyển chọn, thực nghiệm thành công mà chậm như thế thì mất đi rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp”.

 

“Nghiên cứu thì phải đi với thị trường mới thành công, nhưng chúng tôi thì ngược lại, đã có thị trường, sản phẩm nhưng không được cấp phép để bán”.

 

Ông Qui đề nghị, thủ tục làm SHTT và thủ tục bán ra thị trường phải cải cách và làm lại cho doanh nghiệp.

 

Theo ông Chu Bá Long, Phó trưởng phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, hiện nay, đầu tư cho đổi mới công nghệ của doanh nghiệp còn thấp: Khoảng 30% doanh nghiệp chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp.

 

Mặt khác, mối liên kết giữa viện, trường, doanh nghiệp chưa đạt được như mong muốn. Những nhà cung cấp hàng hóa công nghệ có ít kinh nghiệm trong việc chào bán sản phẩm KHCN, định giá sản phẩm, không có nhiều thông tin về thị trường nên kết quả nghiên cứu KHCN chưa có đầu ra ổn định…

 

Đồng tình với ông Long, bàBùi ThanhBằng, cho rằng, sự cần thiết của định giá công nghệ là rất quan trọng, ngành khoa học công nghệ phải đào tạo lực lượng này tại các địa phương để tham gia trong mạng lưới kinh doanh.

 

 

Bài, ảnh: T.Q

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá Anova Feed
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.