Phải số hóa hành trình của khách hàng
      E-mail        
Nếu chúng ta chăm sóc khách hàng tốt sẽ là cơ hội để mình bán thêm sản phẩm, tìm được nhiều khách hàng mới, tiềm năng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa cơ hội tiềm năng liên quan đến bán hàng, gia tăng giá trị vòng đời khách hàng và tự động hóa các quy trình tìm kiếm, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Đặc biệt phải số hóa thông tin và vòng đời mua sản phẩm của khách hàng…

Đây là một trong những nội dung được các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo Marketing theo vòng đời khách hàng”, do Trung tâm BSA, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức tại TP.HCM vào sáng 24.5.2017.




Hội thảo Marketing theo vòng đời khách hàng thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia cùng nhiều cơ quan truyền thông đưa tin.


Những năm qua, việc doanh nghiệp Việt gặp khó khăn về bán hàng có nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chính, đó là các chương trình chăm sóc, khai thác vòng đời khách hàng còn yếu. Bộ phận kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp bộc lộ nhiều lỗ hổng trong Marketing, nhất là việc giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới, tiềm năng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp dẫm chân tại chỗ, thậm chí thua lỗ dù đơn vị ấy đã bỏ ra nguồn kinh phí lớn cho việc marketing.


Hệ lụy là nhiều doanh nghiệp phải giải thể tăng lên hàng năm, nhất là những doanh nghiệp nhỏ là minh chứng. Đơn cử như 4 tháng đầu năm 2016, trong tổng số 3.759 doanh nghiệp giải thể thì có đến 3.514 doanh nghiệp nhỏ, có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng phải rời cuộc chơi. Ở 4 tháng đầu năm 2017, con số này tiếp tục tăng với tổng cộng 4.057 doanh nghiệp giải thể, tăng 298 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, có đến 42 doanh nghiệp lớn, có quy mô vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng.




Đại diện nhiều doanh nghiệp thừa nhận rằng việc áp dụng công nghệ số trong marketing còn nhiều bất cập, chưa khai thác triệt để các tiện ích của thương mại điện tử.


Hiện nay, thế giới đang thay đổi mạnh, cơn bão công nghệ số bùng nổ, tạo ra những cơ hội tuyệt với đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với hàng loạt doanh nghiệp khác. Lý do là các doanh nghiệp này không theo kịp xu thế, đứng giữa ngã 3 đường và không biết chọn cách thức marketing như thế nào cho phù hợp, theo công nghệ hay tiếp tục kinh doanh theo kiểu truyền thống. Một khía cạnh khác là nhiều doanh nghiệp lo sợ cạnh tranh, lo đối thủ vượt qua mình nên vô tình làm hạn hẹp thị trường của chính mình.


Để khắc phục những tồn tại, lỗ hổng này, doanh nghiệp cần phải thay đổi, tư duy lại nguồn lực. Trong đó, phải chủ động tìm cơ hội và thị trường ngách; liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm tạo ra những ưu thế; mạnh dạn đổi mới ý tưởng, mô hình kinh doanh. Đặc biệt là cần tư duy Marketing liên kết (Affiilate Marketing). Những năm gần đây, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam có sự liên kết tốt, hiệu quả là thí dụ điển hình.


Các thanh niên khởi nghiệp như Đoàn Phan Dinh (nuôi heo rừng), Võ Văn Tiếng (sản xuất lúa sạch), Đoàn Thị Minh Thùy (sản xuất tinh dầu), Ngô Chí Công (sản xuất hoa sen sấy khô)… ở Đồng Tháp đã liên kết với nhau, cùng nhau khai thác triệt để chuỗi giá trị sản xuất. Các thanh niên này chia sẻ nguồn khách hàng tiềm năng, bổ trợ và trở thành những kênh phân phối trực tiếp của nhau… 




Hội thảo diễn ra với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp về giải pháp và chiến lược trong việc giữ chân khách hàng cũ, phát triển khách hàng mới, khách hàng tiềm năng từ đó mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh.


Một trong những giải pháp cần thiết là việc hay đổi cách thức, suy nghĩ về cạnh tranh ngành nghề kinh doanh, giá trị cung cấp của các doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố định vị thương hiệu. Phải tư duy, luôn nghĩ rằng, ngành hàng của doanh nghiệp mình dù nhỏ hẹp nhưng lại có ưu thế trên thị trường.


Ngoài ra, cần có định hướng mới cho sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề hay mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, việc kết hợp sản phẩm, đóng gói sản phẩm như thế nào để đưa đến khách hàng chấp nhận là điều hết sức quan trọng. Đơn cử như việc các doanh nghiệp sản xuất vớ (tất) của Thái Lan chẳng hạn. Khó khăn trong việc kinh doanh sản phẩm này, họ thay đổi và biến những chiếc vớ thông thường thành món đồ chơi dễ thương dành cho trẻ em. Kết quả là việc kinh doanh của họ đạt hiệu quả rõ rệt.


Tại Hội thảo, ông Trần Anh Tuấn - Chuyên gia đào tạo & tư vấn thương hiệu, Giám đốc điều hành công ty the Pathfinder chia sẻ rằng: “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng, khi mà những thay đổi nhanh chóng buộc chúng ta không phải chỉ tìm ra những cách thức mới, để giải quyết vấn đề mà cần tìm kiếm những vấn đề mới để giải quyết. Người kinh doanh chủ động hơn, đi tìm cái mới để giải quyết. Thí dụ, nhân loại đang đứng trước thảm cảnh ô nhiễm môi trường, các loại thực phẩm bẩn, tẩm hóa chất độc hại, thực phẩm biến đổi gen… do đó, một số doanh nghiệp tìm giải pháp là tập trung sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organics)”.




Chuyên gia Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành công ty the Pathfinder chia sẻ tại Hội thảo.


Có thể thấy rằng, dù công nghệ số phát triển, việc kinh doanh qua các kênh bán hàng online khá phổ biến. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, nhiều doanh nghiệp đang tốn nhiều chi phí để mua các quảng cáo trên mạng xã hội như facebook, zalo, Twister… Lý do chính là doanh nghiệp chưa khai thác được lượng khách hàng tiềm năng.


Ngoài ra, việc chưa giữ được chân khách hàng đã mua sản phẩm cũng là hạn chế thường thấy của các doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần có những chương trình hấp dẫn để giữ chân khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới ở khâu chăm sóc sau bán hàng như tặng quà sinh nhật, giới thiệu sản phẩm mới, tặng voucher giảm giá…, đồng thời phải thường xuyên cập nhật thông tin, số hóa hành trình mua hàng của khách.

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
"Đột nhập" cơ sở làm ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.