243 ngành nghề, vẫn hơn 3.400 giấy phép kinh doanh các loại

Số lượng các loại giấy phép kinh doanh mà doanh nghiệp đang phải tuân thủ trong quá trình kinh doanh, theo ước tính mới nhất trong tuần rồi của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) là 3.407. Không chỉ “khổng lồ” về mặt con số, bản thân việc trong thời gian qua, không một cơ quan nhà nước nào đưa ra được chính xác con số giấy phép tự thân nó cũng đã nói lên tính nghiêm trọng của vấn đề.

Công ‘Sen’ đưa sản phẩm của làng ra thế giới

Công “Sen” – Ngô Chí Công, giám đốc Công ty Khởi Minh Thành Công, chọn khai thác “câu chuyện những sản phẩm của làng” làm cốt lõi kinh doanh. Với vùng nguyên liệu hơn 5 ha từ việc liên kết và thu mua của nông dân Đồng Tháp, chàng thạc sĩ hoá đã biến hoa sen và lá sen thành bất tử, với những sản phẩm đầy sáng tạo.

Đến lượt đại lý thức ăn ‘chết’

Cơn khủng hoảng thịt heo đang đi vào giai đoạn khốc liệt nhất, các mắt xích bắt đầu rệu rã, mất kiểm soát. Lúc này, cả ngành chăn nuôi heo có doanh số hơn 10 tỉ đôla giống như một chiếc máy bay đang đáp… mất kiểm soát!

Hàng bị trả lại, thuốc nào “cầm máu”?

Hàng năm, Hoa Kỳ nhập khẩu 15% thực phẩm trên thị trường từ 114.000 nhà cung cấp thực phẩm nước ngoài đăng ký với FDA, thuộc 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Quốc gia này đã ban hành nhiều biện pháp để kiểm soát nghiêm ngặt nguồn hàng nhập khẩu.

Bước đi trước là bước đi khôn?

Sáng thứ bảy tuần qua, cuộc giao lưu doanh nhân trẻ Đồng Tháp bắt đầu bằng câu chuyện “Amazon mua Whole Foods”. Nhóm bạn trẻ làm về công nghệ quan tâm sự kiện này vì lần đầu tiên Amazon nhảy vào thực phẩm, trong khi đó nhóm làm nông nghiệp chẳng chú ý thông tin này.

#Giải cứu khởi nghiệp

Nếu không có định hướng đúng, trào lưu khởi nghiệp có thể tổn hao tài nguyên quốc gia. Nhà nước hãy dành những đồng vốn quý giá của mình cho đào tạo, dùng nguồn lực của mình để tạo chính sách và hãy để mọi thứ vận hành theo quy luật thị trường. Còn các bạn trẻ hãy bình tĩnh tìm ra lẽ sống của mình trước khi khởi nghiệp.

Mỏ vàng “tài nguyên bản địa”

Theo chị Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu, 50 – 70% NTD đến năm 2025 là NTD số, gồm những thế hệ sinh 8X, 9X, 2000. Bất cứ ngành nghề nào cũng phải hướng đến NTD số mới tồn tại được.

Sòng phẳng với thị trường, không dễ!

Thịt heo bắt đầu xuống nước và về đúng với giá trị thật trong chuỗi tiêu dùng: nông dân – nhà buôn – người tiêu dùng.

Quả trứng cay đắng!

Doanh nghiệp kinh doanh miếng thịt heo, năm lần bảy lượt bị tố ăn dày, mới quyết định hạ giá. Nay, đến quả trứng cũng đồng cảnh ngộ. Suốt trong thời gian sáu tháng trở lại đây, nông dân nuôi gà đẻ phải bấm bụng bán quả trứng dưới giá thành, lỗ chỏng vó nhưng vào siêu thị, người dùng vẫn phải mua trứng với giá cao ngất…

Cánh đồng lớn đang nhỏ lại

Hai năm nay, thị trường lúa gạo xuất khẩu khó khăn khiến cánh đồng lớn (CĐL) “đứng hình”. “Trước đây, chuỗi liên kết chỉ có doanh nghiệp và nông dân, nay có thêm hợp tác xã (HTX), chuỗi liên kết sẽ bền vững hơn”, ông Phạm Thái Bình, CEO công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao, cho biết. Thay vì doanh nghiệp (DN) phải tổ chức hội thảo đầu bờ với nông dân, làm việc đồng áng… nay HTX làm việc với nông dân, DN tập trung phát triển thị trường, lo tiêu thụ hàng hoá cho tốt.

Khi 7-11 đến: chào đón hay mất trắng?

Cuộc trò chuyện cuối tuần của nhóm chuyên gia thị trường của BSA tuần này xoay quanh sự xuất hiện gần nhất của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-11 (Seven-Eleven) tại Việt Nam. Thay vì viết một mình như những tuần trước, tôi tổng hợp các ý kiến của chuyên gia về bán lẻ và nhà báo sau đây: bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền bán lẻ; ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia về thương hiệu và bán lẻ; nhà báo trẻ Nguyễn Đức Tâm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Sau đây là nội dung trao đổi.

Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.