Nhữnghạn chế về bao bì

Theo nhiều chuyên gia vềthương hiệu, bao bì, hiện nay, đa phần các thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệpvừa và nhỏ có kiến thức về sản xuất nhưng không có kiến thức về thiết kế bì.Các doanh nghiệp này cũng chưa ý thức được vai trò của bao bì đối với sản phẩm.Họ nghĩ đơn thuần, bao bì là cái gì đó để đựng sản phẩm, trên đó có tên nhãn đểcho khách hàng biết đó là sản phẩm gì. Các doanh nghiệp ít có những thiết kếbao bì hướng đến người tiêu dùng.

Thanhniên khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp tìm hiểu, học hỏi cách thiết kế bao bì tại lớptập huấn về bao bì, do Trung tâm BSA tổ chức vào tháng 4.2017

Doanh nghiệp nhỏ bị hạn chếvề nguồn kinh phí, nên chưa chú trọng vào việc đầu tư cho bao bì. Các doanhnghiệp này không có nhiều tiền nhưng phải trả nhiều chi phí cho các hoạt độngkhác, nên họ ít khi đưa bao bì vào 1 trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.

Trong khi đó, tâm lý ngườitiêu dùng là quan tâm đến bao bì đẹp, bắt mắt. Khi nhìn vào bao bì xấu thì họnghi ngờ chất lượng sản phẩm bên trong kém, không tốt. Nếu như giữa 2 sản phẩmmà họ chưa bao giờ dùng, một cái có bao bì đẹp, 1 cái xấu hơn thì khách hàng cóxu hương quan tâm đến sản phẩm có bao bì đẹp. Khi trưng bày trong tiệm tạp hoáhay siêu thị…, bao bì đẹp sẽ gây được sự chú ý hơn.

Ngoài ra, những bao bì màcác doanh nghiệp thiết kế hiện nay không đảm bảo được các chức năng cơ bản củabao bì như bảo vệ sản phẩm, truyền tải nội dung sản phẩm cho người tiêu dùng.

Nhữnglưu ý để thiết kế bao bì phù hợp

1.Dunglượng: Theo chuyên gia về bao bì, ông Trương Cung Nghĩa – Giámđốc Công ty tư vấn Trương Đoàn, dung lượng bên trong bao bì phải phù hợp vớinhu cầu sử dụng của khách hàng. Ví dụ: Một doanh nghiệp sản xuất kẹo, đựng sản phẩm trongbao bì loại 1kg/gói, trong khi người tiêu dùng có nhu cần 100 hoặc 200 gram, nếudoanh nghiệp không có bao bì đó thì sẽ mất đi nguồn khách hàng. Do đó, nên đónggói sản phẩm với trọng lượng vừa phải, giúp khách hàng có được sự tiện lợi khisử dụng.

ÔngTrương Cung Nghĩa – Giám đốc Công ty tư vấn Trương Đoàn tại 1 buổi huấn luyệncho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về cách thiết kế bao bì sản phẩm.

2. Sự tiệnlợi:Bao bì phải dễ mang theo, cầm nắm dễ dàng. Tức là hình dáng, chất liệu bao bì làm nhưthế nào đó để người tiêu dùng dễ cầm và dùng hết sản phẩm, tránh dư thừa… Ví dụ như sảnphẩm nước bồ kết của cơ sở An Nhiên rất đẹp, nhưng bao bì thiết kế có nhiềulằn uốn lượn, nên khách hàng sử dụng sẽ không lấy hết được nước bồ kết ra do bịđọng lại trong các rãnh.

3. Yếutố môi trường: Bao bì phải đảm bảo được các yếu tố về bảo vệmôi trường, có nguy hại hay không đối với môi trường, có thể tái sử dụng lại đượchay không? Bao bì có thể đậy, gấp, xếp lại… hay không khi người tiêu dùng mởra, để lâu có ảnh hưởng đến chất lượng hay không.

4. Sựnhất quán: Bao bì phải nhắm đúng đối tượng người tiêudùng. Ví dụ muốn bán sản phẩm dành cho các bạn trẻ tuổi teen, trẻ trung thì baobì phải thể hiện được điều gì đó để các em cảm nhận được. Hoặc những sản phẩmmuốn thể hiện sự sang trọng, nhắm đến tầng lớp thu nhập cao, những người tinh tế…thì bao bì cũng phải thể hiện được sự sang trọng.Khi thiết kế bao bì, cần có sự nhất quán trong cùng 1 loại sản phẩm.

Sựkhông nhất quán khi thiết kế bao bì đựng bột chiên giòn của 1 doanh nghiệp mới khởinghiệp ở Đồng Tháp.

Hiện nay, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp vừa vànhỏ, các thanh niên mới khởi nghiệp còn quá nghèo nàn về bao bì. Nhiều đơn vịdùng túi nilon Zipper để đựng sản phẩm và chỉ dán 1 cái nhãn bên ngoài, mặt trướcvà mặt sau trống thông tin, nên bao bì không có điểm gì nổi bật, thiếutính thẩm mỹ, không tạo được sự gợi cảm.

Baonilon Zipper là loại dùng đựng sản phẩm rất tiện lợi nhưng khó để thiếtkế nhãn mác hay tạo được điểm nhấn

5. Làmviệc kỹ với nhà thiết kế: Phải nói chuyện với người có chuyên mônvề thiết kế, truyền đạt lại cho họ những kiến thức, hiểu biết của mình về sảnphẩm, về khách hàng mục tiêu để từ đó có sự góp ý, thiết kế phù hợp nhất. Khicó được gợi ý của nhà thiết kế thì cũng cần lấy thêm ý kiến của người tiêu dùng1 lần nữa để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

6. Thườngxuyên tinh chỉnh thiết kế: Bao bì không phải làm 1 lần là xong màphải tinh chỉnh, cải tiến thường xuyên, qua đó giúp cho người tiêu dùng cảm nhậnvề sản phẩm của doanh nghiệp có sự đổi mới. Không phải bao bì nào cũng có thể sửdụng suốt cả quá trình bán hàng, mà cần phải có những sự thay đổi cần thiết đểkịp với xu thế chung.

7. Đầutư ngân sách: Là thành phần rất quan trọng của sản phẩm, nêndoanh nghiệp phải dành ra khoản ngân sách để đầu tư, phát triển bao bì. Doanhnghiệp làm ra sản phẩm tốt nhưng bao bì tệ thì sẽ không được khách hàngđánh giá cao.

8. Lắngnghe khách hàng: Khi thiết kế, đưa ra 1 mẫu bao bì thì phải lắngnghe những người xung quanh nhận xét (khách hàng, người sử dụng sản phẩm chẳnghạn) để xem họ thích hay không thích những chi tiết nào…

Màu sắc trên bao bì phải phùhợp với văn hoá tiêu dùng, văn hoá vùng miền. Ví dụ: Có những vùng người dân rấtkỵ màu đen và màu trắng vì dễ liên tưởng đến sự tang tóc. Tuy nhiên nếu khéoléo và biết cách thiết kế thì 2 màu này sẽ tạo được sự huyền bí, sang trọng chobao bì.

Theonhiều chuyên gia về bao bì, hộp đựng sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của chàngthanh niên dân tộc H’Mong, Má A Nụ được đánh giá là sang trọng, sắc sảo khi chọnmàu đen chủ đạo.

9. Sựsáng tạo: Phải có sự sáng tạo, dù có bắt chước để tạo ra bao bì naná thì doanh nghiệp phải đưa vào được những thông tin, hình ảnh độc đáo hơn, mang bản sắcriêng. Hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam thiết kế bao bì dựa theo sự bắt chước, nhưng cạn ý tưởng nên các bao bì cứ na ná giống nhau. Ví dụnhư: Tiêu, tương ớt, chao… ở VN hầu hết các bao bì giống nhau, nhưng ở nướcngoài hoàn toàn khác nhau.

10. Tránhkiện tụng: Các doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối vớibao bì của mình, qua đó tránh sự trùng lắp hay kiện tụng…

Bài& ảnh: Anh Tuấn