Doanh nghiệp Việt muốn hợp tác, đưa hàng vào hệ thống Aeon Nhật Bản ngoài việc đảm bảo chất lượng, việc sản xuất phải đảm bảo nhiều tiêu chí. Trong đó có các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động trong sản xuất, kể cả việc đảm bảo các vấn đề liên quan đến người lao động…

Đây là khẳng định của đại diện tập đoàn Aeon Nhật Bản tại Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn Aeon”, do Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Aeon tổ chức tại TP.HCM vào sáng 23/4.

Toàn cảnh buổi hội thảo, kết nối giữa doanh nghiệp Việt và hệ thống siêu thị Aeon Nhật Bản
Đại diện hơn 150 doanh nghiệp tham gia hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn Aeon tại Việt Nam và trên thế giới. Các doanh nghiệp tham gia hội thảo và kết nối lần này tập trung vào 4 nhóm ngành hàng: dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe. Trong đó, có gần 20 doanh nghiệp hội viên Hội HVNCLC đã tham gia sự kiện này.

Tại Hội thảo, các lãnh đạo Tập đoàn AEON cho biết thời tới, họ sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống Aeon ở Việt Nam và tại nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, tập đoàn bán lẻ lớn thứ 3 của Nhật Bản còn hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà cung ứng, doanh nghiệp Việt Nam. Đây là giải pháp cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa của Aeon toàn cầu, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ về sự hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Aeon Nhật Bản trong việc hỗ trợ, đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ này

Ông Yuichiro Shiotani – Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam khẳng định: Để tăng năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, tập đoàn sẽ hỗ trợ họ đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và quy trình thu mua của Aeon. Mặc dù sản lượng và giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng đều hàng năm nhưng hầu hết lại xuất khẩu bởi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Do đó Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan và Aeon sẽ phối hợp để hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt.

“Chúng tôi là tập đoàn bán lẻ đứng thứ 3 tại thị trường Nhật Bản và các cửa hàng của AEON nhận được nhiều sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới. Trong cửa hàng của chúng tôi tất cả sản phẩm trưng bày đều phải trải qua quá trình cạnh tranh mới vào được. Tuy nhiên hàng hóa đã bán ở hệ thống của chúng tôi đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh tầm quốc tế”. Ông Yuichiro Shiotani chia sẻ.

Ông Yuichiro Shiotani – Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ về những cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác với hệ thống siêu thị Aeon Nhật Bản

Khi tham gia vào chuỗi cung ứng của Aeon, các sản phẩm đạt yêu cầu của Việt Nam sẽ được hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng tại Nhật. Đặc biệt, lượng hàng hóa do Việt Nam sản xuất sẽ được tăng lên trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước. Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, để phân phối sản phẩm vào hệ thống bán lẻ này, các doanh nghiệp Việt phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành (như JIS, SIK của Nhật Bản) và các tiêu chuẩn riêng của Tập đoàn Aeon từ nuôi trồng, sản xuất cho đến phân phối hàng hóa…

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội chia sẻ tại hội thảo

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch TP. Hà Nội cho biết: Để tiếp cận người tiêu dùng Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung không dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại trong quá trình tiếp cận đã phải bỏ cuộc.

Trong khi đó, các chuyên gia của hệ thống Aeon cho rằng, các sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Do đó, doanh nghiệp Việt cần quan tâm, đầu tư hơn để có nhiều cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Tại sự kiện, các chuyên gia của Tập đoàn Aeon giới thiệu chuyên sâu về các tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống này đối với 4 nhóm ngành hàng gồm: dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, phần kết nối “Cung – Cầu”  đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và bộ phận mua hàng của Tập đoàn Aeon. Đây là dịp để doanh nghiệp Việt cũng như hệ thống bán lẻ Aeon tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp – Đại diện cho ngân hàng VPBank chia sẻ về chương trình hỗ trợ tài chính hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia vào đề án “Đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối nước ngoài”

Cũng tại sự kiện, đại diện Ngân hàng VPBank giới thiệu về các giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Đề án “Đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối nước ngoài”. Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì. Sự tham gia hỗ trợ của các tổ chức tài chính là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn. Qua đó có sự đầu tư mở rộng sản xuất, tạo động lực mở rộng đầu tư, kinh doanh.

Bài & ảnh: Anh Tuấn