Đây là chia sẻ của chị Bùi Thị Thanh Thủy – họcviên tại buổi học về “Xây dựng bao bì, thương hiệu cho sản phẩm”, diễn ra vàosáng 13.5.2017 tại TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Baobì sản phẩm được thanh niên khởi nghiệp mang đến lớp học để được tư vấn, đánhgiá.

Lớp học “Xây dựng bao bì, thương hiệu cho sảnphẩm” của khóa tập huấn “Những vấn đề cơbản về Khởi sự Kinh doanh” dànhcho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thanh niên mới khởi nghiệp tại Đồng Tháp, dochuyên gia Trương Cung Nghĩa – Giám đốc Công ty tư vấn Trương Đoàn phụ trách, dụngcụ học tập của học viên chính là hàng chục sản phẩm, bao bì của các bạn trẻ,doanh nghiệp mới thành lập mang đến. Sự tranh luận, góp ý thẳng thắn, sôi nổi vàcởi mở giữa học viên, báo cáo viên với chính chủ nhân của các sản phẩm, bao bìđã giúp 66 học viên tiếp thu hiệu quả.

Chuyêngia Trương Cung Nghĩa – nhận xét, góp ý cho 1 sản phẩm tại lớp học.

Chị Bùi Thị Thanh Thủy – Giám đốc Công tyTNHH TM Niwa Nano, Đồng Tháp chia sẻ: Buổi học đã cho tôi nhiều điều quý, nhấtlà việc định hướng trong việc tạo ra các bao bì đẹp, phù hợp với thị hiếu củakhách hàng. Trong đó chú trọng đến các yếu tố như màu sắc, font chữ, kích thướchình, kích thước về thông tin chính, thông tin phụ trên bao bì…

Buổi học này cũng giúp tôi có được sự tự tinvà quyết tâm thực hiện tốt dự án khởi nghiệp dù nay đã bước qua tuổi 45. Gần 1năm sản xuất các loại mứt nguyên trái và từ vỏ cam, quýt, bưởi, nước mật tắc, mứttrái hạnh… tôi đã bỏ ra khoản chi phí lớn để thiết kế, sản xuất bao bì sản phẩm.Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh của công ty không cao.

ChịBùi Thị Thanh Thủy giới thiệu sản phẩm mứt vỏ bưởi và bao bì do chị nhờ ngườithiết kế.

Gần đây, do muốn thay đổi bao bì nhưng vì tiếccủa nên tôi tiếp tục sử dụng bao bì cũ. Tất cả các sản phẩm mứt vỏ chanh, bưởi,tắc, quýt… được đóng gói vào cùng chủng loại bao nilon, nhãn mác tựa tựa nhưnhau, khó phân biệt từng loại.

Trong khi đó, 2 sản phẩm nước màu bưởi và nướcmật tắc có màu gần giống nhau, tôi sử dụng chai nhựa cùng kích thước, chủng loạivà nhãn chỉ có tờ giấy sơ sài trên nắm lọ, do đó người tiêu dùng không phân biệtđược và không thu hút hay gây được ấn tượng. Nhờ sự tư vấn của chuyên gia, củacác anh chị trong lớp học này, tôi sẽ thay đổi mẫu mã bao bì theo từng loại củthể để khách hàng dễ phân biệt. Việc thiết kế nhãn mác sẽ chút trọng hơn vềthông tin chính của sản phẩm là của doanh nghiệp nào, đặc biệt là thong tin rõhơn trên bao bì về lợi ích của sản phẩm.

Baobì Khô trâu Quang Hiển được cho là có thiết kế chưa thực sự hấp dẫn, nhiều chitiết chưa được làm nổi bật, cần phải điều chỉnh

Trong khi đó, Trương Lê Huy Hoàng, người mớikhởi nghiệp với sản phẩm khô trâu Quang Hiển, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ rằng: Trướcđây, bao bì sản phẩm khô trâu của Hoàng được thiết kế dựa trên ý thích chủ quancủa bản thân. Nay đưa cho các anh chị học viên, chuyên gia, là những người cókiến thức về bao bì rồi hoặc là đóng vai của người khách hàng, người ta đã cónhững nhận xét sâu sắc hơn.

BạnTrương Lê Huy Hoàng tương tác với chuyên gia tại lớp học.

Thí dụ như là việc thiết kế logo có hình contrâu quá to, chiếm gần hết bề mặt bao bì hay là việc đóng gói sản phẩm trongbao bì bằng giấy là những nhược điểm lớn. Điều này được chuyên gia, các họcviên góp ý thẳng thắn vì bao bì dễ bị ướt nước hay nhàu nát…, hình ảnh con trâuquá lớn không phù hợp mà nên thu nhỏ lại để đưa thêm những thông tin chính vềthương hiệu, hay thông tin về sản phẩm.

Theo tìm hiểu, trước đây, Hoàng chỉ học cácthiết kế bao bì, tìm ý tưởng cho bao bì, thương hiệu của công ty “Khô trâuQuang Hiển” nhờ vào internet, nhưng gặp nhiều khó khăn và hiệu quả không cao.Việc học qua internet này không giúp Hoàng có được sự giao tiếp, tương tác tốtvới người dạy và những người xung quanh nên có thắc mắc, chàng trai này khôngbiết hỏi ai, được giải đáp như thế nào…

Họcviên thảo luận và nêu nhận xét về bao bì các sản phẩm của doanh nghiệp vừa vànhỏ, thanh niên mới khởi nghiệp tại Đồng Tháp.

“Ngoài việc thay đổi các chi tiết, mẫu mã, chấtlượng bao bì thì theo góp ý của các anh chị trong lớp học, em sẽ có thiết kế vàđóng gói thêm nhiều kích cỡ với trọng lượng nhỏ hơn, để bán giá thấp hơn,. Dễchịu hơn, từ đó khách hàng dễ tiếp cận hơn”.Lớp học mang lại cho em niềm tin về sự thành công lớn hơn, biết cách xâydựng chiến lược kinh doanh, biết cách làm sao để làm thỏa mãn nhu cầu kháchhàng.

Bản thân là người không chuyên về kinh doanhnên khi mới khởi nghiệp thì rất mơ hồ, chưa biết thực hiện từng bước như thếnào. Do đó, những lớp học như thế này giúp mình định hình được cách thức để đưasản phẩm ra thị trường. Trương Lê Huy Hoàng chia sẻ.

Chuyên gia Trương Cung Nghĩa đúc kết rằng, muốnbán được nhiều sản phẩm, việc chọn lựa bao bì phù hợp là yếu tố quan trọng. Thiếtkế bao bì, cần chú trong đến nhiều yếu tố, trong đó chú ý đến màu sắc, cácthông tin chính để làm nổi bật hơn. Điều quan trọng là phải tìm hiểu thị trường,văn hóa từng vùng miền.., từ đó đưa ra những bao bì phù hợp. Ví dụ như ở Đồng bằngNam bộ, người dân thích những bao bì nhiều màu sắc, rực rỡ. Nhưng đối vớiTP.HCM thì họ cần những bao bì thiết kế đơn giản hơn nhưng nhìn sang trọng hoặccác màu mang tính cổ điển…

Họcviên chia sẻ về việc sản phẩm nấm bào ngư của 1 thanh niên mới khởi nghiệp đựngtrong bao bì không đảm bảo, nhiều chi tiết trên nhạn mác chưa phù hợp.

Khóa tập huấn “Những vấn đề cơ bản về Khởi sựkinh doanh” tại TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanhvà Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng caocùng với các đối tác chiến lược như Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên, Chương trìnhđối tác đổi mới sáng tạo VN – Phần Lan ( IPP);Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ Việt Nam (SVF), Côngty cổ phần Vinamit, Tập đoàn Thiên Long, CT TNHH MTV Trà Tâm Lan kết hợp vớiTrung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn ra trong các ngày6,7,13 và 14.5.2017.

Sau khóa tập huấn, ban tổ chức đã trao giấychứng nhận cho 62/66 học viên tham gia khóa học. Những học viên này là đại diệncác doanh nghiệp vừa và nhỏ, thanh niên mới khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Baobì mít sấy Nam Huy có màu tím giống bao bì của thương hiệu nổi tiếng Vinamit.

Chuyêngia Trương Cung Nghĩa góp ý và hướng dẫn học viên về cách chọn lựa bao bì sảnphẩm, các chi tiết về thiết kế, màu sắc…

Bài& ảnh: Anh Tuấn