Từcái “khó” ló cái “khôn”

Đầu năm 2017, chuối Đồng Nairớt giá thê thảm, các chiến dịch giải cứu chuối, hỗ trợ nông dân trồng chuối đượcphát động rộng rãi khắp các địa phương, đến từng đoàn thể. Việc chưa có phươngcách để bảo quản chuối nên nông dân lo sợ, cắt bán chuối non khiến giá trị thuđược rất thấp. “Được mùa mất giá” chính là thực trạng của nhiều loại nông sảnViệt trong những năm gần đây.

Theo thống kê của Tổ chứcNông lương Liên hợp quốc (FAO), tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản ở cácnước đang phát triển lên đến 20-30%. Ở những quốc gia nghèo như Việt Nam thì tỷlệ này còn cao hơn. Trong khi đó, nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, năng lực chếbiến của Việt Nam chỉ khoảng 200.000 tấn/năm (2% sản lượng), chủ yếu là các loạirau quả đóng hộp, nước quả đóng lon. Tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản ởViệt Nam khoảng hơn 25% đối với các loại quả và hơn 30% đối với các loại rau, và15-20% với các loại lương thực khác…, thất thu khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Nhiều nguyên nhân dẫn đếncác tổn thất này như do cách thu hoạch, đóng gói, vận chuyển và nhất là khâu bảoquản sau thu hoạch chưa được quan tâm đúng mức…

Trước thực trạng này, TrầnLê Anh Khoa, sinh viên năm 4, trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM đãnghiên cứu, sáng tạo ra một sản phẩm hữu dụng. Đó là màng bảo quản nông sản BioChitosan. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu của việc kết hợp sinh học giữaphế phẩm nhà máy thủy sản như vỏ giáp xác (tôm, cua, ghẹ, răng mực…) với trái ThanhLong ở Bình Thuận. Chính việc sử dụng phế thải này nên sản phẩm có giá thành rẻhơn nhiều sản phẩm ngoại nhập khoảng 50%.

Theo Anh Khoa, màng bảo quảnnông sản Bio Chitosan rất an toàn, tăng thời gian bảo quản đến 4 lần so vớinông sản không sử dụng màng. Nguyên lý hoạt động của sản phẩm là tạo ra một lớpmàng ngăn sự phát triển của các loại bệnh trên rau, củ quả… Ngoài ra, sản phẩmcòn làm chậm quá trình bốc hơi nước và làm thoát khí etylen, giúp nông sản đượcbảo quản an toàn, thuận tiện cho quá trình xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Giúpnâng cao giá trị nông sản xuất khẩu

Tại chung kết cuộc thi Dự ánkhởi nghiệp Nông nghiệp lần 3, Anh Khoa mong muốn sản phẩm sẽ mang bước tiến mớicho ngành nông nghiệp Việt. Sản phẩm sẽ dần thay thế hoàn toàn các hóa chất bảoquản, các loại thuốc bảo quản nông sản trôi nổi trên thị trường hay các loạimàng PE, polymer khó phân hủy. Bên cạnh đó, Khoa cũng hi vọng chế phẩm sinh họcnày sẽ được nghiên cứu thêm và ứng dụng được giá trị trong nhiều lĩnh vực khácnhư y học, mỹ phẩm, nghiên cứu khoa học…

Hiện nay sản phẩm của Khoa đượcbán tại chuỗi cửa hàng phân phối, cửa hàng đại diện. Ngoài ra, sản phẩm còn bántrực tiếp tại các cửa hàng nông dược, cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật… Ngoàithị trường nội địa, Anh Khoa dự kiến sẽ chinh phục thị trường các quốc gia châuÁ trong vài năm tới.

Dám nghĩ, dám làm và kết hợpnhững kiến thức học được, thêm vào đó là sự sáng tạo, Trần Lê Anh Khoa đã tạođược sản phẩm hữu ích, giúp ngành nông nghiệp, nhất là lĩnh vực xuất khẩu nôngsản có thêm sự lựa chọn, giúp nông sản Việt tự tin xuất ngoại, khẳng định đượcchất lượng, giá trị trên trường quốc tế.

Anh Khoa cho biết việc kinh doanh sẽ nhắm tới các địa phương có sản xuất mạnh về các mặt hàng rau, củ, quả như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Bình Phước, Bắc Giang, Lào Cai… Các loại nông sản nhắm đến là Thanh Long, Chuối, Nhãn, Xoài, Cam, Bưởi hay Cà chua, Cà rốt, Củ Cải trằng, Su hào…. Hiện sản phẩm được bán dưới dạng thô và dung dịch. Chitosan thô có giá bán 900 nghìn đồng/kg; Dung dịch bán giá 50 nghìn đồng/lít.

Bài& ảnh: Anh Tuấn