Khai trương từ ngày 21.1.2017, phiên chợ “Quà xuân – Tết Việt”2017 đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với người dân TP.HCM khi mang đến những sảnphẩm chất lượng, an toàn và đặc biệt, giá cả luôn ổn định, giữ nguyên như ởPhiên chợ Xanh – Tử tế tổ chức vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần tại 2 địa điểm 135Avà 163 Pasteur trước đây.

Trong 5 ngàyhoạt động, phiên chợ thu hút gần 5.000 lượt người đến tham quan mua sắm.

Theo thống kê của Ban tổ chức, trong 5 ngày, gần 5.000 lượt ngườiđã đến phiên chợ tham quan, mua sắm, tăng gấp đôi so với các phiên cuối tuầntrước đây. Đặc biệt, hầu hết người tiêu dùng đến mua sản phẩm là các loại nôngsản sạch, được sản xuất bởi những người có tâm, tử tế để phục vụ nhu cầu hàngngày cũng như dự trữ cho những ngày tết Nguyên đán. Chínhvì vậy, lượng hàng hóa bán ra tăng mạnh.

59 đơn vị tham gia với gần 80 gian hàng bán hơn 200 sản phẩm cácloại. Tổng doanh số của 59 đơn vị đạt gần 2,5 tỷ đồng. Đây là con số vượt sựmong đợi của ban tổ chức cũng như các đơn vị tham gia. Trong số đơn vị tiêu thụlượng sản phẩm lớn phải kể đến gian hàng đặc sản Trà Vinh.Trung bình mỗi ngày, gian hàng này đạt doanh số gần 30 triệu đồng. Một số sảnphẩm của gian hàng này như pate, chả hoa, nấm hương rừng SaPa, hay thịt 3 chỉhun khói, nước mắm rươi Long Vinh cũng hút khách, liên tục phải châmhàng. Ngày cuối cùng, hầu hết các sản phẩm của gian hàng này cháy hàng, khôngthể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Gian hàng đặc sản Trà Vinh là gian hàng bán tốt nhất, doanh số cao nhất tại phiênchợ.

Trong khi đó, sản phẩm hồng sấy gió theo công nghệ Nhật bản của đơn vị Trạm Hành, tỉnh Lâm Đồngcũng có sức hút không kém. Mỗi ngày, gian hàng hồng sấy gió bán ra trên 100kg,doanh số đạt trên 20 triệu đồng/ngày.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín như VinEco, Vinamit,Bidrico, trà Tâm Lan… đã đạt được thành công dù tham gia tại phiên chợ được xemlà quá nhỏ bé so với tên tuổi của họ. Mục tiêu của họ chủ yếu là giới thiệu sản phẩm mới. Nhờ sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn và nhất là đáp ứng đúngnhu cầu của khách hàng nên lượng sản phẩm bán ra khá cao. Các loại trái câycủa VinEco như dưa lưới, vú sữa luôn nhận được sự quan tâm của người tiêudùng. Mỗi ngày đơn vị này bán hơn 100kg dưa lưới, 30kg vú sữa. Ngày cuối cùnggian hàng này rơi vào tình trạng cháy 2 mặt hàng này do lượng khách hàng đếnmua về chưng tết tăng mạnh.

Ngày cuốicùng, phiên chợ đã vãn hồi nhưng rất đông khách hàng vẫn đến mua các sản phẩm củagian hàng VinEco.

Một điểm đángchú ý là một số gian hàng mới lần đầu tham gia phiên chợ Tử tế nhưng đã gây đượcấn tượng mạnh với người dân thành phố,như gian hàng thảo dược độc đáo của đồng bào dân tộc Dao, tỉnh Hà Giang hay gianhàng cà phê nguyên chất của đồng bàoÊ Đê ở EA KMat, Hòa Đông, tỉnh Đắk Lắc. Sản phẩm các gian hàng này chỉ đủ bántrong 4 ngày dù được châm thêm nhiều lần.

Gian hàng của đồng bào dântộc Dao, tỉnh Hà Giang và gian hàng càphê nguyên chất của đồng bào Ê Đê ở EA KMat, Hòa Đông, tỉnh Đắk Lắc gây ấn tượngmạnh, sản phẩm có sức mua tốt.

Với các cá nhân và nhóm thanh niên khởinghiệp của các tỉnh rất thành công ở phiên chợ này. Trong số đó, nhóm Nông Gia miềnTây với nhiều sản phẩm như Tương xay và tương hột đường phèn, mứt sori,sori tươi, mứt chuối, thơm, mãng cầu phồng các loại… luôn hết hàng sớmvà không còn sản phẩm để bán trong ngày cuối phiên chợ. Ngoài ra, các CLB SKC ĐồngTháp, Ninh Thuận, Lâm Đồng… đều có doanh số bán cao.

Đặc biệt, gói quà Phiên chợ Xanh gồmnhiều sản phẩm là nông sản sạch, an toàn, từng bán tại phiên chợ Xanh – Tử tếcó sức hút mạnh. Đến nay, đã có gần 800 phần quà này được bán ra.

Gần 800 gói quà Phiên chợ Xanh vớicác sản phẩm sạch, an toàn đã được tiêu thụ tại phiên chợ

Phiên chợ “Quà xuân – Tết Việt” 2017,do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao; Trung tâm Dịch vụThương mại Nông nghiệp phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùngTrung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chứclà phiên đặc biệt cuối năm, là cầu nối,giới thiệu với người tiêu dùng thành phố các sản phẩm mùa Tết là những loạinông, đặc sản địa phương, những sản phẩm mới, thông dụng của các doanh nghiệpHàng Việt Nam chất lượng cao.

Bài & ảnh: Anh Tuấn