Hiện nay Singapore chỉ mua một vài sản phẩm từ Việt Nam, như cà phê, trà, gạo, cá và trái cây

Nằm trong các hoạt động tại Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng tại TPHCM, hội thảo kết nối B2B Maching giữa doanh nghiệp và nhà phân phối đã thu hút nhiều nhà mua hàng trong khu vực.

Trong đó, ông Kenny Lee – Giám đốc điều hành Cỏ May Singapore tham dự, tìm nguồn hàng và đã có những chia sẻ nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường Sigapore.

Ông Kenny Lee, GĐĐH Cỏ May Singapore tại buổi kết nối

Theo ông Kenny Lee, sản phẩm Việt Nam trước giờ có “vết” là rẻ tiền và kém chất lượng.

Nên tôi nghĩ, định hướng của tập đoàn Cỏ May hay các doanh nghiệp Việt khác là tập trung vào “những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao”, bởi chỉ sản phẩm chất lượng mới có thể tồn tại lâu dài theo thời gian.

Thực tế, Cỏ May đã chọn hướng đi này và đã thành công. Hiện nay, cốt lõi nhất của Cỏ May tại Singapore là gạo, hải sản, thực phẩm, thức ăn cho vật nuôi. Tập đoàn Cỏ May ở Singapore đã xuất đi Đông Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc…

Ông Kenny Lee cho biết, hiện nay Singapore chỉ mua một vài sản phẩm, như cà phê, trà, gạo, cá và trái cây từ Việt Nam. Nhưng ông tin rằng, Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với thị trường Singapơre.

Và tập đoàn Cỏ May sẵn sàng cho những cơ hội làm việc với các công ty quan tâm.

Ở Singapore Cỏ May tập trung vào thị trường gạo là nhiều, có nhà cung cấp để tái nhập, tái xuất, có các đại lý sỉ, kênh bán lẻ, quán ven đường, siêu thị, chuỗi siêu thị, các cửa hàng truyền thống nhỏ.

Những sản phẩm của Cỏ May có quy cách đóng gói hút chân không, như hình viên gạch.

Đây là cách làm độc đáo bởi Cỏ May đã nghiên cứu thị trường rất kỹ trước khi tung sản phẩm ra.

Ông Kenny Lee trong phần kết nối với các doanh nghiệp Việt
Ông Kenny Lee ấn tượng với một số sản phẩm của DN Việt Nam tại buổi kết nối

Theo ông Kenny Lee, thị trường Singapore rất phát triển nên người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, khách hàng kỹ tính hơn.

Trong khi đó, Cỏ May Sigapore là thương hiệu mới, 5 năm tuổi, cạnh tranh với 35 năm tuổi khác nên bắt buộc phải có chất lượng cao và cách đóng gói mới mẻ, thu hút, bắt mắt…

Từ những yếu tố trên, “chúng tôi thâm nhập bằng sản phẩm có dinh dưỡng cao. Chúng tôi có sản phẩm gạo nâu hỗn hợp để đánh vào thị trường này, xuất phát bởi người Singapore họ chỉ ăn gạo đỏ và gạo nâu, ông Kenny Lee cho biết.

Bên cạnh đó, ông Kenny Lee cũng cho rằng, cần nghiên cứu kỹ thị trường khi vào Singapore. Đây là thị trường chỉ hơn 5 triệu dân, rất nhỏ so với Đông Nam Á, có nhiều người Malaysia, Hoa, Ấn… văn hóa đa dạng.

Nên tất cả các sản phẩm thực phẩm muốn vào Singapore phải có chứng nhận Halal, bởi có nhiều người hồi giáo sinh sống.

“Cũng cần lưu ý những chứng nhận khác mà doanh nghiệp phải có, như HACCP, Healthy Choice…”

Ngoài ra, ông Kenny Lee choa hay, người Singapore ăn rất nhiều cà ri, gia vị.

Nên sản phẩm da cá chiên giòn bỏ trứng muối có gia vị của Cỏ May bán rất tốt tại Singapore, trong khi thị trường Việt Nam lại rất khó bán.

Ông Kenny Lee đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp về vấn đề vận chuyển, giao nhận phải làm cẩn trọng.

“Các bạn nên dùng kho nhỏ, sau khi sản lượng tăng phải dùng dịch vụ của bên thứ ba. Nhưng chi phí rất cao. Nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn về tài chính, thậm chí lỗ nặng, không biết xử lý như thế nào. Nên tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu về chi phí trước khi bước chân vào Singapore”, ông Kenny Lee nói.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh