LTS: Phiên chợ Xanh – Tử tế với “bà đỡ” Vũ Kim Anh và những doanh nghiệp đã thành công trên hành trình xúc tiến sản phẩm nông sản được trồng và những đặc sản được chế biến, sản xuất theo quy trình chặt chẽ, an toàn, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại đầy sáng tạo hoặc theo phương pháp truyền thống đến tay người tiêu dùng.

Chợ phiên!

Trải qua hơn 100 buổi họp chợ, Phiên chợ Xanh -Tử tế mở cửa hoạt động đều đặn vào mỗi cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật) ở 135A Pasteur, P.6, Q.3, TP. Hồ Chí Minh. Điểm nổi bật của Phiên chợ này, là người bán – người mua đến với nhau trước hết bằng cái “tâm” của người làm nông và sự uy tín trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Đồng thời, người tiêu dùng thành phố ưa chuộng những sản phẩm nông sản địa phương độc đáo, tươi ngon và sạch thì Phiên chợ Xanh – Tử tế là một điểm đến đáng tin cậy.

Phiên chợ Xanh tử tế hiện nay là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người dân Sài Gòn

*Xuất phát từ nhu cầu cần đầu ra

Trước khi Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thành lập Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp, thì đã có Câu lạc bộ Nông gia miền Tây, tiếp sau đó là Câu lạc bộ Thanh niên nông thôn khởi nghiệp ra đời. Từ hai đơn vị này, có lực lượng “làm nông tử tế” nhưng khó khăn trong việc tìm đầu ra, xúc tiến thị trường và tiếp cận người tiêu dùng. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn này, ý tưởng Phiên chợ Xanh – Tử tế manh nha ra đời với Phiên chợ đầu tiên có khoảng 20 đơn vị tham gia. Trong đó, chủ yếu là các đối tượng thanh niên khởi nghiệp, nông sản địa phương…

Song song đó, trong bối cảnh tài nguyên bản địa của Việt Nam phong phú và đa dạng, nhưng nhiều cơ sở hoạt động hiệu quả, có sản phẩm đạt chất lượng vẫn gặp rào cản kết nối với thị trường, nhất là mạng lưới phân phối và kênh bán lẻ tại các thành phố lớn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân Phiên chợ Xanh – Tử tế vượt qua những thách thức về tổ chức, quản lý… để thực hiện mục tiêu đưa nông sản chế biến, thực phẩm sạch trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

*Kết quả của hệ sinh thái khởi nghiệp

Hiện nay, với sự tham gia của Câu lạc bộ Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp – SKC các tỉnh, thành; Câu lạc bộ đặc sản làng nghề các địa phương; Các công ty, cơ sở, nhà sản xuất nông đặc sản… cho thấy Phiên chợ Xanh – Tử tế ra đời cũng xuất phát từ một phần của kết quả của cuỗi hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp SKC. Bởi hoạt động này là nhằm giới thiệu với người tiêu dùng thành phố các mặt hàng nông sản trong nước với các tiêu chí sạch – an toàn. Hỗ trợ các hộ nông gia, hợp tác xã làng nghề, các Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp đang kinh doanh sản xuất những mặt hàng nông đặc sản địa phương theo công nghệ xanh, sạch, an toàn được tiếp cận thị trường đông dân nhất nước.

Thông qua việc bán hàng tại phiên chợ, người sản xuất có cơ hội trải nghiệm, nâng cao kỹ năng tiếp thị, bàn hàng. Đồng thời, tiếp cận và hiểu biết thêm nhu cầu của người tiêu dùng để có phương án trồng trọt, chế biến sản phẩm phù hợp, chất lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, Phiên chợ Xanh – Tử tế luôn duy trì khoảng 50 gian hàng/phiên, với hơn 200 sản phẩm được bày bán. Ngoài ra, trung bình mỗi phiên, có hơn 1.000 người đến mua sắm các loại nông, đặc sản sạch đến từ các tỉnh, thành như Tp. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Trung Trung bộ và một số tỉnh, thành khu vực vùng núi Tây Bắc bộ.

Rất nhiều sản phẩm bán trong phiên chợ là của các bạn trẻ khởi nghiệp

*Quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hóa

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, mỗi đơn vị đăng ký tham gia đều phải đăng ký kinh doanh hoặc gia nhập các câu lạc bộ, hợp tác xã tại địa phương, được các vệ tinh của dự án tại tỉnh xác minh thông qua Hội Khuyến nông tỉnh. Tiếp theo, nếu thấy quy trình sản xuất đảm bảo, Ban tổ chức sẽ cử đoàn khảo sát cùng chuyên gia đi tới tận nơi để kiểm định trực tiếp, đạt nhu cầu thì sản phẩm mới được tham gia vào Phiên chợ Xanh – Tử tế.

Mặc dù vậy, quản lý chất lượng đầu vào và duy trì chất lượng thì không có gì bằng cái “tâm” người làm nông, nhưng nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng như uy tín của Phiên chợ Xanh – Tử tế, Ban tổ chức luôn quyết liệt phải có Giấy phép kinh doanh, cùng với đó là kinh doanh những sản phẩm gì thì phải các giấy tờ liên quan theo đúng quy định pháp luật… Đặc biệt, đối với Phiên chợ Xanh – Tử tế thì các Giấy chứng nhận không chưa đủ, mà Ban tổ chức còn mời chuyên gia đi thực địa tại cơ sở sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi… vừa kiểm tra quy trình vừa hỗ trợ các đơn vị cải tiến sản phẩm tốt hơn. Trong đó, Ban tổ chức còn mời đơn vị kiểm tra sản phẩm tại chợ Phiên chợ Xanh – Tử tế theo hình thức ưu tiên các sản phẩm dễ bị phản ảnh hay dễ quan ngại; hoặc đơn vị kiểm tra tự chọn và đơn vị sản xuất kinh doanh phải cung cấp sản phẩm khi được yêu cầu.

*Không chỉ bán sản phẩm

Ngay từ đầu, Phiên chợ Xanh – Tử tế đã xác định cho mình hướng đi riêng so với những mô hình chợ phiên trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, vì ở đây không chỉ bán hàng hóa mà còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu, chia sẻ kinh nghiệp sản xuất, cách thức chọn mua hay bảo quản rau, củ, quả; hội thảo với các chuyên đề về kỹ năng bán hàng, buôn bán, trồng rau an toàn, đạt chuẩn các giấy phép về an toàn thực phẩm… Ngoài ra, sau khi tham gia vào Phiên chợ Xanh – Tử tế , các đơn vị, nông dân sẽ được tập huấn cách bán hàng, kinh nghiệm giao tiếp với khách hàng và được chuyên gia hướng dẫn thêm để hoàn thiện quy trình trồng trọt và đưa sản phẩm ra thị trường.

Cụ thể, qua khảo sát nhu cầu và nắm bắt điểm yếu của những đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia Phiên chợ Xanh – Tử tế, Ban tổ chức đã lồng ghép vào hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, mở lớp tập huấn và mời chuyên gia về tư vấn cách bán hàng, làm thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì… Từ đó, trang bị kiến thức nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ, tiêu chuẩn vietgap… giúp các đơn vị sản xuất kinh doanh phát triển sản phẩm, đa dạng hàng hóa và tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn. Các đơn vị tham gia Phiên chợ Xanh – Tử tế không chỉ bán hàng, mà còn giới thiệu quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm, cách bảo quản… đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, người bán phải hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm mình bán, tư vấn cho khách hàng và nhất là giải đáp thắc mắc.

*Trưởng thành từ phản ánh khách hàng

Người tiêu dùng đến Phiên chợ Xanh – Tử tế xuất phát từ niềm tin, nhưng không thể “lạm dụng” vì khó bền vững. Do đó, từ ghi nhận những phản ánh của người tiêu dùng, từng bước cải tiến sản phẩm để tăng giá trị gia tăng sản phẩm cũng như lợi thế cạnh tranh của các đơn vị sản xuất kinh doanh. Mặt khác, để xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất kinh doanh phải tuân thủ quy định của Phiên chợ là có đồng phục công ty, doanh nghiệp hoặc đồng phục Phiên chợ Xanh – Tử tế. Đồng thời, tác phong bán buôn phải chuyên nghiệp, hòa nhã và nâng cao nhận thức người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tại Phiên chợ Xanh – Tử tế thường xuyên mời chuyên gia, nghệ nhân tham gia hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp thị sản phẩm đến trực tiếp từng người tiêu dùng. Đặc biệt, chương trình bốc thăm trúng thưởng chính các sản phẩm kinh doanh tại Phiên chợ Xanh – Tử tế được người tiêu dùng đánh giá cao, do tạo điều kiện thuận lợi cho họ tiếp cận các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm. Ngược lại, các đơn vị sản xuất kinh doanh có cơ hội trả lời và tương tác với khách hàng ngay tại Phiên chợ Xanh – Tử tế, hay ghi nhận phản ánh khách hàng để kịp thời đổi trả sản phẩm (nếu bị lỗi) và có thông tin phục vụ cho việc cải tiến sản phẩm trong tương lai.

Một buổi test sản phẩm của đơn vị có chuyên môn

Hỗ trợ thực phẩm sạch từng bước khẳng định thương hiệu

Bà Lê Minh Hồng Phúc – Giám đốc Tác nghiệp, IAmV Co.,Ltd: Tạo ra cộng đồng khởi nghiệp 

Là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh gắn kết với Phiên chợ Xanh – Tử tế từ những ngày đầu đến nay, IAmV Co.,Ltd vẫn duy trì quầy hàng giới thiệu và tiếp thị sản phẩm Tỏi đen của mình tại Phiên chợ hàng tuần. Bởi với IAmV Co.,Ltd, thì Phiên chợ Xanh – Tử tế là một trong những điểm bán hiệu quả, giúp doanh nghiệp truyền thông xây dựng thương hiệu cũng như đưa sản phẩm trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.

Đối với ngành hàng thực phẩm, người dân vẫn chưa có thói quen chú trọng kiểm tra thành phần có trong sản phẩm, so sánh tỷ lệ hàm lượng dinh dưỡng có trong sản phẩm cùng chủng loại, nhất là những sản phẩm thực phẩm chế biến mà chủ yếu chỉ xem xét giá, khẩu vị… Do đó, qua  từng Phiên chợ Xanh – Tử tế, IAmV Co.,Ltd đã tận dụng giới thiệu thông tin sản phẩm, nâng cao nhận thức người tiêu dùng và ghi nhận ý kiến khách hàng để thực hiện cải tiến sản phẩm càng ngày càng tốt hơn. Đơn cử, mặc dù hiện nay người tiêu dùng Việt bắt đầu ưu chuộng các sản phẩm nội địa, nhưng doanh nghiệp cần góp phần thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân bằng cách hướng dẫn và nâng cao nhận thức trong mua sắm.

Các sản phẩm tỏi đen IAmV bán tại phiên chợ

Song song đó, khi tham gia bán hàng tại các điểm bán như Phiên chợ Xanh – Tử tế, IAmV Co.,Ltd không chỉ được tạo điều kiện tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, mà còn tham gia vào cộng đồng khởi nghiệm, câu lạc bộ doanh nghiệp… Ngoài ra, Phiên chợ Xanh – Tử tế phát huy được hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất kinh doanh trong việc tìm điểm bán để tiếp thị sản phẩm và bị phụ thuộc vào mạng lưới phân phối truyền thống hay kênh phân phối hiện đại. Hiện tại, sản phẩm Tỏi đen của IAmV Co.,Ltd đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị thường, đồng thời được một số nhà bán lẻ hiện đại mời đưa vào kinh doanh ở chuỗi phân phối của họ.

Hiện tại, IAmV Co.,Ltd đạt doanh thu từ 500 – 600 triệu đồng/tháng, với năng suất của một mẻ Tỏi khoảng 2 – 3 tấn thì mất thời gian sản xuất chế biến trong 2 – 3 tháng. Tuy đã có đơn hàng xuất khẩu đi một số nước như Úc, nhưng IAmV Co.,Ltd xác định tập trung vào thị trường nội địa. Từ đó có thể thấy, không thể phủ nhận được những hỗ trợ của các cộng đồng khởi nghiệp, tổ chức xúc tiến, mà cụ thể là Phiên chợ Xanh – Tử tế đã tạo ra cầu nối kết nối đơn vị sản xuất kinh doanh với người tiêu dùng, nhất là những sản phẩm và thương hiệu mới.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Viên – Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hương Đất: Khẳng định uy tín cho nông sản sạch

Khoảng năm 2016, khi Ban tổ chức Phiên chợ Xanh – Tử tế rà soát, tìm kiếm sản phẩm đưa vào Phiên chợ, đoàn khảo sát cùng chuyên gia đã đến vườn và kiểm tra quy trình sản xuất sản pahảm của thương hiệu rau canh tác hoàn toàn tự nhiên – Happy Vegi. Sau đó, các sản phẩm của Happy Vegi đã được bán và tiếp cận người tiêu dùng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế, với biển quảng bá “rau hữu cơ”.

Trên thị trường có rất nhiều Triển lãm, Hội chợ, Phiên chợ… nhưng Phiên chợ Xanh – Tử tế là tạo được uy tín không chỉ đối với người tiêu dùng mà kể cả các đơn vị sản xuất kinh doanh. Người nông dân chấp nhận theo đuổi sản phẩm hữu cơ, nông sản sạch là đã nghĩ đến cộng đồng, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao nâng cao nhận thức của người dân về việc chọn lựa sản phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, các đơn vị sản xuất cần những điểm bán, không chỉ dừng lại ở phân phối hàng hóa, mà còn có điều kiện tiếp xúc người tiêu dùng, thông tin về quy trình trồng trọt, chăn nuôi; đồng thời cung cấp kiến thức phân biệt rau củ, quả được trồng thông thường, sử dụng phân hóa học, phương pháp hữu cơ…

Các gian hàng rau, củ như Kiến Huy và Sơn Hà luôn là nơi thu hút các chị em nội trợ

Với những yêu cầu trên, Phiên chợ Xanh – Tử tế đã phần nào hỗ trợ được đơn vị sản xuất kinh doanh khi ngày càng trở thành điểm đến tin cạy và tạo sức lan tỏ trong cộng đồng người tiêu dùng. Cụ thể, các sản phẩm của Happy Vegi đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, nhất là những người dân ưa chuộng rau củ, quả hữu cơ. Chính vì vậy, Happy Vegi đã từng bước xây dựng được thương hiệu, tăng sức mua ở các điểm bán, cũng như thu hút cộng đồng trải nghiệm dịch vụ tham quan và giáo dục tại vườn rau.

Ông Nguyễn Lâm Viên – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit: Dùng công nghệ để mang sản phẩm sạch đến cho người dùng 

Trong dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua, Vinamit đã có quầy hàng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế, giới thiệu đến khách hàng thân thiết của Phiên chợ những sản phẩm nước trái cây sấy khô, cà phê sấy khô được sản xuất chế biết bằng công nghệ sấy thăng hoa. Tất cả những sản phẩm trên là tâm huyết của cán bộ công nhân viên Vinamit luôn cố gắng giữ kim chỉ nam của công ty là trồng trọt những sản phẩm Organic đạt chuẩn USDA Organic của Mỹ và đầu tư công nghệ để cho ra thị trường các sản phẩm dễ dàng sử dụng và đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng nơm nớp lo ngại vấn đề thực phẩm không an toàn , Vinamit luôn cố gắng tìm tòi, khám phá ra những cách thức trồng sạch và áp dụng công nghệ trong chế biến, bảo quản để mang đến những sản phẩm vừa tiện lợi vừa an toàn cho người dùng. Đặc biệt, trong tương lai gần Vinamit sẽ cho ra đời thêm rất nhiều loại nước ép sấy tiện dụng, tốt cho sức khỏe người dùng như nước của các loại rau, củ, quả. Các loại sản phẩm này, sẽ được chia theo nhóm màu để người dùng dễ tìm được cho mình các sản phẩm phù hợp khẩu vị và phù hợp với mục tiêu đảm bảo dinh dưỡng và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Làm ra sản phẩm Organic là một quá trình vất vả, xây dựng vùng nguyên liệu sạch cũng rất mất thời gian, đầu tư công nghệ sấy thì lại rất tốn kém, nhưng nếu muốn đi đường dài trong bối cảnh người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến nông sản sạch, tiện dụng thì Vinamit vẫn đang đi đúng hướng. Vinamit sẽ cố gắng cung cấp các sản phẩm này trước nhất cho người tiêu dùng Việt, sau đó sẽ phân phối ra các nước khác với thương hiệu Vinamit.

Nhân Phương thực hiện