Doanh nghiệp Việt đi hội chợ:

Gianhàng Vi Lâm dạy cho trẻ em cách gấp hoa bằng sơ mướp

Nhìn cách các gian hàngtrong Phiên chợ Xanh tử tế, từ cho dùng thử các sản phẩm cam, bánh dày, bánhgai, xôi ngũ sắc làm bằng nếp Khâu Nủa Tản (dân tộc Tày) của Nguyễn Thị Cẩm Ly,đến trải nghiệm dạy trẻ em làm hoa bằng xơ mừớp của gian hàng Vi Lâm, hay NguyễnThị Hiếu dày công đem theo loại dao lớn dùng trong việc cắt nấm linh chi trựctiếp cho khách hàng… Chứng kiến những hoạt độngtrên, bà Vũ Kim Anh, chủ Phiên chợ Xanh tử tế nói vui, “không biết nhiều doanhnghiệp nhỏ và vừa, thậm chí lớn tham gia gian hàng tại các hội chợ HVNCLC có “ghé qua” khu vực Phiên chợ Xanh đểxem không?

Trảinghiệm từ gian hàng của chàng trai dân tộc H’Mông

Với Má A Nủ, chàng trai đanglà chủ Hợp tác xã (HTX) H’Mông Cát Cát nhờ kinh nghiệm học được từ những buổihuấn luyện, chia sẻ của Ban tổ chức Phiên chợ Xanh tử tế với các chuyên gia vềbán hàng, thương hiệu… mà Nủ đã có sự thay đổi lớn trong việc bán hàng.

Tôi nhớ, trong hội chợ hàngViệt Nam chất lượng cao TP.HCM dịp 30/4 – 1/5/2017, gian hàng bán và giới thiệusản phẩm của Má A Nủ, dù có đầy đủ những sản phẩm, như tinh dầu hương chùa dù,sả, quế, hương nhu, bạc hà, nước ngâm chân… nhưng người đến mua không đông nhưtại hội chợ HVNCLC Đà Nẵng diễn ra trong những ngày 6 – 11/6 vừa qua.

MáA Nủ hướng dẫn khách hàng cách ngâm chân cho đúng tại hội chợ HVNCLC Đà Nẵng

Điều gì khiến NTD Đà Nẵng tòmò, bị cuốn hút và đến gian hàng của Má A Nủ nhiều như thế tại Đà Nẵng?

Theo Má A Nủ, đó là những“chiêu thức” học được từ chuyên gia Trương Cẩm Minh, giám đốc điều hành công tyTNHH Nông nghiệp công nghệ cao Chữ Tâm chia sẻ, bán hàng tại hội chợ thì phảikhuyến mãi, giảm giá, phải cho dùng thử…

Bài học đó được Má A Nủ áp dụng,và hiệu quả đã đến ngay tại hội chợ HVNCLC Đà Nẵng.

Với việc cho NTD Đà Nẵngngâm chân bằng bài thuốc của người dân tộc Dao đỏ, nhiều người đã tỏ ra thíchthú, thoải mái khi được ngâm bàn chân trong làn nước nâu sậm mang nhiều hương vịcủa những vị thuốc đặc trưng miền núi.

Má A Nủ cho hay, cho NTDdùng thử và trải nghiệm trực tiếp tại hội chợrất có tác dụng với người Việt,bởi tâm lý người Việtlà phải dùng thử, ăn thử.

Nhận xét về khách hàng tại hộichợ Đà Nẵng, Má A Nủ cho rằng, đối tượng khách hàng của Cát Cát là những ngườicó nhu cầu cao về sức khoẻ, nhất là ở độ tuổi từ 40 trở lên và có thu nhậptrung bình.

“Nhưng ở Đà Nẵng, khácmộtchút vì đối tượng khách không phải là những NTD có thu nhập trung bình, nhưng họlại có nhu cầu dùng sản phẩmchăm sóc sức khoẻ rất cao, họ sẵn sàng chicho sản phẩm và ít thắc mắc về sản sản phẩn”.

“Doanh số sau hội chợ củaCát Cát có đến 70% là từ các mặt hàng muối thảo dược với hơn 150 khách hàng đãmua dùng và cảm thấy thoải mái”.

Tôi hỏi với sức hút của sảnphẩm như thế, mình có xây dựng thị trường tại Đà Nẵng chưa, Má A Nủ nói: Sau hộichợ, Cát Cát có thêm một đại lý nữa ngay tại Đà Nẵng để làm đầu mối cung cấphàng hóa sau này.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Quay lại với câu chuyện dùng thử sản phẩm, nếu các doanh nghiệp thuộc những ngành không phải thực phẩm, sẽ rất khó khăn để khách hàng dùng thử. Vậy, nên chăng doanh nghiệp cần tập trung hơn vào việc cho người tiêu dùng được trải nghiệm, như được nằm trên những chiếc đệm êm, ngồi trên những chiếc ghế hay đi thử trên những chiếc xe dạp… mà họ có ý định mua…

BàiT. Quỳnh, ảnh: K. Anh