Từ một địa phương ban đầu là Quảng Ninh, đến cuối năm 2017, chương trình “Mỗi làng một sản phẩm – OCOP  (Ô Cốp) được triển khai đến 63 tỉnh, thành với 6.010 doanh nghiệp. Hầu hết các sản phẩm, dịch vụ OCOP  đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa và thương mại hòa nếu được đầu tư bài bản.

Chương trình sẽ chú trọng đến việc hình thành, phát triển mạng lưới OCOP toàn cầu nhằm kết nối các quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá các giá trị của sản phẩm đến người tiêu dùng trên thế giới…

Đây là chia sẻ của Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ông Trần Thanh Nam tại “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu”.

Chương trình do Bộ NN&PT Nông thôn phối hợp với Ủy ban Hợp tác quốc tế OVOP (o vốp) (Nhật Bản), Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức vào ngày 17/4/2019 tại TP.HCM. Sự kiện thu hút gần 500 đại diện các Bộ, ngành, Hội về nghề và làng nghề cùng đại diện của 20 Quốc gia, vùng lãnh thổ đang triển khai chương trình này.

Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ông Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu”

Sau 9 năm, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả. Bộ mặt nông thôn được đổi mới nhờ các thiết chế hạ tầng quan trọng như giao thông, điện, nước sản xuất và sinh hoạt, trường, chợ, công trình văn hóa… được đầu tư tốt. Tổ chức sản xuất nông nghiệp và dịch vụ ở nông thôn được tổ chức hiệu quả, phát triển nhiều doanh nghiệp. đời sống nông dân được cải thiện…

Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ: Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030, Chính phủ dự kiến nâng bình quân thu nhập đầu người lên gấp 2 lần. Trong các chương trình trọng điểm làm nhiệm vụ để đạt được mục tiêu này, chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” – OCOP được xác định là chương trình phát triển kinh tế nông thôn quan trọng trong thời gian tới.

Phong trào “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP” của Nhật Bản được Việt Nam tiếp nhận và triển khai từ 2016 với tên gọi OCOP. Chương trình này được nhiều địa phương triển khai và đạt hiệu quả bước đầu, trong đó có tỉnh Quảng Ninh – một tỉnh đi đầu trong chương trình này khi triển khai từ 2013.

Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” thu hút nhiều chuyên gia quốc tế tham dự
Toàn cảnh Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu”

Từ một địa phương ban đầu là Quảng Ninh, đến cuối năm 2017, chương trình mỗi làng một sản phẩm được triển khai đến 63 tỉnh, thành với 6.010 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất… chương trình cũng đã tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm gồm thức ăn; đồ uống; lưu niệm – thủ công mỹ nghệ; thảo dược; vải và may mặc và dịch vụ. Các sản phẩm, dịch vụ này được phát triển dựa trên sản vật, văn hóa, cảnh quan, công nghệ truyền thống của địa phương. Sau gần 10 năm, hầu hết các sản phẩm, dịch vụ này  đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa và thương mại hòa nếu được chú trọng đầu tư bài bản.

“Trong giai đoạn 2018 – 2020, mục tiêu của chương trình là phát triển các hình thức sản xuất, kinh doanh. Trong đó ưu tiên phát triển HTX, doanh nghiệp nghỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn. Điều này nhằm tăng khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tăng mội lực và giá tăng giá trị. Một mục tiêu khác là thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh ết, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới”. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết.

Theo Bộ NN&PT Nông thôn: Mục tiêu củ thể đến 2020 là Tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tương ứng với khoảng 2.400 sản phẩm. Ngoài ra, chương trình sẽ cũng cố, hoàn thiện tổ chức  sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với HTX, doanh nghiệp. Đến năm 2020 thực hiện 8 đến 10 mô hình Làng văn hóa du lịch, phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia chương trình này. Bên cạnh đó, chương trình OCOP chú trọng đến việc đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn về quản lý sản xuất, kinh doanh cho khoảng 1.200 cán bộ quản lý nhà nước.

Một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện chương trình OCOP là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý nhà nước, các hộ sản xuất và người tiêu dùng; Tập trung nghiên cứu, vận dụng và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích để ứng dụng các giải pháp về khoa học và công nghệ. Ngoài ra, chương trình sẽ chú trọng đến việc hình thành, phát triển mạng lưới OCOP toàn cầu nhằm kết nối các quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá các giá trị của sản phẩm đến người tiêu dùng trên thế giới…

Toàn cảnh Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” diễn ra vào ngày 17/4/2019 tại TP.HCM

Hiện nay, nhận thức của các địa phương về chương trình OCOP ngày được nâng cao nên đã có 42 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án triển khai ở cấp tỉnh. Nhiều địa phương đã phê duyệt các chính sách riêng để triển khai. Nhiều sản phẩm chất lượng đã được sản xuất và tiêu thụ tốt trên thị trường và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Như vậy, hệ thống quản lý triển khai Chương trình OCOP bước đầu được xây dựng, đội ngũ cán bộ quản lý các cấp được nâng cao trình độ liên tục trong những năm vừa qua.

“Thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ và Chương trình không còn nạn đói trên thế giới do Liên hợp quốc phát động, mỗi quốc gia đều cần có các giải pháp phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả và từ kinh nghiệm hay của chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” của các nước. Việt Nam khởi xướng sáng kiến hình thành, phát triển mạng lưới OCOP toàn cầu nhằm kết nối các quốc gia để chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm, giúp quảng bá các giá trị của sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên thế giới”. Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Kenya hay một số tỉnh, thành của Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cách thực hiện chương trình Mỗi làng một sản phẩm. Qua đó, tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi về những cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại nhằm thúc đẩy phong trào OVOP, OCOP, OTOP trên thế giới và tại Việt Nam. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng là dịp để các nhà chuyên môn, đại diện các quốc gia tham dự trao đổi thông tin về xúc tiến thương mại giúp xuất khẩu sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển mạng lưới liên kết, hợp tác giữa các tổ chức giữa các nước.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu:

Toàn cảnh Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” diễn ra vào ngày 17/4/2019 tại TP.HCM
Toàn cảnh Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” diễn ra vào ngày 17/4/2019 tại TP.HCM
Nhiều lãnh đạo các Bộ, Ngành và lãnh đạo các địa phương tham dự Diễn đàn “Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu”
Giáo sư Hirosi Murayama – Chủ tịch Hiệp hội chính sách OVOP Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” ở Nhật
Đại diện Colombia chia sẻ kinh nghiệm
Đại diện Thái Lan chia sẻ về thành công của chương trình OTOP
Đại diện Kenya chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chương trình Mỗi làng một sản phẩm ở Kenya và các quốc gia châu Phi
Lãnh đạo Hội đồng Thủ công thế giới – Úc chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia châu Đại Dương
Sản phẩm bản địa “Mỗi làng một sản phẩm” tại sự kiện kết nối cung – cầu, do Hội DN HVNCLC tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2018

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn