Đâylà chia sẻ của chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế,trường ĐH Kinh Tế TP.HCM tại buổi khai mạc lớp tập huấn “Những vấn đề cơ bản về khởi sựkinh doanh”, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp(BSA), Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với UBND tỉnh BếnTre, Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp và Hiệp Hội doanh nghiệp BếnTre tổ chức.

Quang cảnh ngày khai mạc lớp tập huấn “Những vấn đề cơ bản về khởi sự kinh doanh”tại Bến Tre ngày 24.3.2017.

Lớptập huấn lần này được tổ chức tại TP Bến Tre, dành cho hơn 80 thành viên là cácdoanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, các cơ sở làng nghề, đặcsản của tỉnh Bến Tre.

Lấyviệc nuôi con tôm càng xanh, loại được nhiều bạn trẻ tại lớp tập huấn chọn làmmô hình giả định để khởi nghiệp, chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa đặt ra hàng loạtcâu hỏi dành cho học viên, trong đó chú trọng đến các vấn đề như nguyện vọng,mong muốn hay cách thực hiện của họ. Học viên chỉ trả lời chung chung về cácthông tin cơ bản như: Tôm càng xanh sẽ làsản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng, mang lại sức khỏe cho người dùng…mà chưa có được chiến lược rõ ràng.

Chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa chia sẻ với ngườihọc về cách Xác định mô hinh kinh doanh, xây dựng dự án cũng như kế hoạch kinhdoanh.

Tiếpđến, khi giảng viên Nghĩa đóng vai là ngân hàng hoặc nhà đầu tư và yêu cầu họcviên thuyết phục ông để vay vốn, họ không trình bày được đề án xây dựng, chiếnlược và kế hoạch sản xuất, kinh doanh ra sao. Quy mô, hình thức liên kết, lợiích mang đến cho khách hàng ra sao thì học viên bế tắc, đây được xem là sự nguyhiểm đối với khởi nghiệp khi vẫn còn nhiều người khởi nghiệp bằng sự ngẫu hứngvà đầy chủ quan. Do đó, không có gì ngạc nhiên nếu sự thất bại sớm ập đến.

Nhưvậy, theo chuyên gia Nghĩa, startup cần xác định “Mô hình kinh doanh” là phải “gói nó thành một câu chuyện”,thuyết phục người nghe. Mô hình kinh doanh cũng là câu chuyện giải thích làmcách nào đó vận hành trong kinh doanh, làm cho người khác đồng hành, ủng hộ.

Nhữngngười thành công khi khởi nghiệp ngoài việc chọn lựa đúng sản phẩm, dịch vụ thìkhông thể thiếu sự nhạy bén, sáng tạo, nghiên cứu nghiêm túc các thông tin liênquan đến khách hàng như hành vi, thói quen và mức độ, tần suất sử dụng…

Việc lớp học được chia theo từng nhóm nhỏ đểthảo luận giúp học viên có nhiều cảm hứng, dễ tiếp thu.

Cácstartup, vì thế, cần hiểu nhu cầu tiêu dùng của khách hàng như thế nào, và điềuđó liên quan đến lần mua, tần suất mua hàng của người tiêu dùng ra sao? Nhữngngười mới khởi nghiệp cũng cần xác định rõ loại khách hàng của là ai? Kháchhàng là tổ chức hay cá nhân, kiểu quan hệ xã hội của khách hàng ảnh hưởng đếnchi tiêu, có ảnh hưởng đến chi tiêu hay không? Cuối cùng là sản phẩm của mình cógiải quyết được nỗi lo của khách hàng hay không?

Theonhiều chuyên gia kinh tế, khởi sự kinh doanh nên bắt đầu từ mô hình dễ hiểu, dễáp dụng, tức là học hỏi được từ ai đó. Mọi startup đều muốn tìm kiếm một môhình doanh nghiệp để “bấu” vào lúc khởi sự và từ đó phát triển. Tuy nhiên, đitheo lối mòn của những người đi trước sẽ rất khó thành công mà cần sáng tạohơn, đầu tư có chiều sâu và đặc biệt là phát huy tốt chuỗi giá trị. Đặc biệt làviệc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi và hiểu đặc điểm củakhách hàng như địa lý, quy mô về chi tiêu cần được đầu tư nghiêm túc…

Các bài học ở lớp tập huấn diễn ra vớiphương pháp tương tác, kể chuyện giúp người học dễ hiểu, nhớ lâu.

Nếukhông đủ lực, kinh nghiệm khi khởi nghiệp thì nên tham gia vào chuỗi giá trị ởnhững công đoạn được xem là thế mạnh của mình. Với thanh niên Bến Tre nói riênghay các địa phương khác thì việc khởi nghiệp bằng một trong những công đoạn sảnxuất, gia công… là chưa có. Liệu đây có thể là hướng khởi nghiệp của một số bạntrẻ trong thời gian tới?

Vấnđề của một người khởi nghiệp là không phải đắn đo về việc chọn sản phẩm, dịch vụmà là tư duy. Việc cải tiến tốt sản phẩm là ưu tiên, chiếm đến 70% thành công. Ngườikhởi nghiệp phải trật tự hóa các tư duy để phát triển, ưu tiên cái gì làm trước,tiếp đến là cái gì và sau đó làm gì. Tất cả phải theo trật tự có logic, chặt chẽvà thực hiện cái gì mình giỏi, xuất sắc nhất, tránh việc làm theo ngẫu hứng,theo phong trào dẫn đến thất bại.

Bài & ảnh: Anh Tuấn