Giatài khổng lồ dưới tán cây rừng

Hiện nay, tại TP.HCM, nhiềungười rao bán cua biển Cà Mau chỉ với giá 30 nghìn đồng/con loại có trọng lượngtừ 500g đến gần 1kg nhưng ít người mua. Việc này là do chất lượng cua không tốt,cua bị buộc dây và nhất là đội lốt cua Cà Mau. Trong khi đó, tình trạng bơm tạpchất vào tôm để trục lợi của nhiều người khiến dân tình lo sợ. Chỉ trong 0,40giây, cụm từ khoá “tôm bơm tạm chất” trên google hiện ra tới 3.780 kết quả. Nhưvậy, vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất được quan tâm.

Cua Cà Mau do Phạm Xuân Thành cung cấp tại Phiên chợ Xanh – Tử tế

Tuy nhiên, tại Phiên chợXanh – Tử tế, do Trung tâm BSA sáng lập và vận hành từ hơn 1 năm qua, cua CàMau do Phạm Xuân Thành cung cấp có giá bán từ 350 đến 400 nghìn đồng/kg lạiluôn cháy hàng. Hay các loại tôm đông lạnh, tôm khô của cựu sinh viên ĐH KiếnTrúc này cũng bán rất tốt, dù giá tôm khô lên đến 1,6 triệu đồng/kg.

Có được điều này là nhờ vào việcThành cung cấp các sản phẩm thuần tự nhiên của vùng biển, rừng ngập mặn Cà Mau,nơi có rất nhiều loại thuỷ hải sản chất lượng, nổi tiếng như tôm, cua, cá, cácloại khô thuỷ sản… Chính những cánh rừng ngập mặn và mô hình nuôi tôm dưới tánrừng đã hình thành nên chất lượng và sự đặc trưng riêng cho hải sản ở Cà Mau.

Phạm Xuân Thành tham gia thuyết trình tại Bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3, năm 2017 do Trung tâm BSA, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và các đối tác chiến lược tổ chức.

Tại bán kếtcuộc thi Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3, Thànhchia sẻ: Thấy được những giá trị từ rừng,từ thiên nhiên mang đến, em quyết định nghỉ việc sau 2 năm, về quê phụ gia đìnhtrồng và bảo vệ rừng, đồng thời khai thác nguồn thuỷ sản từ thiên nhiên. Việckhai thác phải khoa học để làm sao đảm bảo được sự phát triển bền vững của hệsinh thái, nguồn lợi thuỷ sản không bị tận diệt. Việc sản phẩm đắt hàng là do sảnphẩm của em được khai thác chính từ những cánh rừng ngập mặn ở Cà Mau, khôngnuôi bằng các loại thức ăn công nghiệp, không có tạp chất. Em tin mình làm việctử tế thì sẽ được khách hàng ủng hộ.

Trồngrừng để tạo nguồn thức ăn cho tôm, cá

Để khai thác bền vững nguồntài nguyên phong phú của rừng ngập mặn Cà Mau, Thành đã nghiên cứu, phân tíchthực trạng hiện tại của từng khu rừng và mong muốn truyền đi thông điệp về cácloại thuỷ sản như tôm, cua, cá. Trong đó, cách nuôi tôm truyền thống dựa vàothiên nhiên – giúp tôm phát triển tự nhiên, không nuôi thức ăn công nghiệp haythuốc kháng sinh, về cách người dân trồng rừng để nuôi tôm được cựu sinh viêntrường ĐH Kiến Trúc này nghiên cứu rất kỹ và thực hiện nghiêm túc.

Với lợi thế là kinh nghiệm26 năm trồng và giữ rừng, nuôi tôm, cua cùng gia đình, Thành đã mạnh dạn thànhlập công ty Con Tôm để kinh doanh. Để có nguồn thuỷ sản từthiên nhiên, Thành và gia đình tập trung vào việc trồng rừng để tạo nguồn thứcăn cho tôm. Tôm thiên nhiên sẽ ăn rong, tảo và các sinh vật phù du có trong rừngđể phát triển. Hoàn toàn không sử dụng thức ăn công nghiệp hay thuốc khángsinh. Sau khi khai thác, Tôm sẽ được cấp đông khi còn tươi sống để giữ được chấtlượng sản phẩm.

Phạm Xuân Thành với sản phẩm tôm khô hiệu Con Tôm

Cà Mau nổi tiếng với sản phẩmtôm khô, tuy nhiên hiện nay với cách sản xuất công nghiệp thì hương vị truyềnthống dần bị mai một. Trong khi đó, Thành “Con Tôm” vẫn muốn giữ lại cách làmtruyền thống, hương vị truyền thống đúng với đặc sản Cà Mau. Do đó, Tôm khô đượcphơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụngmàu, không chất bảo quản, không gia vị, được chế biến (luộc chín) trước khiphơi, nên đảm bảo được độ ngọt, dai, đúng với danh tiếng đặc sản Cà Mau và ngườitiêu dùng có thể sử dụng trực tiếp.

Thành kể: Thời gian đầu, để bán được sản phẩm, hằngngày cậu phải ngồi ngoài vỉa hè gần chợ để bán tôm. Sau một thời gian thì tìm đếncác phiên chợ nông sản sạch ở Sài Gòn, và tham gia tại Phiên chợ xanh tử tế củaTrung tâm BSA. Đây là nơi giúp Thành hoàn thiện sản phẩm, xúc tiến thương mạicho sản phẩm và được nhiều người biết đến, các cửa hàng đã bắt đầu nhận phân phốisản phẩm. Hiện Thành chú trọng vào việc phát triển mặt hàng tôm thiên nhiên trước,sau đó phát triển đến các sản phẩm khác như cua, cá từ rừng ngập mặn Cà Mau.

Pháttriển du lịch cộng đồng để hiểu về “Con tôm”

Hiện Cà Mau có đến 92.360 harừng tự nhiên, chiếm đến 77% rừng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long, chủ yếu làrừng ngập nước. Trong đó, rừng ngập mặn chiến gần 55 ha. Ngoài ra, trên các cụmđảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc có trên 710 ha, với nhiều loại gỗ quý và độngvật sống dưới tán rừng.

Homestay được Thành xây dựng ngay tại vuông tôm của gia đình, thuộc rừng ngập mặn Ngọc Hiển, Cà Mau

Nhận ra các giá trị tiềm ẩntừ rừng ngập mặn ở Cà Mau như cảnh quan, nguồn thực phẩm, hoạt động trải nghiệmvà nhu cầu khách hàng, cựu sinh viên trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM đã dựng nên nhữnghomestay, đầu tiên là ngay trên chính vuông tôm của gia đình. Đây là biện phápnhằm nâng cao giá trị sản phẩm qua việc giúp khách hàng được trải nghiệm thực tế,nhận thức rõ về chất lượng sản phẩm từ thiên nhiên. Hoạt động này cũng là cáchgiúp nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng của du khách thập phương.

Phạm Xuân Thành đưa du khách tham quan, khám phá khu nuôi tôm và rừng ngập mặn Cà MauMô hình du lịch sinh thái cộng đồng do Thành tổ chức thu hút nhiều bạn trẻ tham gia trải nghiệm.

Ở vòng bán kết Cuộc thi ở Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3 – 2017, do Trung tâm BSA tổ chức, Phạm Xuân Thành, Cà Mau đã gây được ấn tượng mạnh khi giới thiệu dự án “Nâng cao giá trị từ rừng ngập mặn Cà Mau kết hợp với xây dựng chương trình du lịch sinh thái cộng đồng Homestay”. Tại vòng chung kết, sẽ diễn ra ở Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập) vào các ngày 27 & 28.10 tới, “Nâng cao giá trị từ rừng ngập mặn Cà Mau” sẽ là dự án đáng gờm đối với 29 dự án còn lại.

Cập nhật các hoạt động cuộc thi tại: https://www.facebook.com/sangtaokhoinghiep/

Bài& ảnh: Anh Tuấn