Trong buổi Ăn trưa làm việc của Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu LBC ngày 10/8 mới đây, ông Pua Wei Meng – Phó TGĐ Tư vấn Tiêu dùng và Bán lẻ của Deloitte Đông Nam Á đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến sự chuyển đổi số ảnh hướng đến thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á.

Ông Pua Wei Meng chia sẻ thông tin với các DN thành viên LBC

Điểm qua về toàn cảnh thị trường bán lẻ và tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Pua Wei Meng cho biết.

Trong năm 2017, thị trường bán lẻ và tiêu dùng đạt 7,7 ngàn tỉ USD, đến năm 2022 con số dự đoán là 11 ngàn tỉ USD.

Như vậy bức tranh toàn cảnh trên toàn thế giới của thị trường bán lẻ và tiêu dùng thì tỷ lệ tăng trưởng ở mức 6%, nhưng ở khu vực Châu Á TBD thì tỷ lệ đó là 7,5%, nhưng ở khu vực Đông Nam Á thì thị trường còn tăng trưởng nhiều hơn, ở mức 7,9%.

“Như vậy, tiềm năng để phát triển thị trường trong tương lai là còn rất to lớn”.

Đối với Việt Nam thì GDP tăng trưởng rất tốt trong vòng 2 năm qua, và rất có cơ sở để tin rằng trong vòng 5 năm tới, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển rất nhiều về cả quy mô lẫn số lượng.

Nhưng theo ông Pua Wei Meng, các doanh nghiệp phải tận dụng nền tảng có sẵn, và tích hợp thêm các công nghệ mới, đặc biệt xu hướng chuyển đổi số để xác định xem doanh nghiệp của mình phải bắt đầu từ đâu.

Trong vài năm qua, ngành bán lẻ và tiêu dùng phải đối mặt với những thách thức mới, đặc biệt là sự trỗi dậy của các công nghệ. Các nhà bán lẻ ngày càng muốn kết hợp những công nghệ mới và công nghệ đột phá để có thể bắt kịp với yêu cầu và sở thích người tiêu dùng.

Chương trình thu hút sự tham dự của hơn 40 lãnh đạo doanh nghiệp

Xét về khía cạnh người tiêu dùng, vài năm đây có một số thay đổi như sau:

– Thế hệ dân số trẻ và dân số thế hệ millennium đang trỗi dậy rất mạnh, họ tập trung vào trải nghiệm tiêu dùng hơn là sản phẩm tiêu dùng, họ chọn sản phẩm thể hiện cái tôi của bản thân, phong cách của bản thân nhiều hơn.

– Với xu hướng chuyển đổi số hiện nay, thì thị trường tiêu dùng và bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, có sự phân hoá rõ rệt. Như ở Đông Nam Á rất khó tìm ra một nhà bán lẻ nào bao trùm khu vực mà mỗi quốc gia có một nhà bán lẻ riêng. Mỗi quốc gia có một nhà bán lẻ riêng, ví dụ ở Myanmar người ta nói đến Citimart, Singapore thì người ta nhắc đến NTUC hay Dairy Farm.

DN Việt nam đưa ra những thắc mắc với các diễn giả

Sự thay đổi của những tên tuổi lớn

Ông Pua Wei Meng cho hay, ngay cả những công ty trước giờ với thế mạnh là thương mại thuần túy như Alibaba, Amazon… nay họ cũng lấn sân sang các cửa hàng thực.

“Amazon thành lập chuỗi cửa hàng ở Trung Quốc với tên gọi Home mart, Alibaba cũng cạnh tranh với Amazon về chuỗi cửa hàng More Mall, rồi dùng ứng dụng Alipay thanh toán”.

“Những cửa hàng thực này có khu khi mua hàng xong rồi thì có thể ăn ngay tại đó luôn như thực phẩm”.

“Họ còn làm tiếp khâu vận chuyển để giao hàng về tận nhà cho khách hàng”, ông Pua Wei Meng nói.

Ngoài ra, còn có sự trỗi dậy của những công nghệ, đó là như AI, robot, IoT ứng dụng trên mọi lĩnh vực của đời sống của doanh nghiệp…

Ở Việt Nam những tập đoàn lớn cũng đang tiếp tục đầu tư như AEON Group, Central Group.

Một điểm nữa được ông Pua Wei Meng nhắc đến, đó là nhờ sự phổ biến của internet ở Việt Nam nên các cửa hàng trực tuyến cũng rất phát triển. Các bạn trẻ đang có xu hướng ưa chuộng mua hàng trực tuyến.

Chính vì vậy, ông Pua Wei Meng cho biết, Deloitte dự định tăng nguồn nhân lực ở Việt Nam trong năm tới lên 200 người, vì chúng tôi dự đoán theo mức độ tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu về tư vấn của doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng lên.

* Deloitte là một đơn vị với nhiều dịch vụ như: Tư vấn rủi ro, kiểm toán, tư vấn tài chính… Deloitte thực hiện tư vấn trên 3 lĩnh vực chính, là công nghệ, nguồn nhân lực, chiến lược và vận hành.

Bài, ảnh Trần Quỳnh