Trong cuộc chia sẻ ngày 11/10 tại BSA với các doanh nghiệp thực phẩm chuẩn bị tham dự Lễ hội Sức khỏe và Dinh dưỡng từ ngày 18 – 21/10 tới đây tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Vinamit cho rằng: Có 5 yếu tố mà doanh nghiệp nên quan tâm khi đi hội chợ, đặc biệt là ở hội chợ quốc tế.

Đồng thời, cũng theo ông Nguyễn Lâm Viên, khi tương tác với khách hàng trong hay ngoài nước mà doanh nghiệp chưa có tên tuổi gì, tốt nhất là nên làm theo dạng B2B matching.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Vinamit

Thứ nhất: Học hỏi

Ông Viên khuyên các doanh nghiệp không nên e ngại mà nên tự tin. Bởi nếu không thay đổi, sẽ không tiến lên, không bắt kịp được.

Học gì? ông Viên nói: học về xu hướng xem thế giới đang đi lên như thế nào. Mỗi một hội chợ, tại các gian hàng đều có những câu slogan.

“Nên chúng ta phải chiêm nghiệm điều này để  biết họ đang nói gì, biết được điều này là biết xu hướng của thế giới sau đó. Do đó, hãy học phong cách và cách suy nghĩ tại các hội chợ quốc tế”.

Với DNVN khi tham dự các hội chợ trong nước và quốc tế, ông Viên cho rằng phải đem những gì tốt nhất, độc nhất của mình ra để “lôi kéo, dụ dỗ” khách hàng, đối tác.

Thứ hai: Bán hàng 

Đó là cách chúng ta tạo cảm xúc cho người mua, người xem hàng

Ông Nguyễn Lâm Viên cho hay, những hội chợ hay Phiên chợ Xanh tử tế của Trung tâm BSA luôn có những cách làm hay

Thứ ba: Mua hàng

Bằng kinh nghiệm tham dự rất nhiều hội chợ quốc tế, ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ, đừng nghĩ đi hội chợ là chỉ bán hàng không, mà còn phải biết mua hàng nữa.

Ông Viên kể: “Tôi và một vài công ty Việt Nam gặp nhau thường xuyên tại hội chợ quốc tế. Anh Võ Huy Hoàng, Tổng giám đốc công ty rau quả Bình Thuận làm cho tôi ấn tượng hơn cả. Anh bán thanh long ở các hội chợ quốc tế.

Anh rất nhanh nhẹn, khi bán anh còn mua trái cây từ hội chợ nữa.

Và trong 3 năm trở lại đây anh Hoàng là người bán trái cây nhập khẩu số một tại Việt Nam”.

Cho nên mua cũng là một cách, ông Viên nói.

Thứ tư: Marketing

“Hãy tận dụng những hội chợ này để làm marketing cho những sản phẩm bạn mong muốn. Bằng cách chụp hình, quảng cáo, quay phim… để quảng cáo mình tại hội chợ quốc tế, ông Nguyễn Lâm Viên khuyên các doanh nghiệp.

Xe hơi VinFast tại Triển lãm lớn nhất quốc tế – Paris Motor Show 2018 vừa qua là một điển hình như thế.

“Hãy dùng những công nghệ tốt nhất trên thế giới để chinh phục người tiêu dùng”.

Thực tế, theo ông Viên, có những hội chợ thực phẩm ở Mỹ, người ta đánh giá đó là xứ sở của những người làm marketing, người làm thực phẩm giỏi thế giới. Nên, muốn học được cách làm marketing hay, hãy đến các hội chợ để học hỏi.

Và hãy làm marketing theo tư duy cảm xúc, đừng theo kiểu tư duy hù dọa như nhiều công ty Việt Nam hiện nay.

Cách truyền thông, marketing tốt sẽ gây được cảm xúc cho khách hàng

Thứ 5: Kết nối

Hiện nay thế giới đang ở cuộc cách mạng 4.0, mọi thứ đều có thể kết nối. Với các doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế cũng thế.

Nếu không kết nối được với nhau rõ ràng là không có thông tin. Mà thông tin ngày hôm nay chính là sức mạnh của doanh nghiệp.

“Ai là người có nhiều thông tin, thông tin sớm, người đó sẽ thành công, bởi họ là người biết trước, đi trước, hành động trước”, ông Viên cho biết.

Sự kết nối sẽ giúp các doanh nghiệp khi có điều gì cần thiết, chỉ cần giở cuốn sổ ra, tìm lại thông tin để liên lạc.

Ông Viên nói: “Đôi khi có những việc mà cả đời bạn làm không xong, nhưng nhờ những kết nối bạn sẽ giải quyết được nhanh chóng”.

Cuối cùng, ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng, muốn thành công ở các hội chợ thực phẩm quốc tế, hãy tư duy không phải ở Việt Nam mà tư duy toàn cầu.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh