Đây là chia sẻ của chuyên gia Nguyễn ThànhLong, Giám đốc Marketing & Truyền thông của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanhvà Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), tại Phiên chợ Xanh – Tử tế lần thứ 36, chiều Thứ7 (8.4) vừa qua.

Toàncảnh buổi huấn luyện dành cho hơn 60 tiểu thương của Phiên chợ Xanh – Tử tế chiều8.4.2017

Mở đầu bằng hàng hoạt hình ảnh thiết kế củanhiều sản phẩm, một trong đó chính là hình ảnh thiết kế cho buổi tập huấn “Sử dụng hình ảnh để truyền thông cho sảnphẩm”, chuyên gia Nguyễn Thành Long yêu cầu các tiểu thương nêu cảm nhận vàđưa ra nhận xét.

Đại diện của gian hàng Tiêu Lốp Huỳnh Châucho rằng đa số các hình ảnh thiết kế rối, mờ nhạt, thông điệp không truyền đếnkhách hàng rõ ràng. Một số hình ảnh trong thiết kế không liên quan đến sự kiện,đến sản phẩm…

Đại diện của gian hàng bánh gạo Hello Rice thìcho rằng các nhiều thiết kế chưa nêu bật được các yếu tố, thông tin “chính” và“phụ”, chữ chưa hấp dẫn. Do đó, cần phải có những điều chỉnh để phù hợp hơn, thuhút được sự quan tâm của nhiều người.

Trong khi đó, nhiều người khác cho rằng thiếtkế sống động, màu sắc sặc sỡ, kiểu chữ đẹp và thật sự cuốn hút, tạo sự thíchthú…

Chuyêngia Nguyễn Thành Long – Giám đốc Marketing & Truyền thông của Trung tâmNghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA)

Trước các luồng ý kiến trái chiều này, anhNguyễn Thành Long cho rằng, các tiểu thương đã có những hiểu biết nhất định vềhình ảnh quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi hình ảnh thiết kế đều hướng theo từngmục đích khác nhau. Trong trường hợp hình ảnh thiết kế với mục đích nhắc nhở nhữngngười đã biết về sản phẩm hoặc sự kiện của mình, thì có cách thể hiện riêng.

Nhưng, với hình ảnh khác thì phải thể hiện thôngtin rõ ràng, cần phải biết mục tiêu của hình ảnh cần làm gì. Thông tin, hình ảnhcàng rõ ràng, nổi bật sẽ giúp người xem nắm bắt dễ dàng và việc nhớ đến nhữngposter này sẽ lâu hơn.

Theo anh Thành Long, khithiết kế hình ảnh, poster, điều cần thiết là phải đặt ra những câu hỏi thẩm địnhnhư: Khách hàng sẽ nhìn vào điểm nào của hình ảnh trước tiên? Thiết kế có dẫn dắtđược khách hàng theo ý của mình hay không? Thông tin nào “Chính”, thong tin nàochỉ giữ yếu tố “Phụ” trong bản thiết kế? Font chữ có đúng, phù hợp với phongcách của sản phẩm thiết kế hay không và việc chọn lựa hình ảnh cho thiết kế cóphụ hợp không?…

Do đó, một ảnh quảngcáo hiệu quả phải thể hiện được những yếu tố to, rõ ràng, thông tin chính phải đượcthu hút. Với một thiết kế nào đó, những gì mình nghĩ đúng thì nó chỉ dành cho bảnthân, khó đáp ứng được sở thích, suy nghĩ của khách hàng.

Do đó, các tiểuthương phải hiểu được rằng, thiết kế mình đưa ra được đánh giá hiệu quả haykhông chỉ khi sản phẩm đó được đưa vào thực nghiệm trong thực tế. Chủ các gianhàng cần phải nhắm đến mục tiêu, đối tượng khách hàng củ thể, từ đó đưa ra ý tưởngphù hợp cho nhà thiết kế.

Bên cạnh đó, phảituân thủ các nguyên tắc về ảnh như: Phải biết thông tin, hình ảnh nào chính,cái nào phụ. Thông điệp phải nổi lên và phải tạo được cảm xúc. Với những hình ảnhcó người trong đó sẽ tốt hơn những hình ảnh chỉ có sự vật.

Lớp tập huấn được chia thành 4 nhóm đểthực hành

Song song với lý thuyết,ông Nguyễn Thành Long chia lớp tập huấn gồm hơn 60 người là tiểu thương bánhàng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế thành các nhóm nhỏ để thực hành. Việc này giúpcác tiểu thương có được phương pháp sát với thực tế sản phẩm đang kinh doanh.

Quá trình nhận xét sảnphẩm của nhóm thiết kế poster về khuyến mãi sữa nguyên chất Grain Mikl, đại diệngian hàng SKC Đồng Tháp, anh Nguyễn Thanh Liêm cho rằng thiết kế thiếu nhiều chi tiết,hình ảnh bị rối, chưa nêu bật được yếu tố “chính” – “phụ” trong ảnh. Không nêurõ được phần quà khuyến mãi dành cho khách hàng. Đối đáp, nhóm thực hiện thiếtkế này đồng ý với nhận xét của nhóm SKC Đồng Tháp và rút kinh nghiệm.

Chuyên gia NguyễnThành Long nhắc nhở các tiểu thương cần chú ý đến màu sắc hình ảnh, kiểu chữ(font), bởi đây là những yếu tố tạo nên sự quyến rũ cho hình ảnh. Cần tạo ra ýtưởng về những ảnh có chi tiết sống động. Ví dụ như ly bia đang tràn bọt chẳnghạn, điều này tạo ấn tượng cũng như sự mềm mại, thu hút của hình ảnh. Đặc biệt,tuyệt đối tuần thủ nguyên tắc 1/3 ảnh, đây là những điểm nóng thu hút sự chú ýcủa người xem. Ngoài ra, phải tạo được không gian hở cho ảnh, từ đó có thể thêmchữ, các chi tiết khác.

Với phương pháp lý thuyết đi đôi với thựchành, chuyên gia Nguyễn Thành Long đã giúp các tiểu thương tiếp thu tốt bài học,họ mong muốn sẽ được tham gia nhiều lớp học như thế này để theo kịp xu thế.

Để có một thiết kế đẹp,đúng ý, các tiểu thương cần mô tả chi tiết về thiết kế. Ngoài ra, cần tìm kiếmhình mẫu để người thiết kế có thể làm tương tự, chọn ảnh đại diện đẹp, phù hợp.Bên cạnh đó, cần quy định rõ về màu sắc, font chữ và vẽ nháp sơ đồ về poster.

Bài & ảnh: Anh Tuấn