Tp. Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quantrọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh minh họa: Đoàn MạnhDương-TTXVN

Cụthể, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 1891/QĐ – UBND ngày 8/5/2018 vềtriển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minhđến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốcđộ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêudùng đạt 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 – 2025 là 10,89% đến14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 – 2030 là 6,82% đến 9,06%/năm.

Theobà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, pháttriển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại,kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm,hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vựcvùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới đểthay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Đồng thời, kêu gọi các hộ kinhdoanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang mô hình cửa hàng bán lẻ hiệnđại.

Riêngmạng lưới chợ, Tp. Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp thực hiện quy hoạch nhưxây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…) vànâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất – hạ tầng chợ đã xuống cấp. Đồng thời, pháthuy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượngdịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường,nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hìnhphân phối khác; rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặctoàn bộ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.

Hiệnnay mạng lưới phân phối trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, có 239 chợ, gồm: 3 chợ đầumối, 14 hạng I, 54 hạng II, 168 hạng III và chợ tạm. Riêng hệ thống siêu thị,thành phố có 207 siêu thị, gồm: 66 siêu thị hạng I, 64 hạng II, 77 hạng III;tương đương 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp. Còn trung tâmthương mại có 43 trung tâm, gồm: 15 trung tâm hạng I, 4 hạng II, 24 hạng III.Trong đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh, bán lẻ đều đang nỗ lực tăng cường nhiềuhoạt động thiết thực để giữ chân khách hàng tại thị phần nội địa và vượt qua sứcép cạnh tranh gây gắt trên thị trường quốc tế.

Để đảmbảo mục tiêu theo Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đếnnăm 2025, định hướng đến năm 2030, Tp. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và triển khai kếhoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn dựatrên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụthể.Từ đó, đạt tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiệnđại (trung tâm thương mại, siêu thị…) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 – 2030, hìnhthành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

Đồnghành cùng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, Quy hoạch phát triển ngành thươngmại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung nhiềuchương trình mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trườngnước ngoài, chú trọng hợp tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chứcđưa hàng hóa Việt nam vào hệ thống phân phối các nước. Bên cạnh đó, hình thànhmạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phânphối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyểnhàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.

Đơncử, Tp. Hồ Chí Minh có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiếp đầu tưTrung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãmThủ Thiêm, Trung tâm hội chợ Triển lãm ở Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộnggiao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mạiquan trọng khu vực Đông Nam Á. Còn đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, đượcxác định là hoạt động căn bản, tạo nên vị thế “đầu tàu” cho ngành thương mạithành phố đối với các nước. Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh định hướng tiếp tục khuyếnkhích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển hệ thống phân phối gắnkết với phát triển du lịch; giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động,đẩy mạnh kết hợp đan xen với những loại hình phân phối hiện hữu.

Mỹ Phương