Doanh nghiệp "căng mình" với giá điện mới

11:39 08/01/2018

Ngày 1/12/2017, sau gần 3 năm giữ giá ổn định, giá bán lẻ điện bình quân tăng lên mức hơn 1.720 đồng/kwh, tương đương tăng 6,08% so với giá bán hiện hành. Cộng thêm 10% thuế nữa sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Nếu các thị trường trong khu vực không tăng giá điện, doanh nghiệp sẽ bị bất lợi trong cạnh tranh so với các đối thủ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sử dụng lượng điện lớn như, ngành sắt thép, dệt may, nhựa, thủy sản… sẽ chịu thiệt hơn cả.

 

Doanh nghiệp cam kết chưa tăng giá sản phẩm

 

Dù sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đa phần, giá điện luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến năng suất, giá thành sản phẩm… tăng giá điện, ngoài đầu vào tăng thì đầu ra sản phẩm cũng bị ảnh hưởng.

 

Ông Lý Thành Sinh bên hệ thống máy móc mới nhập về của mình

 

Là một doanh nghiệp sản xuất quần áo cho trẻ em, theo ông Lý Thành Sinh, giám đốc công ty Cổ phần may thêu Minh Long Hưng, cuối năm các bậc phụ huynh thường mua sắm quần áo mới cho các em nhỏ. Tăng giá điện đúng dịp buôn bán cao điểm này khiến cho doanh nghiệp đau đầu. Vì giữ giá bán cũ thì lời ít hoặc không có, còn tăng giá bán thì ảnh hường đến người tiêu dùng.

 

“Với giá điện như hiện nay, một sản phẩm của chúng tôi bán ra gần như là hòa vốn”

 

Cũng theo ông Sinh, “đang là mùa cao điểm sản xuất, nhiều doanh nghiệp phải tăng ca liên tục để có sản phẩm bán trong dịp Tết, nên Bộ Công Thương đưa ra giờ cao điểm và thấp điểm để doanh nghiệp hưởng lợi thời điểm này chưa phù hợp”.

 

Còn công ty bếp gas NaMilux, một doanh nghiệp sản xuất bếp gas lớn, với những dây chuyền tự động của mình, họ tốn gần 3 tỉ đồng cho tiền điện/tháng. Nên thay đổi giá điện như hiện nay đã khiến doanh nghiệp này phải tính toán lại nhiều thứ.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, TGĐ công ty bếp gas NaMilux cho biết: “Giá điện là yếu tố đầu vào quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của NaMilux, cùng với các giá khác, thì từ đầu năm 2017 đến nay NaMilux phải tăng lên hơn 5% chi phí phát sinh”.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, TGĐ công ty bếp gas NaMilux

 

Dù vậy ông Dũng cam kết rằng, NaMilux sẽ không tăng giá thành sản phẩm trong thời điểm này.

 

Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất cháo tươi, lẩu, và các loại thủy hải sản khác là công ty SG Food, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc công ty đánh giá: “Hiện nay Sài Gòn Food mất thêm trên 200 triệu đồng tiền điện do giá tăng từ đầu tháng 12 vừa qua”.

 

“Trước mắt, những sản phẩm trong dịp Tết 2018 này chúng tôi vẫn giữ nguyên giá đã niêm yết và công bố với người tiêu dùng, nhưng sau Tết chúng tôi sẽ tính toán lại giá các mặt hàng”, bà Lâm khẳng định.

 

Lo mất lợi thế cạnh tranh

 

Khi nhiều sản phẩm của các nước trong khu vực vào Việt Nam được giảm thuế về 0% theo các hiệp định thương mại đã ký kết, và doanh nghiệp trong nước phải vất vả cạnh tranh. Thì nay, việc tăng giá điện thời điểm này, Đây sẽ là bài toán lớn đặt ra cho doanh nghiệp, bởi nếu các thị trường khác quanh Việt Nam không tăng giá điện thì doanh nghiệp sẽ bị bất lợi trong cạnh tranh so với các đối thủ.

 

Để ổn định, ngay từ thời điểm này, các doanh nghiệp phải cân đối, buộc phải tiết kiệm điện, về lâu dài, doanh nghiệp cũng buộc phải tính toán thay thế những thiết bị cũ tiêu hao điện năng lớn để đầu tư cho những thiết bị hiện đại, bớt tiêu hao điện năng hơn.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, không còn cách nào khác, doanh nghiệp buộc phải tìm vốn để nâng cấp và thay thế các thiết bị tốn nhiều điện năng bằng các máy móc khác.

 

Việc tăng giá thời điểm này chắc chắn sẽ tác động lên mặt bằng giá tiêu dùng đầu năm 2018. Đây lại là thời điểm nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán tăng cao, nên khó tránh khỏi tâm lý "ăn theo". Do đó, cơ quan quản lý cần có giải pháp ngăn chặn việc tăng giá hàng hóa trong dịp cận Tết 2018 này.

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất