Có mấy thế hệ hàng Việt vẫn bền chí, cương quyết không “ẩn mình”

Cuối tháng 12/2017, một phim ngắn mang tên “Bạn có vô tình bỏ qua những điều thầm lặng?” được cộng đồng mạng đua nhau chia sẻ và đồng cảm. Chỉ trong vài ngày, phim ngắn này đạt được gần 600k lượt xem, nhiều bạn nói rằng họ đã khóc khi xem video clip. Nội dung phim ngắn không mới, nói về tình cảm giữa mẹ con, về cách người mẹ chăm sóc con vô điều kiện. Mẹ mỗi khi từ dưới quê lên chỉ mong dọn dẹp nhà cửa cho con, giặt giũ quần áo,… nhưng đối với người con thường trực là cảm giác khó chịu pha lẫn bực bội vì không muốn mẹ mệt mỏi. Cũng lạ, yêu thương nhau nhưng lại cứ hục hặc với nhau. Câu chuyện mẹ và con là lối ẩn dụ mà Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – đơn vị sáng tạo và thực hiện phim ngắn muốn gửi gắm về việc hãy ghi nhận những đóng góp lặng thầm của các DN Việt. Vì những tưởng trong thời đại hàng ngoại tràn ngập, người tiêu dùng đi ra nước ngoài như đi chợ, mua sắm đủ thứ đồ ngon – vật lạ hàng Việt đã không còn chỗ, vậy nhưng hàng Việt vẫn là sự lựa chọn một cách “nghiễm nhiên nhưng không được thừa nhận” trong đời sống của người tiêu dùng Việt Nam.

 Là cái chén, cái dĩa trong nhà hay thậm chí nếu làm quà tặng gốm sứ, người ta nghĩ tới Minh Long. Là những cây bút bi gần gũi thân thương trong lớp học hay tại văn phòng của Thiên Long

 Là nhâm nhi ly cafe chuyện trò người ta vẫn nhớ đến cà phê, sữa đặc là những thương hiệu Việt, hay chiếc ghế nhựa quá quen thuộc của Duy Tân khi bạn ngồi trên vỉa hè.

 Là chiếc áo sơ mi công sở mỗi khi lựa chọn mặc, người ta cũng chọn Việt Tiến hay An Phước

 Là mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên của Thorakao, tuy bao bì có xuề xòa một chút, cũng không phải là xa xỉ phẩm – đắt tiền, nhưng nhiều chị em vẫn tin dùng lựa chọn vì chất lượng tốt, thậm chí được đề cập bởi những beauty blogger hàng đầu.

 Nếu có thời gian kể, thì danh sách ấy dài lắm, vì hàng năm có đến hơn 500 Doanh nghiệp của 37 ngành khác nhau được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC.

 Và bạn có thể à lên một tiếng lúc này: đúng rồi, tôi cũng có biết, nhưng nhất thời không nhớ ra. Video nói đúng ở cái từ khoá “thầm lặng” ấy. Bằng cái tâm trong sản xuất, bằng cái đầu lạnh trong kinh doanh, các Doanh nghiệp Việt bằng một cách nào đó (thực ra là rất nhiều cách) để có thể tồn tại trên thường trường phục vụ cho người tiêu dùng, nhưng lại ít có những hào quang sáng bóng như các thương hiệu đến từ các tập đoàn đa quốc gia. Vậy nên, nói hàng Việt “thầm lặng” là vậy.

Thương vụ Sabeco cuối năm 2017 thu hút sự quan tâm của đám đông, một thương vụ tốn nhiều giấy mực báo chí, khiến nhiều người cũng “chột dạ” nghĩ rằng: Thôi xong, thương hiệu Việt nay còn đâu. Quay ngược thời gian một chút, cũng trong năm 2017, thực phẩm Cầu Tre – quen thuộc với người tiêu dùng hàng chục năm trời bởi sản phẩm Chả giò đặc biệt – một món ăn thuần Việt, thì nay cũng về tay CJ Hàn Quốc với 71,6% cổ phần. Đến ai “sắt đá” nhất, khi thấy các thương vụ DN Việt về tay DN nước ngoài thì nay chắc chân không còn đứng vững nữa rồi.

Giống như câu chuyện chấm mực đen trên tờ giấy trắng. Có người sẽ mãi nhìn vào chấm mực đen bị vẩy trên tờ giấy trắng và quyết định vất nó đi, nhưng cũng có người thấy rằng chỉ là một vết mực nhỏ, tờ giấy vẫn tiếp tục dùng được. Nhìn vào các doanh nghiệp Việt “bán mình”, đọc nhiều tin tức xung quanh, nhiều người chỉ thấy con đường chinh phục người tiêu dùng – chinh phục thị trường là “bít cửa”.

Vậy hãy thử nhìn vào phần trắng của tờ giấy thử xem?

Đó là Vinasoy. Vừa kỉ niệm 20 năm trong hành trình “hoà nhịp triệu trái tim”. Là đơn vị dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam. Vinasoy cũng sở hữu thương hiệu Fami – là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất Việt Nam theo Asian Brand Power Report 2016.

Đó là Bitis với tự hào nâng niu bàn chân Việt suốt 35 năm qua. Sự trở lại của Biti’s đang được cộng đồng mạng bình chọn đứng đầu trong top 5 sự kiện có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ năm 2017.

Rất nhiều những Doanh nghiệp đã đồng hành từ thời ông bà chúng ta, cho đến thế hệ tiêu dùng trẻ GenY, genZ. Nếu kể tên ra hết, ai nói rằng hàng Việt “nghèo nàn”, thương hiệu Việt khó để gọi tên? Như một quy luật dễ hiểu của thị trường, còn bán được nghĩa là vẫn có người tiêu dùng tin dùng, với chừng ấy năm, Doanh nghiệp Việt nghiễm nhiên chứng minh được năng lực ấy.

Khi người viết giới thiệu một Fanpage sản phẩm nước dừa tươi đóng hộp trong một hội thảo, nhiều người đã xuýt xao sao đẹp quá. Thiết kế đẹp, sản phẩm hay, và họ đều khẳng định chắc nịch: đây là thương hiệu nước ngoài. Nhưng thương hiệu Cocoxim lại không phải thuộc công ty nước ngoài, mà ngược lại còn xuất phát là một Doanh nghiệp địa phương tại Bến Tre với tên gọi Betrimex, một thành viên của tập đoàn Thành Thành Công (TTC). Cocoxim hiện đã xuất khẩu hơn 40 nước trên toàn thế giới và có mặt ở hầu hết các kênh siêu thị & cửa hàng tiện lợi Việt Nam.

Những ngày đầu năm 2018, các tập đoàn đa quốc gia rộn rịp đưa các chiến dịch Tết – các đoạn phim Tết đầy cảm xúc, biti’s cũng vậy, nhưng cũng có một gương mặt “lão làng” khác ló dạng, đó chính là Minh Long. Phim ngắn Tết – Mẹ chỉ mong Tết về với sự góp mặt của Hà Anh Tuấn vừa là diễn viên – vừa là ca sĩ, bài hát được viết bởi Tiên Cookie, tất cả đều là những tên tuổi bảo chứng cho “viral”. Ra mắt được 02 ngày, cho đến thời điểm hiện tại video được hơn 200k lượt xem trên Youtube. Hình ảnh Minh Long được lồng ghép vào câu chuyện hết sức cảm xúc và đặc biệt rất ấn tượng đáng nhớ.

Đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, trong thời đại chuyển dịch số (digital transformation) nếu các Doanh nghiệp Việt tiếp tục “nép mình” như bấy lâu nay thì có lẽ kết cục sẽ rất dễ đoán. Không ai bảo ai, đứng trước thời cuộc họ phải tự xoay mình, cũng tự nhận ra rằng chính thương hiệu Việt cần phải cất tiếng nói.

Lại một năm nữa trao danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn sẽ được tổ chức vào 07/02/2018 tới đây. Danh sách ấy vẫn luôn nhiều, nhưng danh sách điển hình cũng còn khiêm tốn. Để danh sách Doanh nghiệp điển hình lại càng dài thêm những cái tên, thì chỉ có cách các Doanh nghiệp cùng sát cánh, cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhau, cùng nhau động viên để thực hiện các điều mới, và chỉ có “cùng nhau” thì hàng Việt mới tiến xa hơn được.

Nội dung:
T-dragon

Geisha trà nước:
Dy Dy
Hà Ngộ
Biển nhạt

Họa đồ:
Dudu