Bán hàng qua sàn điện tử: Tại sao không là doanh nghiệp Việt?

Bài, ảnh: Trần Quỳnh | 10:20 04/05/2018

Các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) như Alibaba hay Amazon họ có những quy định khá ngặt nghèo, chưa nói đến chi phí đưa hàng lên đây là không nhỏ, cùng với đó là khả năng ngoại ngữ của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) phải tốt mới tiếp cận được.

So về sản phẩm, như trà bồ công anh bán trên Amazon, về mẫu mã thì không bằng công ty P&K do anh Đỗ Thanh Phương sản xuất. Nhưng, tại sao họ bán được còn doanh nghiệp Việt thì không?

 

Đó là câu hỏi mà bà Tạ Thị Khánh Vân, điều phối dự án của Viện nghiên cứu phát triển Mekong nêu ra tại sự kiện diễn ra ngày 3/5 về: Hỗ trợ các DN này tiếp cận thị trường quốc tế, thông qua việc tăng cường khả năng kết nối với sàn thương mại điện tử.

 

Chương trình do Trung tâm BSA, Hội DN HVNCLC và Viện Nghiên Cứu Phát Triển Mekong tổ chức, thu hút gần 50 đơn vị là các DNNVV và các bạn đang khởi nghiệp tham dự.

 

Dự án về thương mại điện tử cho DNNVV Việt Nam được Viện Nghiên Cứu Phát Triển Mekong Mekong triển khai với nguồn lực từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) nhằm thúc đẩy sự tham gia của DNVVN vào chuỗi thị trường toàn cầu, thông qua tiếp cận thương mại điện tử và nâng cao năng lực từ năm 2017 – 2018.

 

Bà Tạ Thị Khánh Vân cho rằng DNNVV cần nắm bắt nhanh cơ hội về TMĐT

 

Bà Tạ Thị Khánh Vân, cho biết, có đến 95% các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), họ thiếu rất nhiều các nguồn lực để có thể phát triển mạnh mẽ.

 

Trong đó, theo bà Vân thì có 3 yếu tố mà DNVVN thiếu đó là:

 

Thứ nhất là thiếu thông tin để có thể đàm phán những mức giá tốt hơn, nên dẫn đến bị ép giá.

 

Thứ hai DNVVN có một sự e ngại, không tự tin rằng, sản phẩm của mình có thể đưa ra nước ngoài.

 

Và thứ ba là rào cản khiến DNVVN không có kênh tiếp thị sản phẩm đúng. DN nghĩ rằng, chi phí bỏ ra để tiếp thị ra một thị trường là quá cao.

 

Nhưng với công nghệ hiện nay, với việc sử dụng thông tin trực tuyến, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cùng các công cụ hỗ trợ trực tuyến thì chi phí này quá nhỏ bé để có thể mở ra một thị trường mới cho doanh nghiệp, bà Vân khẳng định.

 

“Chúng tôi muốn để DN thấy rằng, họ hoàn toàn có thể đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài đến những thị trường khó tính nhất, với những chi phí hợp lý”.
 

Sản phẩm trà bồ công anh của công ty P&K tại chương trình

 

 

Cơ hội làm TMĐT miễn phí trên Kiu Global

 

Chị Trần Huyền, sàn TMĐT Kiu Global cho hay, Kiu Global với sự hỗ trợ của ngân hàng ADB và Chính phủ Úc, miễn phí cho DNNVV ở châu Á, trong đó có các DNVN.

 

Với Việt Nam, Kiu Global hỗ trợ miễn phí cho các trong lĩnh vực nông sản và thủ công mỹ nghệ để có thể bán khắp nơi trên thế giới qua sàn này.

 

Chị Trần Huyền chia sẻ với các doanh nghiệp về Kiu Global

 

Sàn hoạt động trên 3 Kiu nhỏ là: Kiu Market; Kiu ERP; Kiu PAY

 

Trong đó, Kiu market, là trung tâm và cốt lõi nhất: Là nơi giao dịch, trao đổi mua bán và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp mà không bị giới hạn không gian, thời gian. Mục tiêu là xuất nhập khẩu, với đa ngôn ngữ, đa tiền tệ. Các ngành hàng đa dạng, phong phú.

 

Hiện nay, Kiu Global mong muốn đẩy mạnh 2 mặt hàng tiềm năng của VN là nông sản và sản phẩm thủ công mỹ nghệ ra thế giới.

 

Kiu đã tìm kiếm và làm việc với các đối tác thanh toán, vận chuyển, giấy tờ hải quan… để làm dễ dàng hơn cho DN trong việc đưa hàng ra nước ngoài.

 

“Sau khi thanh toán và giao dịch thành công Kiu Global không thú phí mà chỉ là trung gian đứng ra là cầu nối giữa người mua và người bán”, chị Trần Huyền cho biết.

 

Kiu ERP là quản trị tất cả các nguồn lực, có kết nối với website bán hàng online trong DN. Tích hợp để khi bán online thì số lượng sản phẩm đều tăng giảm theo số lượng thực.

 

Kiu PAY là dịch vụ hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay, công cụ chiết khấu hóa đơn.

 

Tại chương trình, đại diện đến từ Viện Nghiên Cứu Phát Triển Mekong đưa ra một số khó khăn khiến phần lớn DNNVVVN chưa làm TMĐT, như: chưa có mô hình quản lý và nhân sự rõ ràng; Thiếu quản lý phụ trách bán hàng hoặc phải kiêm nhiệm; Khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh; Chưa có kế hoạch kinh doanh trung và dài hạn; còn tập trung nhiều vào chiến lược marketing truyền thống…

 

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, 32% doanh nghiệp thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến; 11% Doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử và 49% doanh nghiệp có website riêng…

 

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

 

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất