Doanh nghiệp Việt tiếp cận 4.0 như nào?

Bài, ảnh: Trần Quỳnh | 11:29 09/02/2018

Trong “Diễn đàn CEO và công nghệ”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 7/2 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, nếu doanh nghiệp chủ động tiếp cận và ứng dụng những thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ thúc sẽ phát triển bền vững và hội nhập tốt hơn.

Các diễn giả tại Diễn đản

 

Lời khuyên này được đưa ra khi hiện nay có nhiều doanh nghiệp ngại và bị động trong việc áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình.

 

Bắt đầu làm từ quy mô nhỏ

 

Ông Mr Rathi Pankaj - Executive director của Tập đoàn Deloitte Consulting SEA cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị từng bước, xác định lĩnh vực phù hợp để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiệu quả.

 

“Nếu thử nghiệm thất bại nên kịp thời chuyển hướng, còn nếu thành công ở quy mô nhỏ, đó là nền tảng cơ sở để bắt đầu triển khai sang quy mô lớn”.

 

Ngoài ra, cũng theo ông Mr Rathi Pankaj, Chính phủ Việt Nam, các ngành chức năng đang có nhiều cơ chế chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ, đặc biệt là số hóa.

 

Liên kết trong sử dụng dữ liệu công nghệ

 

Vậy áp dụng công nghệ như thế nào trong từng ngành, lĩnh vực.

 

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, giám đốc điều hành Tiki.vn nói: trong lĩnh vực bán lẻ, dữ liệu của từng doanh nghiệp là chưa đủ để kinh doanh hiệu quả, nên cần liên kết với các công ty lớn để tăng nguồn dữ liệu cho mình.

 

Đó là cách để học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thị trường quốc tế, hoà nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách thuận lợi hơn và giảm thiểu rủi ro hơn so với việc tự thực hiện một cách độc lập.

 

Như cách liên kết, hợp tác với các đối tác mà ông Sơn chia sẻ trên đây đã được Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) thực hiện thành công.

 

Nói về điều này, bà Nguyễn Linh Trang, Phó Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ rằng, Saigon Co.op đã phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu (Nielsen) để xây dựng cơ sở dữ liệu người tiêu dùng.

 

Và nhờ những kết quả nghiên cứu thị trường từ Nielsen, Saigon Co.op đã triển khai tốt hơn hoạt động kinh doanh, tạo sự minh bạch và hiệu quả hơn, nhất là mảng hàng hoá và khách hàng.

 

Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm về công nghệ tham gia

 

“Chúng ta không thể nhẩn nha, chậm rãi trong công nghệ 4.0”

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Đại Dương trong ngày 7/2 tại sự kiện Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cho rằng:

 

Với xu thế vận động và phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra thêm những cơ hội của đổi mới, mạnh mẽ hơn, tốc độ hơn, sâu hơn, rộng hơn… nhưng cũng đặt ra những thách thức không hề nhỏ.

 

"Chúng ta không thể nhẩn nha, chậm rãi, vì một bước chậm rãi chúng ta có thể bỏ xa trong cuộc cạnh tranh, bị đẩy lùi xa hơn gấp nhiều lần so với đối thủ".

 

Ông Dương cũng cho biết thêm, Bộ Khoa học và công nghệ cam kết sẽ luôn đồng hành với các doanh nghiệp Việt, không chỉ trong việc xây dựng, thực hiện các tiêu chuẩn bằng công nghệ cao, mà còn trong đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo.

 

Bộ Khoa học công nghệ mong rằng, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành phối hợp cùng bộ, chia sẻ với bộ về nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo quốc gia.  

 

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

NÊN ĐỌC

Đăng ký email để nhận các thông tin mới nhất