'Cài đặt' công nghệ 4.0 cho dừa Bến Tre

Bài, ảnh: Trần Quỳnh | 09:35 06/04/2018

“Thời đại 4.0 này thì cần làm sao để ứng dụng nó trong Chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Và chúng ta xây dựng thương hiệu CDĐL như thế nào, đó sẽ là tương lai của Bến Tre” - Ông Trần Anh Tuấn, Chuyên gia thị trường, marketing, nói như thế tại hội thảo: Vai trò, tác dụng của chỉ dẫn địa lý trong phát triển kinh tế địa phương, do Hội DN HVNCLC phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức ngày 4/4/2018 tại hội chợ HVNCLC vừa qua.

Nhìn ra thế giới

 

Là một chuyên gia đi Mỹ thường xuyên, ông Tuấn thấy rằng, sản phẩm Việt Nam bị nhái về CDĐL khá nhiều. Như nước mắm, đa phần là của Thái Lan.

 

Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ những điểm mới của dừa thế giới (Ảnh: Trần Quỳnh)

 

Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng thế giới hiện nay, dừa là một thành phần có trong rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm cao cấp đều có thành phần dừa trong đó. Dừa nằm trong số 8 xu hướng tiêu dùng của thế giới.

 

“Họ mệnh danh đây là cây của sự sống, gần như tất cả các bộ phận của dừa đều có giá trị hết. Mỗi quốc gia sẽ có chuỗi giá trị riêng, chuỗi giá trị này định hướng kinh doanh cho khu vực đó, và nó quyết định giá trị sản phẩm cung cấp ra thế giới”.

 

Trong 8 phân khúc nước giải khát trên thế giới, thì nước dừa đang có mặt ở hầu hết các chức năng tốt nhất trong ngành giải khát.

 

“Nhưng theo tôi, chúng ta nên tập trung ở phân khúc nào đó và làm truyền thông cho tốt”, ông Tuấn nói.

 

Như dầu dừa, người Mỹ hiện nay dùng rất nhiều, họ có công nghệ loại ra mùi dầu dừa để người dùng thể uống, xoa, sức… thế giới hiện nay có hơn 250 nghiên cứu về dầu dừa.

 

Vị chuyên gia này cho hay, ở Mỹ, thường những người sành điệu, có lối sống năng động họ sẽ uống nước dừa đóng hộp trên đường đi làm… Đó là phong cách trẻ, họ không đơn thuần là uống nước dừa bình dân, truyền thống mà là nước dừa được đóng hộp khi họ đi đường, ngồi xe hơi.  

 

“Như vậy, chúng ta phải bắt đầu tư duy thay đổi mới về cách nhìn về một loại sản phẩm, nó không còn là bình dân, truyền thống nữa. Mà nó mang tính hiện đại, trào lưu”, ông Tuấn nói.

Câu hỏi đặt ra là, Việt Nam và Bến Tre đã làm được chưa, tại sao chúng ta rất nhiều dừa nhưng lại đi uống Coca-Cola. Đó là vấn đề của truyền thông, của xây dựng thương hiệu. Mới đây, Coca-Cola và Pepsi đã đưa nước dừa vào bổ sung cho danh mục sản phẩm của mình.

 

Dường như chúng ta chưa truyền thông để mọi người hiểu nước dừa tốt như thế nào? Ông Tuấn băn khoăn.

 

Ông Tuấn hiến kế, với nước dừa, nếu chúng ta đầu tư cho nghiên cứu sáng tạo, đưa thêm một số chế phẩm sinh học vào, nó sẽ thành thực phẩm chức năng, mà là thực phẩm chức năng thì bán rất đắt.

 

“Đây là thời 4.0, với dừa, bưởi cũng vậy, tôi nghĩ hãy đẩy tiếp thị online càng nhanh càng tốt, dùng mô hình kinh tế chia sẻ, dùng app, web, để truyền thông, đây là thời điểm chín muồi để ta làm việc này”.

 

Hai chỉ dẫn địa lý Bến Tre là dừa xiêm xanh và bưởi da xanh đang trưng bày tại hội chợ HVNCLC TP.HCM (Ảnh: Anh Tuấn)

 

Nhìn sang láng giềng

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, cũng là những sản phẩm CDĐL, trong đó có dừa, nhưng Campuchia và Thái Lan họ làm khá bài bản, có kế hoạch, lộ trình…để quảng bá cho chỉ dẫn địa lý đó.

 

Campuchia có một viện nghiên cứu toàn cầu, ở đây tập hợp các lãnh đạo trẻ trong các nước châu Á, ngồi lại với nhau để hình thành nên nhóm tài nguyên bản địa, Campuchia tham gia rất tích cực và họ hình thành được một dự án riêng về dừa do một công ty lớn trong nước tài trợ phát triển.

 

Còn ở Thái Lan, những sản phẩm chỉ dẫn địa lý đều được “ưu tiên” bố trí ở những vị trí đẹp nhất của hệ thống siêu thị Central Group.

 

Và những sản phẩm từ dừa được khắc hoặc in hình chú voi như là một niềm tự hào của người dân nước này về sản phẩm của mình.

 

Có lẽ, một lúc nào đó, những sản phẩm này sẽ có mặt đầy đủ trong hệ thống này tại Việt Nam.

 

Xứ dừa Bến Tre cần làm gì?