Để đạt được mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới thành lập phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến bán hàng. Bởi khách hàng là người quyết định đến thành bại của doanh nghiệp. Người bán hàng giỏi là không phải là người nói nhiều mà là người luôn biết lắng nghe.

Chuyên gia Hoàng Thị Thu Hà chia sẻ về các phương pháp kinh doanh tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn khởi nghiệp do Trung tâm BSA, Tỉnh đoàn Kiên Giang cùng các đối tác chiến lược tổ chức dành cho thanh niên ở địa phương này, Chuyên gia huấn luyện – Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Hà, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh – Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM cho rằng, trong lĩnh vực kinh doanh thương mại , xúc tiến bán hàng sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ thương mại với các bạn hàng trong và ngoài nước. Đây là công cụ hữu hiệu trong việc chiếm lĩnh thị trường và tăng tính cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp trên thị trường.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, hoạt động xúc tiến bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, đặc biệt là khi nó được kết hợp khéo léo với quảng cáo. Nó đem lại một số lợi ích cho nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng như: Cho phép các nhà sản xuất điều chỉnh những biến động ngắn hạn của cung và cầu; cho phép các nhà sản xuất tính giá quy định cao hơn để thử nghiệm xem có thể nâng cao đến mức nào; kích thích người tiêu dùng dùng thử các sản phẩm mới thay vì không bao giờ từ bỏ những sản phẩm hiện có của mình; làm cho người tiêu dùng biết đến giá cả nhiều hơn; cho phép các nhà sản xuất bán được nhiều hàng hơn mức bình thường với giá quy định và nhờ tiết kiệm do quy mô, việc này sẽ giảm được chi phí đơn vị hay giúp các nhà sản xuất điều chỉnh các chương trình cho phù hợp với các nhóm người tiêu dùng khác nhau…

Trong 5 ngày, từ 13 – 18/7/2018, Chương trình tập huấn cho thanh niên khởi nghiệp do Trung tâm BSA, tỉnh Đoàn Kiên Giang và các đối tác chiến lược tổ chức thu hút gần 300 học viên tham gia

Chính sách “kéo” và “đẩy”

Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần có chính sách “kéo” và “đẩy”. Trong đó, chính sách “kéo” được sử dụng khi mục tiêu của doanh nghiệp là tăng lượng bán và đòi hỏi phải thâm nhập vào một thị trường mới. Để khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm mới và thuyết phục họ không dùng các sản phẩm khác, doanh nghiệp có thể sử dụng các biện pháp như coupon, chiết khấu thanh toán, phát hàng thử, và các loại tiền thưởng. Còn chính sách “đẩy” sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động bán lẻ và thiện chí của các đại lý. Các hoạt động hỗ trợ trong chính sách này có thể là đào tạo cho đội ngũ bán hàng của nhà đại lý bán lẻ, trình bày các điểm bán hàng, và trợ cấp quảng cáo.

Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Hà cho rằng: Sản phẩm với thiết kế và chất lượng tuyệt vời cũng chưa chắc bán được. Sản phẩm có giá hợp lý nhất vẫn sẽ ở mãi trong kho cho đến khi có ai bán nó. Do vậy, đây là một khâu vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Tùy vào mỗi công ty mỗi doanh nghiệp đều có mỗi loại hàng hóa khác nhau nhưng mục đích cuối cùng của họ vẫn là bán được hàng tới tay người tiêu dùng và có lợi nhuận. Hay nói cách khác, khách hàng là người quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Các học viên tham gia thực hành sau khi được chuyên gia hướng dẫn, chia sẻ về cách bán hàng

Cần người bán hàng giỏi

Người bán hàng giỏi bán tất cả mọi thứ, bán cho tất cả mọi người kể cả người khó tính nhất. Người đó có kỹ năng, nhưng không xảo trá. Điều quan trọng là biết khơi dậy sự tò mò, kích thích khách hàng. Khi họ tò mò, dùng thử là người bán hàng đã thành công. Một người bán hàng chuyên nghiệp là người luôn biết giải quyết vấn đề, có sức thuyết phục. “Một lần bất tín hơn vạn làn bất tin”, chỉ một lần người bán hàng không trung thực, gây tổn hại đến niềm tin của khách hàng thì rất khó để giữ chân và mất rất nhiều khách hàng.

“Vì sao các sản phẩm của Nhật rất được người tiêu dùng trên thế giới tin dùng? Đó là tại vì họ tạo được uy tín cho khách hàng. Sản phẩm lỗi đều được hãng sản xuất triệu hồi, đổi trả… Sự trung thực chính là chìa khóa giúp cho người bán hàng, doanh nghiệp xây dựng niềm tin, xây dựng chữ tín với khách hàng. Ngược lại, khách hàng chính là người cho doanh nghiệp thông tin chính xác về đối thủ cạnh tranh nếu mình tạo được lòng tin cho họ. Khi họ đến cửa hàng của mình, họ sẽ thông tin về việc tốt xấu, hay dở của doanh nghiệp khác, từ đó mình nắm bắt được các thông tin”. Tiến sĩ Thu Hà lấy thí dụ.

Với người bán hàng thì 80% nằm ở thái độ, sự nhiệt tình và tính kiên trì. 20% còn lại là kỹ năng và kiến thức chuyên môn, sự hiểu biết về sản phẩm, về công ty và thị trường. Họ là người cần có kỹ năng tiếp cận, thu hút được khách hàng và đặc biệt là biết cách tìm kiếm, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sản phẩm và thân thiêt của doanh nghiệp mình.


Tập huấn khởi nghiệp dành cho thanh niên khởi nghiệp, HTX làng nghề, sinh viên các trường ĐH, đoàn viên thanh niên ở Kiên Giang từ ngày 13 đến 18/7 là chương trình nằm trong chuỗi hỗ trợ hoạt động của các tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nâng cao về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, thuộc nhiệm vụ 2 – Đề án 844 của chính phủ. Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA ) được Bộ Khoa học Công nghệ chọn giao thực hiện nhiện vụ này. Qua các đợt tập huấn tại các huyện, thị của tỉnh Kiên Giang như  U Minh Thượng, Hòn Đất, Vĩnh Thuận và TP.Rạch Giá, Ban tổ chức đã trao gần 300 bộ sách “Những cuốn sách đổi đời” của Tập đoàn Trung Nguyên cho các học viên

Kết thúc khóa tập huấn, những học viên tham gia đầy đủ các buổi học được ban tổ chức cấp giấy chứng

Bài & ảnh: Anh Tuấn