Doanh nghiệp khởi nghiệp ngoài vốn đầu tư, khó khăn nhất chính là đầu ra cho sản phẩm. Và cách để tồn tại và phát triển đó là tìm đúng thị trường ngách để tiếp cận người tiêu dùng.

Phân phối tại tiệm tạp hóa và các sự kiện thương mại

Sau nhiều năm bôn ba với nghề sales, năm 2014, Đinh Công Minh Thông, ngụ Quận Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ quyết định khởi  nghiệp, thành lập doanh nghiệp chế biến nông sản mang tên Đinh gia Foods.

Đây là đơn vị chuyên sản xuất, chế biến và phân phối các loại hạt điều lụa rang muối, hạt điều gấc mật ong, đậu nành rang, đậu phộng gấc mật ong…

Đinh Công Minh Thông – Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Đinh Gia Foods, Cần Thơ

Minh Thông chia sẻ rằng trong quá trình tham gia làm thị trường cho nhiều ngành hàng nên nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng về các loại nông sản chế biến. Đặc biệt, khi được một người bạn sản xuất đậu nành sấy gợi ý việc chế biến các loại hạt cung cấp cho thị trường… nên bắt tay vào khởi nghiệp.

Tuy nhiên, Minh Thông xác định rằng trên thị trường có nhiều sản phẩm được chế biến từ nông sản, do nhiều doanh nghiệp tên tuổi thực hiện nên chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Do đó, chàng trai 8X này nghĩ ngay đến việc phải tạo được sự khác biệt cho sản phẩm và đặc biệt là phải tìm được ngách thị trường phù hợp, từ đó mới xây dựng được thương hiệu.

Trong quá trình sản xuất, không chỉ áp dụng thành công tiêu chuẩn HACCP ngay từ đầu, Minh Thông còn cập nhật các xu hướng mới nâng chất lượng, thậm chí hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Đây là điều hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp

Khu sản xuất đậu phộng muối ớt của doanh nghiệp khởi nghiệp Đinh Gia Foods
Khó khăn của Đinh Gia Foods là thiếu nguồn điện 3 pha để sử dụng các máy móc thiết bị có công suất lớn. Trong tháng 6/2019, dự kiến nguồn điện này sẽ về với doanh nghiệp trẻ này

Không chỉ đầu tư cả tỉ đồng để xây dựng nhà xưởng sản xuất, Minh Thông còn đầu tư công nghệ, máy móc chuyên dụng để cho ra nhiều dòng những sản phẩm từ hạt nông sản có chất lượng, đảm bảo được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, bao bì cũng được thiết kế phù hợp, phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm với nhiều quy cách đóng gói khác nhau… đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Là doanh nghiệp non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm và yếu thế so với các doanh nghiệp lớn nên Đinh Gia Foods của Minh Thông tìm đến những thị trường ngách khi đi vào các kênh phân phối là các cửa hàng nhỏ, cửa hàng đặc sản, tiệm tạp hóa và các sự kiện thương mại.. Ngoài ra, việc tham gia các phiên chợ, hội chợ hàng Việt để thương mại hóa sản phẩm là cách Thông chọn để sản phẩm nhanh tiếp cận được người tiêu dùng.

Minh Thông cho rằng, qua các sự kiện này, Đinh Gia Foods dễ dàng triển khai hoạt động tiếp thị, mời khách dùng thử sản phẩm để ghi nhận những đánh giá về hương vị cũng như chất lượng của từng loại sản phẩm, từ đó có những cải tiến, đáp ứng được thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng. Sau 4 năm, đến nay Dinh Gia Foods đã xây dựng được thị trường rộng lớn với 10 tỉnh, thành như TP.HCM, Đà Nẵng, Hậu Giang, TP.Cần Thơ…

Gian hàng của Đinh Gia Foods tham gia bán, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ HVNCLC An Giang 2018
Gian hàng của Đinh Gia Foods tham gia bán, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ HVNCLC An Giang 2018

Năm 2019, các sản phẩm của doanh nghiệp này được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC. Điều này chứng tỏ rằng, sản phẩm đã được thị trường tin tưởng, tin dùng. Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy doanh nghiệp trẻ này nâng cao chất lượng, đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Với việc đầu tư công nghệ, thời gian tới, sản phẩm của doanh nghiệp này hướng đến quầy kệ của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích với mục tiêu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thay đổi để phù hợp

Cũng là người mới khởi nghiệp, Phạm Chí Tín, quận Ninh Kiều chọn sản xuất sữa bí đỏ và lấy tên Vạn Tín. Bí đỏ là dòng sản phẩm khá mới, nguồn nguyên liệu rẻ. Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, Tín chọn cách phân phối sản phẩm thông qua các kiot, kệ hàng tại nhiều tuyến đường. Thế nhưng, với với sự xuất hiện của hàng loạt loại nước giải khát trên thị trường và cả những thức uống mang danh “nhà làm”, sữa bí đỏ của Tín gặp khó.

Phạm Chí Tín chia sẻ rằng, sau thời gian nghiên cứu, thăm dò thị trường, xác định đối tượng khách hàng, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia cùng các doanh nghiệp thành công, tôi nhận ra rằng, để cạnh tranh được trên thị trường thì phải thay đổi, chọn phân khúc, thị trường phù hợp. Do đó, tôi cùng các cộng sự rút sản phẩm về và mở cửa hàng, tiếp đó là tìm cách phân phối vào hệ thống các trường học bán trú tại Cần Thơ.

Sữa bí đỏ Vạn Tín

Ngoài ra, Tín còn nghiên cứu và pha trộn nhiều loại hạt nông sản khác vào bí đỏ để tạo nên những mùi vị khác biệt. Hiện nay, sữa bí đỏ phối trộn với hạt sen của Chí Tín bước đầu tạo được sản phẩm mang hương vị thơm ngon hơn, ít bị ngán hơn. Khởi nghiệp ngoài vốn đầu tư thì điều quan trọng nhất chính là việc doanh nghiệp chọn đúng được thị trường ngách, chọn đúng phân khúc khác hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng.

Sản phẩm của Đinh Gia Foods tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ nông sản ở Cần Thơ
Các loại gia vị sử dụng trong chế biến các loại hạt của Đinh Gia Foods
Sản phẩm của Đinh Gia Foods được đóng gói theo nhiều kích cỡ bao bì khác nhau, tạo cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn
Đóng gói bao bì
Dù mới hoạt động 4 năm nhưng thương hiệu Đinh Gia Foods đã chinh phục được thị trường, được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu HVNCLC 2019

 

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn