Bằng trực quan sinh động, tìm hiểu thực tế tại các kệ hàng tại siêu thị, những học viên tham gia lớp tập huấn lĩnh hội được những kinh nghiệm quý giá về việc trưng bày sản phẩm, về thiết kế mẫu bao bì. Điều quan trọng là phương pháp này giúp người học dễ tiếp thu, dễ ứng dụng vào thực tế….

Ngày 21/6, tại siêu thị Auchan Crescent Mall (quận 7, TP.HCM), hơn 50 học viên là đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, Hợp tác xã từ các huyện Lấp Vò, huyện Tháp Mười, huyện Cao Lãnh, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã được tập huấn về những kiến thức liên quan đến thương mại hóa sản phẩm. Chương trình do Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức.

Đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, Hợp tác xã từ các huyện Lấp Vò, huyện Tháp Mười, huyện Cao Lãnh, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tham gia lớp tập huấn tại Auchan Crescent Mall (quận 7, TP.HCM)
Ông Huỳnh Quang Hiền – Giám đốc điều hành của Auchan chia sẻ kinh nghiệm về việc trưng bày sản phẩm

Tại đây, ông Huỳnh Quang Hiền – Giám đốc điều hành của Auchan đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn chi tiết về cách thức trưng bày sản phẩm trên quầy, kệ sao cho hiệu quả nhất, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài ra, đại diện của Auchan cũng  giải đáp nhiều thắc mắc của học viên về các phương pháp để nhà sản xuất chiếm được lợi thế trong việc trưng bày sản phẩm trên kệ các siêu thị hay những tiêu chuẩn bắt buộc để hàng hóa được vào siêu thị.

Theo ông Hiền, từ nhiều nghiên cứu, các siêu thị, nhà phân phối… nhận thấy thói quen của người tiêu dùng luôn đi theo lối, hàng và nhìn về phía bên phải hướng di chuyển. Trong đó, những sản phẩm trưng bày đạt hiệu quả nhất nằm ở độ cao từ 1,4 đến 1,6m. Ngoài khoảng không gian này, tỷ lệ sản phẩm lọt vào mắt khách hàng sẽ giảm dần theo độ cao, thấp. Việc trưng bày sản phẩm cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như sắp xếp theo biên độ, phân khúc về giá cao – thấp, về khối lượng, dung tích… Đặc biệt, tùy vào hợp đồng thương mại với các điểm bán hàng, các siêu thị, doanh nghiệp sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí trưng bày sản phẩm hoặc được sắp xếp theo cách tự nhiên, do siêu thị thực hiện.

Học viên tham quan, học cách trưng bày sản phẩm

Qua việc tham quan trực tiếp và được chỉ dẫn tận tình, các học viên đã rút ra được kinh nghiệm và kiến thức thực tế, qua đó tự phân tích đánh giá, tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp khi vào siêu thị thông qua việc trưng bày, sắp xếp sản phẩm trên quầy kệ….

Một số học viên cho rằng, từ trước đến nay dù được học nhiều lớp về trưng bày sản phẩm, thiết kế bao bì nhưng đa số đang dừng lại ở lý thuyết, các kiến thức thu được đều quý giá. Tuy nhiên, khi tham gia lớp học thực tế này, họ không khỏi bất ngờ vì phương pháp việc học từ lý thuyết đến thực tế khác xa nhau hoàn toàn, dễ hiểu và cách vận dụng vào thực tế dễ hơn trong thời gian tới.

Cũng tại Auchan Crescent Mall, đại diện các doanh nghiệp tham gia lớp học còn được giảng viên Trần Công Trọng – khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về việc thiết kế bao bì sản phẩm thông qua những nhận xét, phân tích các nhãn hàng của các doanh nghiệp mang theo và một số sản phẩm, nhãn hàng được bày bán tại siêu thị.

Ông Trần Công Trọng – Giảng viên khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về việc thiết kế bao bì sản phẩm

Chương trình tập huấn thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp Đồng Tháp được tổ chức làm 4 lớp, dành cho gần 300 doanh nghiệp tại tất cả các huyện, thị và TP.Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp. Thời gian từ 21/6 đến cuối tháng 7/2019.

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn

Ông Huỳnh Quang Hiền – Giám đốc điều hành của Auchan chia sẻ kinh nghiệm về việc trưng bày sản phẩm
Ông Huỳnh Quang Hiền – Giám đốc điều hành của Auchan chia sẻ về những lưu ý dành cho doanh nghiệp khi muốn có vị trí trưng bày tốt tại quầy, kệ các siêu thị
Các doanh nghiệp tại lớp tập huấn
Ngoài việc nhìn trực quan, ghi chép, ghi âm là những phương pháp được các học viên thực hiện tại lớp tập huấn
Theo ông Huỳnh Quang Hiền, thói quen của người tiêu dùng khi vào siêu thị là luôn đi về hướng bên phải và nhìn vào kệ hàng bên phải
Học viên rút ra được kinh nghiệm là phải hiểu được hành vi của khách hàng để có vị trí trưng bày tốt

Tham quan siêu thị để học cách trưng bày sản phẩm, tìm hiểu các mẫu bao bì tốt
Ông Huỳnh Quang Hiền – Giám đốc điều hành của Auchan hướng dẫn học viên về các phương pháp tìm hiểu, xác định hành vi khách hàng bằng cách gắn camera vào xe đẩy và phân tích hành vi của họ sau đó
Đi ngày đàng, học sàng khôn. Việc tham gia tập huấn trực tiếp tại siêu thị giúp những người tham gia lớp học dễ tiếp thu, lĩnh hội kiến thức thực tế

 

Ông Trần Công Trọng – Giảng viên khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về việc thiết kế bao bì, nhận diện thương hiệu sản phẩm
Sau khi tham quan, tìm hiểu tại các quầy, kệ, học viên tiếp tục phần học và làm bài tập về thiết kế bao bì
Học viên lớp tập huấn là đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX làng nghề, doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp

 

 

Bài & ảnh: Anh Tuấn