Bỏthứ truyền thống không cần thiết

Ở TP.HCM có thương hiệu bánhtráng Phú Hoà Đông (Củ Chi) nổi tiếng.Tuy nhiên, dù là nghề truyền thống, cưumang hàng ngàn hộ dân, nhưng nghề bánh tráng nơi đây lại đang gặp khó khăn.HỏiLê Duy Toàn vì sao khó, Toàn liệt kê nào là thị trường tiêu thụ hạn hẹp, nguyênliệu biến động, lời thấp nên nhiều hộ bỏ nghề. Nhưng sâu xa, theo Toàn, đó lànghề sản xuất bánh ở Phú Hoà Đông vẫn chỉ ở quy mô nhỏ, làm thủ công, chi phícao nhưng chất lượng thấp và chưa theo tiêu chuẩn nào. Không thế mà, cũng tạithị trường trong nước, Toàn khảo sát bánh tráng từ Thái Lan, Trung Quốc vẫn sốngrất khoẻ, đang lấn át bánh tráng truyền thống của gia đình Toàn và các hộ dânkhác.

“Tại sao người Thái, ngườiTàu vẫn sống khoẻ với nghề bánh tráng”, Toàn tự nhủ, rồi bắt đầu hành trình vớisản phẩm bánh tráng đạt chuẩn quốc tế sau nhiều năm trau dồi kiến thức ngành quảntrị kinh doanh ở một trường đại học tại TP.HCM và ba năm rưỡi du học ở Mỹ về.

“Nghề làm bánh tráng ở CủChi nói riêng và các tỉnh nói chung, muốn có chỗ đứng trên thị trường thì ngoàinhững đặc tính, giá trị vốn có, điều cần thiết nhất là phải thay đổi, tạo đượcsự khác biệt”, Toàn bảo. Khác biệt bắt đầu từ thay đổi quy trình sản xuất thủcông, manh mún lên quy mô công nghiệp; đưa dây chuyền sản xuất hiện đại, tự độngđể giảm nhân công, giảm chi phí; áp dụng quản lý quy trình chất lượng từ nguyênliệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra và lấy bằng được các chứng nhận tiêu chuẩn quốctế. Với Toàn, đó là giấy thông hành đưa sản phẩm ra thế giới.

Nghĩ là làm, Toàn thuyết phụcgia đình bỏ đi “những thứ truyền thống” không cần thiết để đầu tư 20 tỷ đồng mởnhà xưởng hơn 1.000m2. Toàn đặt mua các máy móc, thiết bị chuyên dụng từ trườngđại học Bách khoa TP.HCM. Nguyên tắc đầu tư được chàng trai 8x đặt ra là sản xuấtbánh tráng phải tự động hoá, khép kín để đạt được hai mục tiêu: sản lượng tănglên và sản phẩm đều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm bánh tráng truyền thốnglấy kinh nghiệm làm thước đo chất lượng, nhưng với sức trẻ và am hiểu nhu cầuthị trường, không cho phép Toàn sử dụng nguyên liệu thông thường như trước.Toàn tìm mối liên kết các doanh nghiệp sản xuất lúa gạo, khoai mì uy tín ở Nambộ, đích thân đi chọn nguyên liệu đầu vào theo tiêu chí đảm bảo phải sạch, antoàn, có tiêu chuẩn rõ ràng. Toàn yêu cầu đầu mối cung cấp phải thường xuyên gửiphiếu xét nghiệm sản phẩm để kiểm tra. Nhiều khi Toàn bảo như vậy vẫn chưa antâm, phải trực tiếp đưa mẫu đi kiểm tra lại các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệthực vật, kim loại nặng…

Làmbán nên cần tiêu chuẩn

Sau bảy năm thành lập côngty Duy Anh, trên cương vị giám đốc, Toàn lèo lái công ty từ một cơ sở sản xuấtbánh tráng gia đình thành doanh nghiệp có uy tín, không chỉ tại thị trường nộiđịa mà cả cho xuất khẩu. Chúng tôi có dịp thăm doanh nghiệp của Toàn vào mộtngày cuối tháng 6.2018, nhìn Toàn đăm chiêu với những đơn hàng trên chiếc máytính để bàn, không nghĩ chàng trai 8x với dáng thư sinh, mảnh khảnh lại có thểthành công đến như vậy. Toàn bảo, Duy Anh đang làm hơn 40 loại sản phẩm, nào làbánh tráng chả giò, bánh tráng gỏi cuốn, bún gạo, bún bò Huế, bún tươi, phở gạo,phở vắt, hủ tíu Nam Vang, bún vắt vuông, miến đậu, bánh hỏi, mì trứng…

Điều thành công nhất mà Toànđạt được đó là sản phẩm bánh tráng của Duy Anh đã lấy được tiêu chuẩn của cụcQuản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cũng như chuẩn Kosher của cộng đồngngười Do Thái. Thời gian tới, Toàn tâm sự, sẽ tiếp tục xây dựng và hướng đến lấytiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm – BRC của hiệp hội Bán lẻ Anh quốc vàgiấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập,do hội DN.HVNCLC xây dựng. Từ các tiểu chuẩn có được, hiện mỗi tháng, Duy Anh sản xuất gần 1.000 tấnsản phẩm các loại, xuất khẩu 80% sản lượng đi 35 quốc gia trên thế giới như Mỹ,Nhật, Hàn Quốc và các quốc gia Âu châu. Thị trường nội địa chỉ chiếm khoảng15%.

Hỏi Toàn đánh giá như thếnào về xu hướng tiêu dùng thực phẩm thế giới, cậu chỉ giải thích ngắn gọn: “Muốnthu hút được khách hàng thì yêu cầu tối thiểu phải nâng cao chất lượng sản phẩm,sau đó lấy được các giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, có nó đi đâu cũng đượcngười tiêu dùng chào đón, kể cả cạnh tranh được với các đối thủ khác”.

Nói về tương lai của DuyAnh, Toàn cho hay công ty đang đặt ra mục tiêu phải cung cấp cho người tiêudùng trong nước và thế giới thêm nhiều sản phẩm bánh tráng có các hương vị khácnhau.Theo Toàn suy nghĩ, đây là một cách “làm mới thị trường” và thời gian quaToàn cùng bộ phận nghiên cứu sản phẩm đã nghiên cứu thêm loại bánh tráng thựcdưỡng độc đáo từ rau, củ, quả và các loại thảo dược.Hiện Toàn mới tập trung sảnxuất theo đơn đặt hàng cho đối tác nước ngoài các sản phẩm như: bánh đa cua;bún, mì từ đậu biếc, trà xanh, chùm ngây, lá dứa; phở gạo đen hữu cơ, củ dền,nghệ, hạt điều, gạo lứt… Những sản phẩm này cũng sẽ được sản xuất đại trà vàcung cấp cho người tiêu dùng trong nước kể từ tháng 9 tới.

Toàn chia sẻ: “Tuy giá caohơn bánh tráng bột gạo và bột mì truyền thống, nhưng màu sắc chiếc bánh rau củbắt mắt hơn, đồng thời với nguồn nguyên liệu tươi, không sử dụng hoá chất bảoquản hay màu thực phẩm, đã khiến chiếc bánh giữ nguyên được mùi vị của các loạirau củ thành phần, nên hy vọng sẽ được người dùng đón nhận”.

“Muốn thu hút được khách hàng thì yêu cầu tối thiểu phải nâng cao chất lượng sản phẩm, sau đó lấy được các giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, có nó đi đâu cũng được người tiêu dùng chào đón, kể cả cạnh tranh được với các đối thủ khác”. Lê Duy Toàn

Theo Anh Tuấn - TGTT