Đây là chia sẻ của chuyên gia nông nghiệp TrầnNgọc Diệp – Chủ trang trại rau hữu cơ Happy Vegi tại buổi huấn luyện “Kinh nghiệmlàm nông nghiệp sạch” vừa được Bộ khoa học và công nghệ, Trung tâm BSA, Tậpđoàn Trung Nguyên, Tập đoàn Thiên Long tổ chức tại TP.HCM. Buổi huấn luyện dànhcho 40 thành viên là các tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế, các chủ dự án khởinghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp SKC.

Chuyên gia Trần Ngọc Diệp – Chủ trang trại rau hữu cơ Happy Vergi chia sẻ về cách sản xuất rau hữu cơ

Theo chuyên gia Trần Ngọc Diệp– Chủ trang trại rau hữu cơ Happy Vergi, sản phẩm nông nghiệp từ khi khai sinhđều có nguồn gốc, do đó mình phải biết ghi nhớ và tạo được câu chuyện cảm hứngvề sản phẩm, qua đó truyền đến người tiêu dùng. Có người nói tôi cần rau sạchvì sức khỏe, vì sự tiện lợi, người khác chọn nó vì tôi sợ bệnh, sợ các loại raukhông an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Tuy nhiên khi nói đến rauhay các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, có đến 90% người tiêu dùng không biết đếnkhái niệm đó là gì. Đây là điều khó khăn đối với những người khởi nghiệp, sảnxuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Lớp tập huấn được tổ chức ngay tại Trang trại Happy Vegi

Việc vườn rau của Trần NgọcDiệp được xây dựng bài bản và lấy thương hiệu Happy Vergi có lý do gì? Đó là việchọ mong muốn “Happy” đến với tất cả mọi người, không chỉ với chính bản thân họ màcòn “happy” với người tiêu dùng, với người bán hàng, và cũng chính với nhữngnông dân làm việc tại vườn. Bởi chủ vườn rau này xác định không sử dụng các loạihóa chất, thuốc trừ sâu…, và thực hiện theo phương châm 6 “Không”. Đó là không sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ; không sử dụngphân hóa học; không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng; không trồng trên đấtnông nghiệp nhiễm hóa chất; không sử dụng sản phẩm biến đổi gen, không sử dụngchất bảo quản.

Theo chuyên gia Trần Ngọc Diệp, sản xuất nông nghiệp sạch cần phải kiên trì và có niềm tin

Theo chuyên gia Diệp chia sẻ:Muốn thành công trong lĩnh vực nông nghiệpsạch, những người thực hiện cần có tầm nhìn rõ ràng, có động lực để hoạt động bềnlâu. Việc sản xuất phải đi đôi với xây dựng thương hiệu, tìm cách giáo dục chongười tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm của mình. Việc giáo dục (tuyên truyền) phảicó phương pháp, đòi hỏi sự kiên trì nếu không sẽ thất bại.

Với tên gọi được đặt cho sảnphẩm, dự án của mình cần dễ nhớ. Ngoài ra, còn nhiều điều cần lưu ý khi xây dựngthương hiệu. Việc này phải có sự chuẩn bị, tâm lý và chiến lược rõ ràng. Phảixác định sau 3 đến 5 năm nữa những người sản xuất sạch, sản xuất hữu cơ đượccái gì. Nếu chỉ chăm chăm bán hàng, không tập trung xây dựng thương hiệu thìngười tiêu dùng không biết đến sản phẩm, và đương nhiên thương hiệu không thể lớnđược.

Lớp tập huấn được tổ chức ngay tại Trang trại Happy Vegi có 40 tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế, các chủ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia

Tại Phiên chợ Xanh – Tử tế, doTrung tâm BSA tổ chức vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần tại 135A Pasteur, phường 6,quận 3, TP.HCM, chuối Lavakhông ngon hơn chuối bình thường, người tiêu dùng cho rằng không ngọt bằng chuốicủa nông dân khác trồng nhưng vì sao giá bán cao gấp đôi mà vẫn đắt hàng?

Theo chuyên gia Ngọc Diệp,khách hàng mua thương hiệu của sản phẩm Lava là chính. Với những dự án, doanhnghiệp nói chung, chỉ có 1% là giá trị sản phẩm và 99% còn lại là giá trịthương hiệu, tuy nhiên hiện nay, các startup có 99% là giá trị sản phẩm, 1 % làgiá trị thương hiệu.

Do đó, những người sản xuấtnông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ phải xác định thươnghiệu của mình được người khác nhìn vào như thế nào? Phải xác định mục tiêu đểxây dựng thương hiệu, hướng đến cộng đồng. Phải xây dựng được thương hiệu, sảnphẩm làm sao để người tiêu dùng trân trọng sản phẩm của mình, trân trọng công sức,mồ hôi nước mắt của mình…

Kênh kết nối cực kỳ quan trọngđể xây dựng thương hiệu. Các tiểu thương, những người sản xuất nông nghiệp sạchphải đầu tư, truyền thông cho sản phẩm.

Các chủ dự án khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo là những thanh niên còn rất trẻ, đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực Nam bộ

“Nếu nhưbạn định vị sản phẩm, bạn phải định vị đúng ngay từ ban đầu, để hướng đến khách mục tiêu. Phân khúc hữu cơ hiện nay, trongtình trạng Việt Nam còn đang mơ hồ về hữu cơ, thì mình phải định vị sản phẩm hữucơ ngay từ lúc mớicó ý tưởng và hướng tới những khách hàng biết về hữu cơ. Phải biết đốitượng khách hàng nhưthế nào để chọnkênh truyền thông phùhợp cho sảnphẩm.Cũng giống như khi chúng ta có đứa conthì chúng ta thay đổi tất cả mọi thứ vì đứa con đó. Chúng ta phải chăm nónhư một cây con, như một con người, phải làm sao để nó lớn lên, có cảm xúc vớingười tiêu dùng. Vớivườn rau Happy Vegi, chúng tôi nhắm đến khách hàng là các ông bố, bà mẹ, là nhữngngười nội trợ, nhữngngười sẽ mua sản phẩm hữu cơ về cho gia đình, con cái”.chuyên gia Trần ngọc Diệp chia sẻ.

Tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế tìm hiểu phương pháp ủ phân vi sinh tại trang trại Happy VegiNhững người tham gia lớp tập huấn học cách xử lý đất, ươm mầm…Những người tham gia lớp tập huấn tham quan trang trại Happy Vegi

Sản xuất nông nghiệp sạch,nông nghiệp hữu cơ phải kiên trì, bềnbỉ,quyết tâm và tạo được các chương trình mang tính lan tỏa, lan tỏa. Một dự án, doanh nghiệp,một rang trại không thể nhìn thấykết quả ngay lập tức, nhưng đến một thời điểm nào đó, thương hiệu của mình sẽđược nhiều người biết đến. Do đó, làm hữu cơ biết cách, có hệ thống và đúng hướngsẽ thành công.

Nghe giới thiệu về hệ thống xử lý nước tưới tại trang trại Happy Vegi

Ngoài việc tham quan, học hỏimô hình sản xuất rau hữu cơ Happy Vegi, các tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế,các chủ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn được nhiều chuyên gia chia sẻ vềviệc nâng cao giá trị nông sản sau thu hoạch hay phương pháp xây dựng thương hiệuvà tiếp thị sản phẩm từ tài nguyên bản địa. Khóa tập huấn chỉ diễn ra trong 3ngày nhưng đã giúp những người tham dự rút ra được những bài học, từ đó áp dụnghiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩmxanh, sạch và an toàn.

Chuyên gia Trần Anh Tuấn – CEO Công ty tư vấn The Pathfinder chia sẻ phương pháp xây dựng thương hiệuvà tiếp thị sản phẩm từ tài nguyên bản địa tại lớp tập huấnBuổi tập huấn về Xây dựng thương hiệu và iếp thị sản phẩm tài nguyên bản địaChuyên gia Đàm Sao Mai – Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp TP.HC, chia sẻ về việc làm sao để nâng cao giá trị nông sản sau thu hoạch tại chương trình tập huấn

Bài & ảnh: Anh Tuấn