Đây là chia sẻ của Tiến sĩHoàng Thị Thu Hà – Giảng viên khoa QTKD, ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM tại buổi tập huấn“Lập kế hoạch kinh doanh, bán hàng và chăm sóc khách hàng”, diễn ra tại TP.RạchGiá, tỉnh Kiên Giang sáng 17/7/2018.

Lớp tập huấn về “Lập kế hoạch kinh doanh, bán hàng và chăm sóc khách hàng” tại TP.Rạch Giá, Kiên Giang thu hút hơn 60 người ở thành phố này và các huyện lân cận tham dự

Theo Tiến sĩ Thu Hà, lập kếhoạch kinh doanh thật không dễ dàng chút nào đối với những người trẻ, những ngườibắt đầu khởi sự kinh doanh. Ngay như những người có học hàm, học vị, khi viếtluận văn, nghiên cứu sinh, họ cũng phải thực hiện trong cả năm trời vẫn chưathành công nói gì đến người mới khởi nghiệp. Về lý thuyết, tưởng như việc viết,vẽ ra kế hoạch nào đó thì khá dễ, song khi bắt tay vào thực hiện trong thực tếthì hầu hết đều “bí”. Nguyên nhân là do họ thiếu các kỹ năng, thiếu thực hànhdù đó có thể là những sinh viên tốt nghiệp loại ưu.

“Viếtkế hoạch kinh doanh là một khởi điểm cơ bản cho mọi nỗ lực sản xuất kinh doanhcủa doanh nghiệp. Nếu những người mới khởi nghiệp, thậm chí là doanh nghiệp đãhoạt động không có kế hoạch, không có sự chuẩn bị chắc chắn sẽ thất bại”. Tiến sĩHà chia sẻ.

Tiến sĩHoàng Thị Thu Hà – Giảng viên khoa QTKD, ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM chia sẻ thông tin đến những người tham dự về cách viết kế hoạch kinh doanh và tầm quan trọng của kế hoạch trong việc phát triển doanh nghiệp.

Vậy, một người mới khởi nghiệp,các doanh nghiệp cần viết ra kế hoạch kinh doanh khi nào, thực hiện kế hoạch đóra sao?

Từ trước đến này, cứ mỗi khidoanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng hay tăng năng suất,Nâng cấp và phát triển sản phẩm, dịch vụ, khai thác thị trường mới và Khởi sựkinh doanh thì yêu cầu đầu tiên và tối thiểu nhất là phải viết được dự án kinhdoanh. Đối với những người mới có ý tưởng, bắt đầu phát triển dự án, sản phẩm,dịch vụ thì cấp độ đang ở mức thấp nhất là khởi sự kinh doanh. Còn khi đã xây dựngđược doanh nghiệp, phát triển được sản phẩm ra thị trường thì kế hoạch kinhdoanh luôn được thực hiện, làm mới trong các giai đoạn phát triển, vận hành.

Muốn viết tốt kế hoạch kinhdoanh thì doanh nghiệp, những người mới khởi nghiệp cần xác định, mô tả rõ sảnphẩm của mình là gì, cung cấp cho ai… Bên cạnh đó, nguồn nhân lực để thực hiệnkế hoạch sẽ ra sao, trang thiết bị máy móc được đầu tư như thế nào… Nếu có ítnhất những điều đó thì mới viết được kế hoạch ở mức cơ bản.

Tham gia lớp tập huấn là những bạn trẻ mới khởi sự kinh doanh, sinh viên trường ĐH, CĐ tại TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Tất cả những người kinhdoanh đều có 2 vai trò. Đó là nhà sản xuất và đồng thời cũng là khách hàng. Dođó, họ phảo hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng muốn gì. Đây chính là điều dẫnđến sự thành công của những người kinh doanh. Đơn cử như ông chủ tỷ phú củaAlibaba – Jack Ma hay gần gũi nhất là ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ của Tập đoàncà phê Trung Nguyên là điển hình.

Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Hàchia sẻ: “Mới bắt đầu khởi sự kinh doanh,ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người rất bình thường, không có gì nổi bật. Tuy nhiên,đến nay, ông đã đưa cà phê Trung Nguyên lên một tầm cao, giúp thương hiệu này đủsức cạnh tranh với nhiều tên tuổi sừng sọ cùng ngành hàng trên thế giới. Có đượcđiều đó là nhờ ông chủ của Tập đoàn Trung Nguyên đã nghiện cứu và hiểu rõ đượchành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó cung cấp những sản phẩm phù hợp. Từnhững cái cơ bản, doanh nhân này đã đưa ra được những kế hoạch, chiến lượcđúng, cập nhật kế hoạch thường xuyên để xây dựng thương hiệu ngày càng mạnh”.

Theo Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Hà, các bạn mới khởi nghiệp nông nghiệp Đổi mới sáng tạo muốn viết tốt kế hoạch kinhdoanh thì cần xác định, mô tả rõ sảnphẩm của mình là gì, cung cấp cho ai…

Theolời khuyên của các chuyên gia tập huấn khởi nghiệp của Trung tâm BSA trong nhữngnăm qua và ngay Tiến sĩ Thu Hà, những người có ý tưởng hoặc mới khởi sự kinhdoanh cần nghiên cứu chi tiết về khách hàng, tìm hiểu kỹ về thói quen,nhu cầu và ngay cả với văn hóa tiêu dùng theo từng vùng miền, từng địa phương,từng quốc gia…

Thêm vào đó là nghiên cứu chi tiết đối thủ xem điểm mạnh điểm yếu củahọ là gì, xem có bao nhiêu ngành, bao nhiêu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vựcmình định kinh doanh. Chúng ta phải biết mình là ai, mình đang ở đâu và phảilàm gì, mình mạnh về cái gì và môi trưởng kinh doanh ra sao… Dù trong cùng lĩnhvực, nhiều doanh nghiệp hoạt động nhưng mình vẫn thành công và vượt trội nếuthiết lập được kế hoạch, thực hiện đúng mục tiêu.

Học viên làm bài tập thực thành theo nhóm sau khi học lý thuyết

Hiện nay, không chỉ phântích đối thủ, tất cả các công ty đều có những phân tích về chính mình như quymô sản xuất, kinh nghiệm quản lý, tiếp cận với nhà nước pháp quyền, vị trí tốt,hệ thống phân phối, nhạn hiệu mạnh… và ngược lại, họ cũng tự phân tích những điểmyếu của mình, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời.

Việclập kế hoạch kinh doanh cũng cần phải có tầm nhìn. Đâylà mục đích của DN về giá trị của tổ chức; truyền cảm hứng cho nhân viên vàgiúp khách hàng hiểu tại sao họ muốn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanhnghiệp. Nhữngdoanh nghiệp dù là mới khởi nghiệp cũng cần có những mục tiêu cụ thể. Ngoài ra,phải đặt ra kế hoạch để đạt được mục tiêu và phải có chiến thuật kinh doanh phùhợp thực tế thị trường, nội lực của doanh nghiệp.

Các bộ sách “Những cuốn sách đổi đời” của Tập đoàn Trung Nguyên được chuần bị để trao cho các học viên tham gia lớp tập huấn

Tập huấn khởi nghiệp dành cho thanh niên khởi nghiệp, HTX làng nghề, sinh viên các trường ĐH, đoàn viên thanh niên ở Kiên Giang từ ngày 13 đến 18/7 là chương trình nằm trong chuỗi hỗ trợ hoạt động của các tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nâng cao về khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, thuộc nhiệm vụ 2 – Đề án 844 của chính phủ. Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA ) được Bộ Khoa học Công nghệ chọn giao thực hiện nhiện vụ này. Qua các đợt tập huấn tại các huyện, thị của tỉnh Kiên Giang như U Minh Thượng, Hòn Đất, Vĩnh Thuận và TP.Rạch Giá, Ban tổ chức đã trao gần 300 bộ sách “Những cuốn sách đổi đời” của Tập đoàn Trung Nguyên cho các học viên.

Một số hình ảnh về buổi tập huấn diễn ra tại Rạch Giá, Kiên Giang sáng 17/7

Học viên làm bài tập theo nhómCác nhóm tham gia thuyết trình phần bài tập tại lớpSự tương tác giữa học viên và các nhóm tham gia thuyết trình, tạo nên sự sôi động tại lớp họcNgày mai, 18/7 các học viên này sẽ được học chuyên đề phát triển du lịch không khói (ngành du lịch)

Viết bởi BSA